BizLIVE - Chỉ riêng tháng 9/2020, Bộ GTVT dự kiến khởi công 4 dự án và khánh thành 2 dự án giao thông quan trọng, trong đó có việc khởi công 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông.
Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam mới được chuyển sang đầu tư công trong tháng 9
Ảnh minh họa.
Trong tháng 9, Bộ GTVT sẽ khởi công 4 dự án giao thông quan trọng gồm Dự án Kênh nối Đáy - Ninh Cơ và 3 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông mới được chuyển sang đầu tư công. Các dự này này bao gồm: Cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng dự định khánh thành 2 dự án (tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và dự án mở rộng các cầu trên QL1A, tỉnh Tiền Giang).
Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Nguyễn Duy Lâm, từ nay đến cuối năm 2020, Bộ Giao thông vận tải GTVT sẽ khởi công 7 dự án và khánh thành 24 dự án.
Về kết quả giải ngân, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết, dự kiến đến hết tháng 8/2020, Bộ GTVT giải ngân khoảng 21.009 tỷ đồng, đạt 53,2% kế hoạch năm 2020 (21.009/39.639 tỷ đồng).
Đáng chú ý, một số Ban Quản lý dự án (QLDA) giải ngân vượt tiến độ, tập trung chủ yếu giải ngân giải phóng mặt bằng như: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (vượt 238 tỷ đồng), Ban QLDA 6 (vượt 119,8 tỷ đồng); Ban QLDA 7 (vượt 127 tỷ đồng) tập trung ở hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuy nhiên dự án chi trả giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không chuyển biến nhiều.
Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc thực hiện để có kết quả giải ngân tương đối tốt như: Sở GTVT Đồng Tháp (vượt 43,8 tỷ đồng) và Sở GTVT Nghệ An (vượt 22,7 tỷ đồng).
Liên quan đến 11 dự án thành phần cao tốc cao tốc Bắc-Nam phía đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với 3 dự án đã khởi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai trên thực địa.
Ba dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thành công tác lựa nhà thầu để khởi công trong tháng 9/2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Còn lại, 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP đến 20/9/2020 sẽ đóng thầu để tiến hành xét thầu. Sớm nhất trong tháng 11, các cơ quan, đơn vị liên quan công bố những nhà đầu tư trúng thầu tại các dự án này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chốt tiến độ.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA 85 khẩn trương hoàn thành thiện các thủ tục để sớm khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại của 4 dự án đường sắt nằm trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách.
Thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định số 1311/QĐ – TTg ngày 26/8/2020 về việc thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT.
Quyết định thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận được đưa ra sau khi kết thúc mô hình thí điểm và chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long).
Đồng thời, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1310/QĐ – TTg sửa đổi bổ sung Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 3/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Quyết định số 1310 nêu rõ, trong giai đoạn đến năm 200, Bộ GTVT duy trì 14 ban quản lý dự án, gồm 10 đơn vị trực thuộc Bộ: Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Ban Quản lý dự án Hàng hải, Ban Quản lý các dự án Đường thủy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và 4 đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam là Ban Quản lý dự án 3, Ban Quản lý dự án 4, Ban Quản lý dự án 5, Ban Quản lý dự án 8.
Các ban quản lý dự án hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên. Giai đoạn 2021 – 2030, sẽ tiếp tục duy trì các ban quản lý dự án như giai đoạn đến năm 2020.
Tổng công ty Cửu Long được thành lập năm 2011 trên cơ sở chuyển đổi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (được thành lập năm 1994), Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 và Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ. Tổng công ty này có số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con trên cơ sở kế thừa các quyền, nhiệm vụ và nghĩa vụ hợp pháp của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, bao gồm 1 số dự án mà Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư/chủ đầu tư.
Sau gần 10 năm hoạt động, Tổng công ty Cửu Long chưa được cấp đủ vốn điều lệ (hiện chỉ có 136,42 tỷ đồng); chưa được giao quản lý tài sản là các dự án hoàn thành có giá trị theo đề án thành lập; chưa tham gia đầu tư được tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; chưa thực hiện được nhiệm vụ vay lại vốn thương mại để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. 

HẠ AN