Mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn thua xa Philippines với 40.900 người/1 cửa hàng, và chỉ bằng được 1/8 Thái Lan. Xứ sở Chùa Vàng có mật độ cửa hàng tiện lợi ở mức 6.900 người/1 cửa hàng.
Vì sao nói tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam còn thua Lào, Myanmar?
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo thị trường bán lẻ của Savills, Việt Nam có số dân thành thị đông thứ 2 trong khu vực và vẫn đang phát triển, GDP tăng trưởng cao ổn định. Đây là 2 động lực cho ngành bán lẻ hiện đại phát triển.

Dân số thành thị của Việt Nam là 31,5 triệu người, tăng trưởng GDP 2017 theo mục tiêu đặt ra của Chính phủ là 6,7% (GDP 2016 chỉ tăng 6,21%), tăng trưởng tiêu dùng 2016 ở mức 7%.

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đang ở mức 34%. Xét trong nhóm CLMV (tên chữ cái của 4 quốc gia kém phát triển nhất Đông Nam Á gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam), tỷ lệ này cao hơn Campuchia (21%), nhưng đã thấp hơn Lào (40%) và Myanmar (35%).

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam thua Lào, Myanmar, cứ 54.400 người Việt mới có 1 cửa hàng tiện lợi - Ảnh 1.
Xét về mật độ bán lẻ tại các thành phố, mật độ bán lẻ ở Hà Nội, TPHCM cũng khá thấp.

Tại Hà Nội, mật độ bán lẻ đạt 0,17 m2/người. Tại TPHCM, mật độ này là 0,13 m2/người.

Tỷ lệ này tại các thành phố Bangkok, Singapore… cao hơn 5-7 lần.

Xét về số cửa hàng tiện lợi, Savills trích số liệu của Nielsen năm 2016 cho biết: Tại Việt Nam, cứ 54.400 người thì có một cửa hàng tiện lợi.

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam thua Lào, Myanmar, cứ 54.400 người Việt mới có 1 cửa hàng tiện lợi - Ảnh 2.

Tỷ lệ này thua xa Philippines với 40.900 người/1 cửa hàng, và chỉ bằng được 1/8 Thái Lan. Xứ sở Chùa Vàng có mật độ cửa hàng tiện lợi ở mức 6.900 người/1 cửa hàng.

Tại Trung Quốc, mật độ trung bình cũng cứ 24.900 người có một cửa hàng tiện lợi.

Theo Trí thức trẻ