BizLIVE -
Khi nhận được giấy phép rồi lại bị ách tắc ở hãng tàu, khiến các doanh nghiệp vừa mệt mỏi vừa bức xúc.
Vụ giải cứu 58 containers hồ tiêu: Doanh nghiệp yêu cầu hãng tàu One chia sẻ
Xưởng sản xuất của một doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu
Sau những diễn biến BizLIVE phản ánh vừa qua, vụ việc 58 containers của 13 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam kẹt tại Nepal ba tháng qua vẫn còn nhiều vướng mắc, ngay cả sau khi có giấy phép hải quan để kéo hàng về.
Trong số 58 containers (cont) tiêu kẹt ở Nepal có 20 cont của 8 doanh nghiệp thuê hãng tàu One vận chuyển. Theo cách tính của One, tới ngày 25/8 tổng số tiền phí lưu 20 cont trên là 292.270 USD (khoảng 6,8 tỷ vnd), trung bình 14.600 USD/cont.
Trong khi các hãng tàu khác như Maersk, OOCL, Zim, RCL đã đưa ra tỷ lệ miễn giảm phí lưu cont, lưu bãi để hỗ trợ doanh nghiệp, với tỷ lệ thấp nhất 50% và miễn các khoảng thời gian mà Ấn Độ và Nepal chính thức phong tỏa do Covid-19.
Đi tìm tiếng nói chung
Ngày 21/7, các doanh nghiệp có hàng thuê hãng tàu One vận chuyển cùng đại diện Hiệp Hội Tiêu Việt Nam (VPA) tới Văn phòng của hãng tàu One ở TP.HCM để làm việc và sau đó liên tục email trao đổi.
Đến ngày 13/8, đỉnh điểm sự việc khi mọi thủ tục hải quan tại Nepal và cửa khẩu 2 nước Nepal - Ấn Độ sắp xong, nhưng One vẫn nhất quyết yêu cầu doanh nghiệp đặt cọc 100% số tiền phát sinh sau đó mới thực hiện các bước đưa cont ra khỏi bãi.
Trong khi cách đây một tuần, tất cả các hãng tàu khác đã đưa ra quyết định miễn giảm, có những hãng tàu đã chốt con số và đã thu tiền xong thì mãi tới chiều muộn ngày 13/8, One mới cho biết chấp nhận 40% miễn giảm, nhưng các doanh nghiệp cho rằng con số này không thuyết phục vì thấp hơn mức hỗ trợ của các hãng tàu khác, và riêng One doanh nghiệp đề nghị giảm từ 70 - 80%.
Do vậy, sáng ngày 14/8, các doanh nghiệp đến văn phòng đại diện của One ở TP.HCM yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với người có thể đưa ra quyết định.
Bà Phùng Thu Huyền, Giám đốc Công ty Nam International cho biết, trong khi các hãng tàu khác giảm thấp nhất là 50% thì riêng One đòi đặt cọc 100% phí lưu công, lưu bãi khiến các doanh nghiệp rất bất bình, khi doanh nghiệp phản ứng mạnh thì đến chiều muộn ngày 13/8 họ mới chịu giảm 40%. Không đồng ý mức giảm này nên sáng ngày 14/8 các doanh nghiệp đã đến Văn phòng One ở TP.HCM để tiếp tục trao đổi.
“Trong khi các hãng tàu khác đã miễn giảm phí lưu cont, lưu bãi cho doanh nghiệp rồi và chúng tôi đang chờ One cho biết sẽ miễn giảm bao nhiêu % thì họ lại yêu cầu đặt cọc 100% phí lưu cont, lưu bãi (trung bình 15.000 - 20.000 USD/cont), sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo.
Rất bất bình trước cách tính phí của One nên các doanh nghiệp đã phản ứng và sau khi có nhiều email trao đổi đến chiều muộn ngày 13/8 họ mới chịu giảm 40%, nhưng chúng tôi không đồng ý và hẹn nhau sáng ngáy 14/8 đến văn phòng họ làm việc.
Cuối buổi làm việc họ nói đến ngày 17/8 sẽ trả lời, như vậy phải chờ thêm 3 ngày nữa và càng kéo dài chi phí càng tăng vì doanh nghiệp trả 170 USD/cont/ngày”, bà Huyền cho biết.
Doanh nghiệp bức xúc với cách làm việc của One
Bà Trương Thị Ngọc Dung, phụ trách kinh doanh Công ty Liên Thành – đơn vị có 7 cont thuê One vận chuyển cho biết, từ ngày 21/6 công ty đã có văn bản chính thức xin giảm phí lưu cont, lưu bãi nhưng không nhận được câu trả lời từ hãng tàu. Mãi chiều tối ngày 13/8 One mới cho biết là đồng ý giảm 40%.
“Nếu One đưa ra mức giảm cùng lúc với các hãng tàu khác thì không có gì để nói, nhưng họ chờ đến khi doanh nghiệp quá bức xúc mới chịu giảm thì câu chuyện đã khác đi. Đến nay mỗi cont hàng có mức phí lên khoảng 15.000 USD/cont, đó là chưa tính tiền hàng nằm trong cont và còn bao nhiêu chi phí phát sinh bên ngoài”, bà Dung chia sẻ.
Ví dụ, phí vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Nepal trên 3.000 USD/cont, phí kéo hàng từ Nepal về Việt Nam, những phí phát sinh ngoài bến cảng và phí phải trả cho đại lý ở Nepal làm thủ tục kéo hàng về. Đến thời điểm này chi phí cho mỗi cont chiếm từ 60% - 70% giá trị hàng trong cont.
Hơn 3 tháng làm việc cật lực từ Đại sứ quán, Tham tán Việt Nam ở 2 nước Ấn Độ, Nepal, với sự trợ giúp của Bộ Công Thương, Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới và VPA chỉ để xin giấy phép của Chính phủ Nepal kéo hàng ra, khi nhận được giấy phép rồi lại bị ách tắc ở hãng tàu, khiến các doanh nghiệp vừa mệt mỏi vừa bức xúc.
“Các hãng tàu có quy định nếu giải phóng cont trễ sẽ bị phạt 170 USD/cont/ngày, nhưng họ phải căn cứ tình hình thực tế như thế nào và tại sao lại trễ. Các cont hàng trễ hơn 3, 4 tháng nay là ngoài ý muốn của doanh nghiệp nhưng One vẫn áp dụng theo quy định này cho thấy họ làm việc không có tình, có lý”, bà Dung bức xúc nói.
Khách hàng đang gặp khó khăn do điều kiện khách quan nhưng hãng tàu đòi phải đặt cọc 100% phí lưu cont, lưu bãi là cách ứng xử quá vô tình khiến doanh nghiệp rất bức xúc, và doanh nghiệp phản ứng mạnh trở lại mới chịu giảm 40%. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chấp nhận vì cho rằng mức giảm này không hợp tình, hợp lý và đề nghị giảm từ 70 - 80%.

QUANG TRÍ