BizLIVE - Tháng 8/2020, ngay khi EVFTA có hiệu lực, đơn hàng tôm đã tăng 10% và kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU tăng 8,48% so với tháng 7/2020. Ngành tôm đang có cơ hội lớn bứt phá để đạt 3,8 – 4 tỷ USD năm 2020.
Xuất khẩu tôm tăng trưởng nhờ tận dụng tốt EVFTA
Ảnh minh họa.
Trước mắt, đây là cơ hội lớn để ngành tôm phục hồi sau Covid-19 và xa hơn nữa chiếm thị phần cao tại thị trường châu Âu (EU). 
Châu Âu là thị trường nhập khẩu tôm lớn 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 13,58% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2020, xuất khẩu tôm sang EU ước đạt 58,80 triệu USD, tăng 8,48% so với tháng 7/2020 nhưng giảm đến 21,38% so với cùng kỳ năm 2019. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu ước đạt 313,70 triệu USD, giảm 30,65% so với cùng kỳ năm 2019.
Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã kéo mức thuế xuất khẩu một số mặt hàng tôm sang EU như tôm nguyên liệu đông lạnh từ mức 12 - 20% xuống còn 0%. Trong khi các đối thủ cạnh tranh chủ yếu tại thị trường EU như Thái Lan không được hưởng GSP, không có FTA nên có mức thuế cơ bản 12%; Ấn Độ không có FTA nên chịu thuế GSP 4,2%; Indonesia chịu thuế GSP 4,2% và Ecuador vẫn chịu mức thuế cơ bản 12%. Điều này đã mang đến hy vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến cuối năm 2020 dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19. Nhưng nhờ lợi thế về thuế của tôm Việt Nam tốt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh nên nhà nhập khẩu của EU cũng sẽ tìm tới nguồn cung từ Việt Nam nhiều hơn để được hưởng ưu đãi thuế.
Còn theo nhân định của ông Trương Hữu Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc công ty TNHH Thông Thuận (tỉnh Ninh Thuận) – đơn vị có lô tôm (trọng lượng 60 tấn) vừa mới xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Anh, hiện nay 3 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất và ổn định nhất trên thế giới là Mỹ, EU và Nhật Bản. Trong đó, EU là thị trường có giá xuất tốt nhất và ngay sau khi EVFTA có hiệu lực khách hàng ở EU và Anh đặt hàng doanh nghiệp rất nhiều. Dự kiến mỗi tháng công ty sẽ xuất khẩu 700 tấn tôm sang thị trường EU, với đạt doanh số khoảng 45 triệu USD trong năm 2020. Tháng 8/2020, xuất khẩu hàng hoá đi 28 nước EU đạt 277 triệu USD
“EU hiện là thị trường, là đối tác và là khách hàng lớn của Việt Nam nhưng EU rất quan tâm đến phát triển bền vững, do vậy, các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam phải đảm bảo tính bền vững về các mặt như môi trường, lao động và vệ sinh và an toàn thực phẩm. Một khi hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là hàng thủy sản đáp ứng được các yêu cầu do phía EU đặt ra sẽ đem lại lợi ích rất lớn, vì không chỉ thành công ở thị trường EU mà còn thành công ở các thị trường khác.
Như vậy, EVFTA chính là cơ hội là điểm nhấn mà cũng là động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường EU. Có như vậy các doanh nghiệp mới hy vọng hoàn thành được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD tôm vào năm 2025 mà Quốc hội và chính phủ giao cho các doanh nghiệp thủy sản”, ông Thông chia sẻ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngay sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi thì giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào liên minh châu Âu (EU) đạt 350 triệu USD, tăng trưởng 17% so với tháng trước đó. Trong đó, tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU, và EVFTA có hiệu lực đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, EVFTA có hiệu lực tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam được cắt giảm thuế cao như như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử… Với EVFTA, hàng hóa xuất xứ Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa xuất xứ từ các đối thủ cạnh tranh tại thị trường EU. Trong vòng một tháng kể từ ngày EVFTA có hiệu lực, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU”
Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, cà phê, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan,... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh Quốc. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.
 

QUANG TRÍ