BizLIVE -

Sau khi Tân cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải Việt Nam và nhiều doanh nghiệp lên tiếng, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để hướng dẫn về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Tổng cục Hải quan gấp rút ra phương án tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái
Ảnh minh họa.
Như BizLIVE đã thông tin, thời gian qua, lượng hàng, container tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức gần hết công suất, đặc biệt, dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn ở cảng tăng đột biến, cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Hiện lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường ở cảng đã giảm 50% so với trước.
Để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 3847/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
HÀNG HÓA TỪ CÁT LÁI ĐƯỢC VẬN CHUYỂN ĐẾN CẢNG BIỂN KHÁC CÙNG ĐỊA BÀN
Về điều kiện hàng hóa được vận chuyển từ cảng Cát Lái đến lưu giữ tại cảng biển khác và các cảng cạn/ICD, Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn ICD, với điều kiện đảm bảo: Hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, hàng hóa phải không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm đang trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan Hải quan; toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng thuộc hàng về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa.

Hàng hóa được vận chuyển đến cảng biển, cảng cạn/ICD (gọi chung là địa điểm) để lưu giữ, cụ thể như sau:

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch.

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần.

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan được thực hiện theo quy định tại Điều 51b Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính.

Định kỳ hàng tuần, chi cục hải quan quản lý địa điểm lưu giữ tổng hợp, thông báo cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1 biết về tình hình hàng hóa đưa vào, đưa ra, tồn đọng tại các địa điểm lưu giữ.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng giao Cục Hải quan TP. HCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.
GIÁM SÁT HÀNG HÓA TỒN ĐỌNG VÀ ĐIỀU TIẾT

Đối với việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hóa, Cục Hải quan TP.HCM cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định.

Văn bản số 3847 của Tổng cục Hải quan có hiệu lực áp dụng từ ngày 2/8/2021 đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày UBND TP.HCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hóa thất thoát.

Về việc điều tiết với hàng hóa xuất nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hóa nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải để vận chuyển về cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách hàng về tình trạng ùn tắc để có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng, đồng thời điều chỉnh các đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có ý kiến gửi các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng biển để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu và sớm giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng.
CỤC HÀNG HẢI ĐỀ XUẤT BA NHÓM GIẢI PHÁP CẤP BÁCH
Trước thời điểm Tổng cục Hải quan ra văn bản trên, mới đây, tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc xử lý hàng tồn đọng tại Cảng Cát Lái, trên cơ sở các ý kiến trao đổi về phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc tại Cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam và một số đơn vị liên quan đã thống nhất kiến nghị thực hiện 3 nhóm giải pháp chính để "gỡ khó" cho Cảng Cát Lái. Cụ thể:

Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, giao Chi cục HHVN tại TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.
Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp ...
Thứ ba, nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Cảng Tân Cảng Hiệp Phước về Cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình).
Trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của Cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

TUẤN VIỆT