BizLIVE - Nằm trong dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện so với xe xăng của Bộ Tài chính đang gây chú ý với người dùng.
Ô tô điện được Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
Một trong 3 mẫu xe điện sắp bán ra của VinFast
Bộ Tài chính vừa nghiên cứu và dự thảo xây dựng Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP liên quan đến chính sách thu lệ phí trước bạ (LPTB), trong đó đáng chú ý là đề xuất giảm 50% mức lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy động cơ điện.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất này sẽ khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, đối với việc thu lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).
Như vậy, thay vì phải đóng mức lệ phí trước bạ từ 10-15% tuỳ địa phương, những khách hàng mua xe điện sẽ chỉ phải đóng 50% mức lệ phí trước bạ dành cho xe xăng.
Trên thực tế, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt do các hãng xe nộp và tác động thẳng vào giá bán xe thì lệ phí trước bạ là khoản chi phí lớn nhất của người mua ô tô. Với các mẫu xe có giá từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng, lệ phí trước bạ ở mức 40-150 triệu đồng, tác động rất lớn đến chi phí lăn bánh của xe.
Vì vậy, với đề xuất từ Bộ Tài chính, chắc chắn các mẫu xe điện sẽ được ưa chuộng trong thời gian sắp tới.
VINFAST, TOYOTA, MITSUBISHI CÙNG CHUẨN BỊ CHO "CUỘC CHIẾN" XE ĐIỆN
 Hiện một số hãng đã bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ô tô điện, song về hạ tầng trạm sạc điện thì mới chỉ có VinFast công bố đầu tư
Tại thị trường Việt Nam, hiện chưa có nhiều mẫu ô tô chạy động cơ điện. Đối với ô tô nội, mới chỉ có 3 mẫu xe được VinFast ra mắt từ tháng 1/2021 song chưa công bố giá bán và chính thức xuất xưởng. 
Cụ thể, 3 dòng xe mới và VinFast sắp bán ra gồm VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (Phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (Phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (Phân khúc E). Dự kiến, các mẫu xe này sẽ xuất xưởng trong tháng 11 năm nay.
Ngoài VinFast, một số hãng xe cũng đã chuẩn bị để tham gia vào "cuộc chiến" xe điện ở phân khúc tầm trung như Toyota hay Mitsubishi. Bên cạnh đó, Audi cũng sở hữu một số mẫu xe nhập khẩu chạy động cơ điện cao cấp.
Để chuẩn bị cho chiến lược ra mắt các mẫu xe này, trước đó, VinFast đang chuẩn bị hệ thống trạm sạc điện trên toàn quốc nhằm phục vụ cho các mẫu xe của hãng. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện, trong đó có thuế Tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe điện.
Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT lên phương án, đề xuất và đánh giá tác động của việc ưu đãi thuế, phí đối với xe điện.

NGUYỄN THẮM