BizLIVE - Bảy tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép và hàng dệt, may vẫn tăng trưởng khá nhưng riêng tháng Bảy, xuất khẩu dệt may chỉ tăng 1,8% - mức tăng thấp nhất trong lịch sử của ngành hàng này, còn xuất khẩu giày dép thì giảm mạnh gần 30%.
Xuất khẩu dệt may chững lại, xuất khẩu giày dép giảm mạnh gần 30%
Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2021 xuất khẩu hàng dệt, may của cả nước đạt 3,118 tỷ USD, tăng 1,85% so với tháng trước đó. Cộng dồn bảy tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt, may đạt 18,46 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Tháng 7/2021, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 1,398 tỷ USD, giảm 29,6% so với tháng liền kề. Cộng dồn bảy tháng, xuất khẩu giày, dép đạt 11,795 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 4 trên thị trường thế giới sau Trung Quốc, EU và Banglades, và các thị trường xuất khẩu chính lần lượt là: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hàng dệt may của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.  
Hàng dệt, may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ trong tháng 7/2021 đạt 8,33 tỷ USD, tăng 2,25% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 53,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng đầu năm 2021, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ là nhóm hàng dệt may. Theo đó, tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt, may vào Mỹ đạt 1,587 tỷ USD, tăng 0,43% so với tháng trước. Cộng dồn 7 tháng, xuất khẩu hàng dệt, may sang Mỹ đạt 9,195 USD, tăng 20%, chiếm 17% tỷ trọng xuất khẩu. 
Xuất khẩu nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng trong tháng 7/2021 đạt 1,20 tỷ USD, tăng 23,3% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch bảy tháng đạt trên 8,9 tỷ USD, tăng 84,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Nhóm hàng giày dép đứng thứ sáu. Trong tháng 7/2021 kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 609,64 triệu USD, so với tháng liền kề giảm mạnh 23,26%. Cộng dồn bảy tháng đạt 4,748 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 38,51%, chiếm tỷ trọng 8,8%.
Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ trong bảy tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài nhóm hàng dệt, may thì xuất khẩu tăng khá ở các nhóm hàng như: Gỗ và sản phẩm gỗ tăng 78%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 93,4%; sắt thép các loại tăng 297,4%; sản phẩm từ cao su tăng 88,2%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 100,7%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 87,9%.
Việt Nam - nhà cung cấp lớn thứ hai về hàng may mặc và giày dép cho thị trường Mỹ
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng dệt, may và giày dép trong tháng bảy đã chững lại, đặc biệt, nhóm hàng giày dép giảm mạnh đến 23,26%. 
Việt Nam đã nổi lên như một đối tác kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Mỹ, Việt Nam cũng là nhà cung cấp trên 20%/ tổng số hàng dệt, may và giày dép cho thị trường Mỹ.
Việc sụt giảm xuất khẩu các mặt hàng này đã làm dấy lên lo ngại chuỗi cung ứng hàng dệt, may và giày dép sang thị trường Mỹ bị đứt gãy.
Đại diện Nike nhìn nhận gần 1/2 số giày của họ được sản xuất tại Việt Nam trong năm tài chính 2020, và Adidas cũng đang ngồi trên đóng lửa khi có đến 75/ tổng số 500 nhà cung ứng là ở Việt Nam. 
Do lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, vào ngày 13/8/2021, 90 CEO các nhãn hàng hàng đầu tại Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour … đã cùng ký vào một bức thư chung kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, vì hiện nay nước này là chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng của Mỹ.
Trong một bức thư chung gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13/8, các CEO các công ty và tập đoàn Mỹ đang có các hoạt động sản xuất tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang trải qua một đợt bùng phát dịch COVID-19 rất nghiêm trọng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phía Nam - nơi có các hãng, xưởng cung ứng hàng hóa cho các công ty toàn cầu Mỹ đã phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng dưới công suất. Vì vậy, không ai khác ngoài nước Mỹ là nơi tốt nhất cung cấp sự hỗ trợ vắc xin cần thiết nhằm khống chế dịch bệnh cho đối tác quan trọng của Mỹ.
Việt Nam hiện nay là nhà cung cấp lớn thứ hai về hàng may mặc, giày dép cho thị trường Mỹ, hơn nữa Việt Nam cũng đã trở thành một nhà cung cấp quan trọng cho các sản phẩm đầu vào thiết yếu cho ngành công nghiệp sản xuất giày dép, tuy nhỏ nhưng quan trọng của Mỹ.
Cụ thể, tháng 7/2021, Việt Nam xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày vào thị trường Mỹ đạt 14,337 triệu USD, tăng 77,26% so với tháng 7/2020. Cộng dồn bảy tháng đạt 89,70 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tổng thống Joe Biden cần tăng tốc viện trợ vaccine để giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi vì cho rằng cuộc khủng hoảng ở Việt Nam cũng là cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp may mặc ở Mỹ”, các CEO này nhấn mạnh.
Trong tháng bảy, Chính phủ Mỹ đã hai lần viện trợ v ngừa vắc xin COVID-19 cho Việt Nam thông qua cơ chế chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX với năm triệu liều Moderna, hơn 22 triệu USD và 77 tủ âm sâu trữ vắc xin nhằm giúp Việt Nam chống dịch COVID-19.

NGUYỄN HUYỀN