BizLIVE - Tình hình xuất khẩu gạo năm 2017 đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, lượng gạo tồn kho của các doanh nghiệp đã lên tới gần 1 triệu tấn. Nếu không khéo tìm giải pháp, nguy cơ “giải cứu” gạo là điều khó tránh khỏi.
Lối ra chật hẹp, hạt gạo Việt cũng đang chờ “giải cứu”?
Ảnh minh họa.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết bước đầu đã làm với các tổ chức tín dụng và từ nay đến trước ngày 31/12, Tổng công ty sẽ đóng mới 5 đoàn tàu và sang năm 2018 sẽ đóng thêm 7-10 đoàn tàu với chi phí từ 100 đến 120 tỷ đồng/đoàn tàu, đồng thời đầu tư 100 đầu máy mới trong đó có 50 đầu máy nhập nguyên chiếc và 50 đầu máy nhập động cơ để gia công lắp ráp tại Việt Nam.
Tổng số vốn vay từ nay tới năm 2020 vào khoảng 5.000 tỷ đồng nhưng trước mắt sẽ vay hơn 2.000 tỷ đồng... (Xem tiếp)
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tình hình xuất khẩu gạo năm 2017 được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, lượng gạo tồn kho của các DN đã lên tới gần 1 triệu tấn. Nếu không khéo tìm giải pháp, nguy cơ “giải cứu” gạo là điều khó tránh khỏi.
Trước tình hình đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương khẩn trương tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Người sản xuất cũng đang kỳ vọng những vướng mắc cần tháo gỡ, nếu không sẽ lại có một cuộc “giải cứu gạo” sau khi giải cứu thịt lợn, dưa hấu, chuối. (Xem tiếp)
Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội (BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa) đã được chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm 2017. Theo báo cáo sau 3 tháng vận hành, mức bình quân đạt 42,4 hành khách/lượt.
Rất nhiều ý kiến cho rằng, tuyến buýt BRT đầu tiên trị giá nghìn tỷ của Hà Nội đang hoạt động “chưa xứng đồng tiền, bát gạo” khi đạt số hành khách bình quân nói trên.
Theo phân tích của ông Nguyễn Ngọc Quang - chuyên gia giao thông thì tiềm năng khai thác BRT 01 còn rất lớn. Thậm chí mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% kinh nghiệm thế giới... (Xem tiếp)
TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, là một trong những người tham gia nhiều đề án về doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và kinh tế tư nhân được chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 5 vừa bế mạc.
Trao đổi với PV, TS Lê Xuân Sang nhận định: “Cho đến thời điểm này, có thể nói hầu hết các DNNN chưa hoàn thành sứ mệnh đi đầu trong áp dụng khoa học công nghệ, là công cụ để Nhà nước điều hành kinh tế vĩ mô và trở thành những quả đấm thép, ngoại trừ hiếm hoi một vài DN có đặc thù”.
“Củ cà rốt thì to, cây gậy thì bé”... (Xem tiếp)
Hội nghị chuyên đề IPU (Liên minh Nghị viện Thế giới) khu vực châu Á - Thái Bình Dường về Ứng phó với biến đổi khí hậu, hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững khai mạc sáng 11/5 tại TP.HCM.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là những quốc gia ven biển, quốc đảo nhỏ là nững nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ biến đổi khí hậu là thách thức rất lớn đối với thành phố rộng 2.000 km2 và có hơn 10 triệu dân như TP. HCM. Các ảnh hưởng tiêu cực của môi trường cùng với địa hình thấp đã làm cho TP.HCM trở nên nhạy cảm hơn với biến đổi khí hậu. (Xem tiếp)
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã yêu cầu Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp quy trình, thủ tục thanh lý hợp đồng và giải quyết quyền lợi cho hội viên sau khi doanh nghiệp này tự “xin chết”. Việc này nhằm đề cao tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong việc thanh lý hợp đồng và giải quyết quyền lợi cho hội viên.
Ngay sau đó, Thiên Ngọc Minh Uy đã gửi bộ thủ tục và quy trình về Cục Quản lý cạnh tranh. Cục đã đăng tải công khai nội dung của bản quy trình để người tham gia của Thiên Ngọc Minh Uy nắm được và chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT