BizLIVE - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, số container đang tồn đọng tại cảng hầu hết là hàng nhập lậu vi phạm, phế liệu và phải được tái xuất về nước đã xuất khẩu sang Việt Nam.
Thanh lý hơn 3.000 container vô chủ: Khó trông chờ để giảm giá thuê
Ảnh minh họa.
Liên quan đến việc thanh lý hơn 3.000 container phế liệu còn tồn đọng tại các cảng trong bối cảnh giá thuê container đang tăng rất cao vì khan hiếm, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, đây chỉ là giải pháp ngọn, khó có thể trông chờ để làm giảm giá thuê vỏ container.
Phân tích về vấn đề này, ông Cẩn cho rằng, số container hàng vô chủ hiện nay tại cảng chủ yếu là hàng nhập lậu vi phạm, nói chung là rác thải.
Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cơ quan này đang báo cáo cấp trên về hướng xử lý số container hàng tồn đọng quá 90 ngày. Tuy nhiên, việc xử lý này sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó khó có thể kỳ vọng để phục vụ container cho doanh nghiệp xuất khẩu bởi phải xuất trả lại các nước đã xuất số hàng vi phạm sang Việt Nam.
"Toàn bộ số container phải được chuyển về nước xuất khẩu, tái xuất đến tận cùng nước xuất khẩu sang Việt Nam", ông Cẩn nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Cẩn cũng cho rằng, giải pháp "gốc" của vấn đề là phải lý giải tại sao năm nay container khan hiếm, bị đội giá lên, tại sao không tính quay vòng nhanh số container hàng xuất khẩu đi, hay số container đang bị một số nơi ém hàng lại để tăng giá, ông Cẩn nêu vấn đề.
Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, việc sản xuất container không đòi hỏi công nghệ cao, không quá khó, thị trường quyết định nguồn cung sản phẩm, vì vậy doanh nghiệp tại Việt Nam có đầy đủ khả năng để sản xuất các vỏ container nói trên. Vấn đề là phải làm rõ tại sao các doanh nghiệp cho thuê tăng giá cao như hiện nay để tìm gốc rễ vấn đề để giải quyết.
Liên quan đến vấn đề sản xuất container, theo lý giải của nhiều chuyên gia các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại chủ yếu mới chỉ làm khâu sửa chữa, cải tạo vỏ container.
Các doanh nghiệp này thu mua vỏ container do các hãng tàu hoặc doanh nghiệp vận tải thanh lý sau 10-15 năm sử dụng, rồi cải tạo, sơn sửa thành các container văn phòng, container kho (không dùng để vận chuyển), nhà container. Một số container sau cải tạo được đưa vào vận chuyển, nhưng chỉ dùng cho đường bộ, không đáp ứng được các yêu cầu để vận chuyển đường biển.
Container là mặt hàng tương đối đặc thù, muốn làm phải có đơn hàng cam kết số lượng nhất định và đều đặn trong khi số khách hàng lại không nhiều. Để sản xuất container, các doanh nghiệp cần số vốn lớn để đầu tư cho nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu và nhân công. Do đó, khi thị trường cho thuê vỏ tăng giá cao như hiện nay thì các doanh nghiệp cũng khó có thể chuyển dịch sản xuất.
Các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này hiện đều là quy mô nhỏ, không có vốn để đầu tư mở rộng sản xuất nên họ phải chấp nhận việc cải tạo, sửa chữa container và sản xuất thêm những mặt hàng cơ khí khác như rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc để tồn tại, đại diện một doanh nghiệp vận tải cho biết.

HẠ AN