BizLIVE - Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu do Brand Finance công bố mới đây.
Việt Nam thăng hạng về “quyền lực mềm toàn cầu”
Ảnh minh họa. Nguồn CAND.
Brand Finance, công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới có trụ sở tại London (Anh) vừa công bố báo cáo Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report) năm 2021.
Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu.
Cụ thể, vị trí của Việt Nam được cải thiện, tăng 2,5 điểm, thay đổi từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm qua.
Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu.
"Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam", Brand Finance đánh giá.
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu năm 2021. Nguồn: Brand Finance Global Soft Power Index Report 

Brand Finance cho biết, để đưa ra báo cáo Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu năm 2021 công ty này đã thực hiện một cuộc khảo sát với 75.000 chuyên gia và công chúng từ 102 nước nhằm đánh giá về quyền lực mềm của các quốc gia.

Kết quả về Chỉ số quyền lực mềm của các quốc gia được tổng hợp từ 5 tiêu chí: Tính phổ biến của thương hiệu quốc gia; Ảnh hưởng tổng thể của quốc gia (mức độ mà một quốc gia được coi là có ảnh hưởng tại quốc gia của người trả lời cũng như trên thế giới); Danh tiếng tổng thể của quốc gia (quốc gia này có được coi là có danh tiếng mạnh mẽ và tích cực trên toàn cầu không?); Khả năng ứng phó của quốc gia trước dịch bệnh Covid-19; Hiệu suất trên 7 trụ cột của quyền lực mềm (kinh doanh, thương mại, quản trị, quan hệ quốc tế, văn hóa và di sản, truyền thông và báo chí, giáo dục và khoa học, con người và giá trị).
Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report) là một trong những yếu tố quan trọng được Brand Finance thực hiện hằng năm để đánh giá giá trị thương hiệu quốc gia. Đây được coi là báo cáo nghiên cứu toàn diện liên quan đến đánh giá quyền lực mềm của các quốc gia.
Theo báo cáo Thương hiệu quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của Brand Finance (công bố vào tháng 12/2020), Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19.
Cụ thể, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 29% so với năm 2019, lên mức 319 tỷ USD. Nhờ đó Việt Nam đã tăng từ vị trí 42 lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

HOÀNG HÀ