BizLIVE - Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là do dựa trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, đến nay dự án đã cơ bản hoàn vốn.
Yêu cầu dừng thu phí trạm cầu Đồng Nai từ 24/8
Ảnh minh họa.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có công văn yêu cầu tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức BOT từ 1h30 ngày 24/8/2020 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là do dựa trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, đến nay dự án đã cơ bản hoàn vốn.
Ngoài ra, dự án này vẫn còn nhiều nội dung tồn tại, vướng mắc như phần lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thỏa thuận quyết toán, giá trị đầu tư chưa quyết toán của dự án trên 24 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư cung cấp chưa đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án (bao gồm chứng từ điều chỉnh giảm dòng tiền là 12,724 tỷ đồng; chứng từ tăng dòng tiền là 7,421 tỷ đồng).
Thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể. Tổng cục ĐBVN chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính của dự án.
Do đó, để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Tổng cục ĐBVN yêu cầu tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai (tại Km1872, Quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào đúng thời điểm 13h30 ngày 24/8.
Tổng cục cũng yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí.
Đồng thời, báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục ĐBVN, hoàn thiện hồ sơ chuyển giao tài sản theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam,...
Đối với công tác quyết toán các hạng mục sửa chữa định kỳ phục vụ công tác quyết toán hợp đồng dự án gửi Tổng cục ĐBVN trước ngày 30/9; khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu, cử cán bộ phối hợp với Tổng cục ĐBVN tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án.
Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai, Tổng cục ĐBVN đề nghị doanh nghiệp dự án tính toán số tiền để hoàn trả cho khách hàng.
Tháng 6 năm 2008, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cầu Đồng Nai (thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1) đã khởi công xây dựng cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT.
Khánh thành ngày 30/12/2009, cầu dài 461 m, song song với cầu Đồng Nai cũ, có sáu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 20 m với 5 làn xe và độ thông thuyền là 7 m. Tổng kinh phí 1.877 tỷ đồng (trong đó vốn BOT 1.255 tỷ đồng; vốn ngân sách Nhà nước 622 tỷ đồng). Tính đến nay đã có gần 11 năm đưa vào khai thác và sử dụng.

HẠ AN