BizLIVE - TP.HCM đề ra 3 giai đoạn phục hồi ngành du lịch, theo đó từ 01/11 đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh.
TP.HCM mở du lịch liên tỉnh từ 01/11
Bà Phan Thị Thắng tin rằng du lịch TP.HCM sẽ sớm phục hồi, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Du lịch TP.HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp vào GRDP của TP từ 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh. Với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp nên tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác. Do vậy, việc xây dựng và triển khai hiểu quả kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch TP là rất cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Nhận định được Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đề cập tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phục hồi du lịch TP.HCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID- 19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 tổ chức ngày 16/10.

 Bà Phan Thị Thắng cho biết, theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), mặc dù du lịch quốc tế khó có thể phục hồi như mức trước đại dịch cho đến năm 2023, ngành công nghiệp không khói này phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc rất lớn vào tỷ lệ tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 cao. TP.HCM đang nỗ lực rất lớn để có những bước đi vững chắc chuyển trạng thái từ “Zero Covid” sang “thích ứng an toàn với COVID-19” để không rơi vào tình trạng “mở ra, đóng lại” gây khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

“TP.HCM là địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao so với cả nước, trong đó, lực lượng lao động ngành du lịch TP theo thống kê sơ bộ tỷ lệ đã tiêm đủ liều đạt 80%. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để đưa ngành du lịch trở lại quỹ đạo hoạt động”, Phó chủ tịch TP.HCM cho biết.

Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Du lịch TP phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, tổ chức lại các điểm tham quan, các tuyến phố, các cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện.

Các đơn vị chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa và thống nhất các tiêu chí an toàn giữa các địa phương. Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động.

Hội nghị đề cập Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19 được triển khai thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ ngày 01-31/10/2021), mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh: khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM có thể tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn TP. Các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 50%.

Giai đoạn 2 (từ ngày 01/11 - 31/12/2021), đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh: khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...). Hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Giai đoạn 3 (trong năm 2022), khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi.

Hội nghị cũng đã công bố bộ tài nguyên du lịch TP.HCM với 366 tài nguyên đã được hoàn thiện và cập nhật trên nền tảng định vị trực tuyến google map, google earth. Trong đó, 13 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên tự nhiên, sinh thái; 225 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên văn hóa vật thể; 8 hoạt động gắn với du lịch (tài nguyên du lịch phi vật thể) được hình thành từ các lễ hội dân gian, lễ hội hiện đại, tập tục truyền thống và 120 điểm đến gắn với giá trị công trình nhân tạo.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng công bố phiên bản mới của trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch TP www.visithcmc.vn. Đây là nỗ lực tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các giải pháp du lịch thông minh, góp phần mang lại sức sống mới cho các điểm đến du lịch tại TP.HCM và truyền cảm hứng du lịch đến người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế.

HUYỀN TRÂM