BizLIVE - Dù ủng hộ giải pháp hộ chiếu vaccine nhưng sự chuẩn bị, kỳ vọng của các doanh nghiệp rất khác nhau. Có những quan ngại về tính chặt chẽ, đồng bộ trong thực thi để có thể phục hồi bền vững.
Gần hai năm “ngủ đông” và chập chờn với đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ kiệt sức. Ngay cả khi trở lại bình thường mới, họ cho biết vẫn gặp rất nhiều khó khăn để khôi phục lại hoạt động sau thời gian dài cầm cự.
Nhiều nhân lực chất lượng cao của ngành sau thời gian dài gặp khó khăn và thiếu hỗ trợ đã nghỉ việc hoặc thay đổi công việc. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp phải tuyển dụng và đào tạo lại, dẫn đến phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động.
Đặc biệt, nguồn vốn để tiếp tục đầu tư và kinh doanh của họ trở nên hạn hẹp sau gần hai năm với phần lớn thời gian đứt gãy doanh thu.
Trong nỗ lực để từng bước mở cửa lại hoạt động của nền kinh tế nói chung và vực dậy ngành du lịch, dịch vụ nói riêng, giải pháp "thẻ xanh COVID-19" hay "hộ chiếu vaccine" đã được đưa ra và nhận được sự quan tâm của người dân cũng như các doanh nghiệp trong cuộc.
Tuy vậy, theo ghi nhận của BizLIVE, dù ủng hộ giải pháp này nhưng sự chuẩn bị, kỳ vọng của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ rất khác nhau, và vẫn còn đó những quan ngại về tính chặt chẽ, đồng bộ trong thực thi để hướng đến phục hồi bền vững.
“Thẻ xanh COVID-19” cho người dân đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 như một loại giấy thông hành để đi lại và đó cũng là điều kiện bắt buộc nếu chúng ta muốn mở cửa du lịch nội địa một cách an toàn. Đây sẽ là một trong những giải pháp để nối lại các chuyến bay trong nước, khôi phục và tiếp tục phát triển ngành du lịch, dịch vụ. 
Hy vọng chúng ta sớm có đủ nguồn cung vaccine để sớm hoàn thành việc tiêm chủng và tạo miễn dịch cộng đồng với tất cả các địa phương trên cả nước, để từ đó chúng ta có thể áp dụng “thẻ xanh” trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung chứ không chỉ riêng ngành du lịch, dịch vụ. 
Việc áp dụng “thẻ xanh” là điều kiện cần, ngoài ra cần có thống nhất các quy định áp dụng đối với du khách như xét nghiệm, truy vết... cần áp dụng nền tảng kỹ thuật, công nghệ số thật tốt để có thể triển khai nhanh, rộng rãi và kiểm soát dễ dàng, chính xác bảo đảm công tác phòng dịch. Chính quyền cũng như các doanh nghiệp cần có sự thận trọng, làm tới đâu chắc tới đó. 
Bên cạnh đó, việc từng bước mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và dịch vụ không thể ồ ạt, do đó cần có những tổ công tác thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc mở cửa thí điểm này. Tổ công tác sẽ nghiên cứu, đánh giá và cập nhật các quy định, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nhất, từ đó phát triển mở rộng thị trường du lịch và dịch vụ trong thời gian tới.
Còn về việc thí điểm "hộ chiếu vaccine" đón khách quốc tế tại Phú Quốc từ đầu tháng 10, tôi cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú, dịch vụ... khởi động lại các hoạt động của mình. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các đơn vị chủ động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. Khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, thì mô hình này có thể tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương khác. 
Chúng ta cũng nhìn xem trong khu vực và trên thế giới họ làm gì, những mô hình thành công đã được triển khai ra sao để học tập, rút kinh nghiệm. Cơ hội hồi phục cho ngành du lịch Việt Nam là rất lớn nếu có sự đồng lòng quyết tâm của cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân. 
Về phía Tập đoàn CEO, chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự để sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” và khách du lịch trong nước có "thẻ xanh" ngay khi được sự cho phép của chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước.
Chúng tôi cũng đã xây dựng các kịch bản trong trường hợp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và người lao động. Mỗi khách sạn đều đã xây dựng các phương án, từ việc thực hiện sàng lọc, giãn cách, khử khuẩn... ngay từ khi khách đến. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách, cho nhân viên và cho cộng đồng.
Khi ngày càng có nhiều người dân tiêm đủ hai liều vaccine, mọi người sẽ có cơ hội đi du lịch, trở lại đảo tham quan. Việc áp dụng “thẻ xanh” là một sáng kiến rất đáng hoan nghênh và tất cả chúng ta đều mong đợi điều này, nhất là đối với những ai đã phải “chôn chân” ở một chỗ sau một khoảng thời gian khá lâu, họ rất cần đi du lịch đến một hòn đảo với nắng vàng, biển xanh và thiên nhiên trong lành và có nhiều hoạt động để khám phá, tham quan. 
Tôi nghĩ khi du lịch quốc tế được mở trở lại, thách thức lớn nhất mà chúng tôi sẽ đối mặt trên đảo là làm thế nào để có đủ chỗ cho tất cả khách du lịch muốn đến thăm một trong những điểm đến yêu thích của họ. Có thể do nhu cầu bị dồn nén trong gần hai năm, đặc biệt là đối với những du khách đã lâu không thể sắp xếp chuyến đi du lịch mà họ ấp ủ từ lâu, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về phòng, chỗ lưu trú theo cấp số nhân. 
Để có đủ phòng, biệt thự cho tất cả mọi người lưu trú có thể là thách thức lớn nhất, và đội ngũ nhân viên nòng cốt của Fusion Resort Phú Quốc đang ra sức chuẩn bị để đón tiếp các du khách thật chu đáo và đảm bảo chất lượng lượng dịch vụ. 
Chúng tôi cũng đã triển khai, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách, theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới và quy định của địa phương. 
Theo tôi, quy định du lịch an toàn là rất cần thiết. Việc mọi người nên thực hiện tiêm ngừa vaccine dường như là cách để chúng ta có thể tiếp tục mọi việc với cuộc sống theo bình thường mới. Nhiều quốc gia trên thế giới để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng đã và đang đẩy mạnh việc tiêm chủng cùng với nhiều chỉ dẫn hướng tới tạo điều kiện đi lại an toàn cho du khách và người dân. 
Tôi nhận thấy, du khách quốc tế rất háo hức đến thăm hoặc quay lại thăm các điểm du lịch của Việt Nam. Khi du lịch quốc tế được mở lại, đi cùng với các quy định đảm bảo an toàn, chúng ta sẽ thấy nhu cầu đi du lịch sẽ gia tăng mạnh mẽ.
Đại dịch COVID-19 đã khiến doanh nghiệp chúng tôi mấy tháng qua vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã gặp khó khăn từ đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát. So sánh với những năm trước khi bùng dịch, doanh thu của chúng tôi đã giảm tới 80% và những tháng gần đây khi thực hiện giãn cách doanh thu bằng 0%. Nếu còn thực hiện giãn cách chắc chúng tôi không thể vượt qua được.
Trong bối cảnh đó, tôi cho rằng việc áp dụng “thẻ xanh” là chủ trương đúng và rất cần vào thời điểm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, kích cầu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp lĩnh vực du lịch và dịch vụ. 
Việc cấp “thẻ xanh” cần làm thật nhanh để kịp thời điểm nghỉ lễ và nghỉ đông của du khách trong nước và quốc tế, thủ tục cần thuận lợi cho đối tượng được cấp nhưng phải đảm bảo yêu cầu an toàn chống dịch. Thời gian cấp thẻ xanh lưu trú cho du khách quốc tế cần dài ngày.
Hiện chúng tôi đang cân nhắc đón khách “thẻ xanh” nhưng việc triển khai sẽ không hề dễ dàng khi doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn như đang cạn kiệt dòng tiền, nhân lực sau thời gian giãn cách đã thay đổi nhiều khó đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt cho khách, lượng khách chưa nhiều và không ổn định cũng như chi phí lớn mà giá thành rất khó thu cao của khách.
Cho nên, việc cấp “thẻ xanh” để kích cầu du lịch theo tôi mới chỉ là một yếu tố, chúng ta cần có nhiều biện pháp và cơ chế hơn nữa của cả hệ thống chính trị và của các cơ quan ban ngành hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ thời điểm này.
Theo đó, cần phải nhanh chóng tiêm vaccine sớm nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, Chính Phủ và các cơ quan, ban ngành cần triển khai ngay các chính sách kích cầu và hỗ trợ tài chính. Đặc biệt là, giảm tất cả các loại thuế, phí cho doanh nghiệp và du khách. 
Theo tôi lĩnh vực du lịch, dịch vụ nếu thực sự nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cơ quan ban ngành thì đến hết năm 2022 giữa năm 2023 lĩnh vực du lịch, dịch vụ sẽ phục hồi và phát triển trở lại.
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua ở một số địa phương làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa. Kawara My An Onsen Resort là doanh nghiệp mới đưa vào hoạt động kinh doanh từ tháng 4/2021, thời điểm này là mùa khách hàng nội địa, nhưng do diễn biến của dịch COVID-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của resort.
Là đơn vị mới đưa vào hoạt động kinh doanh, chưa có trích lập các quỹ dự phòng nên các khoản chi phí liên quan đến duy trì hoạt động chờ ngày mở cửa trở lại không có, chủ đầu tư phải sử dụng đến các nguồn vay để chi trả. Tình hình hiện nay không thể kéo dài hơn được nữa nếu Chính phủ không có các chính sách phù hợp thì việc phá sản của các doanh nghiệp du lịch là điều không thể tránh khỏi.
Việc áp dụng “thẻ xanh” sẽ là tín hiệu tốt đối với toàn bộ các doanh nghiệp nói chung và ngành du lịch nói riêng trong việc phục hồi ngành du lịch trong tương lai gần. Việc áp dụng “thẻ xanh” cũng là mấu chốt quan trọng trong việc triển khai kế hoạch chính sách, biện pháp để kích cầu, phục hồi các hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đặc biệt là việc đón khách quốc tế và nội địa trở lại.
Đối với Kawara My An Onsen Resort thì luôn sẵn sàng cho việc đón khách “thẻ xanh”. Để giảm thiểu rủi ro cũng như an toàn tối đa cho khách thì resort phải tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID-19.
Tuy nhiên, chúng tôi xác định việc quay lại trạng thái bình thường mới, resort sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải mất nhiều thời gian tuyển dụng và đào tạo lại nhân sự. Bên cạnh đó, chi phí PR-Marketing cũng sẽ tăng đột biến so với các năm trước khi có dịch COVID-19. Đặc biệt, nguồn vốn thiếu hụt lớn do phải bù đắp các chi phí hoạt động trong thời gian tạm đóng cửa resort. Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế suy thoái, doanh thu sẽ khó đạt theo kỳ vọng. 
Để phục hồi ngành du lịch tôi cho rằng cần triển khai việc chứng nhận “thẻ xanh” cho người có đủ điều kiện; mở lại các đường bay quốc tế; tăng cường xây dựng các điểm đến của địa phương; triển khai các gói kích cầu du lịch; xây dựng các gói sản phẩm du lịch phong phú nhằm thu hút khách du lịch.
“Thẻ xanh” hay hộ chiếu vaccine sẽ là một trong những "chìa khóa vàng" để kích cầu du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ, đa dạng hoá các nhóm khách hàng. Hơn nữa, “thẻ xanh" cũng sẽ là cầu nối để các sản phẩm/dịch vụ đi kèm với du lịch phục hồi nhanh hơn như các phương tiện di chuyển, dịch vụ ẩm thực,... Đây là tín hiệu rất mừng đối với các doanh nghiệp ngành du lịch như chúng tôi nói riêng và các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nói chung. 
Chúng tôi luôn sẵn sàng để đón khách "thẻ xanh". Dù có "thẻ xanh" nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục áp dụng 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng đã đề xuất và kiến nghị với địa phương để tiêm vaccine cho nhân viên. Ngoài ra, đặc điểm của khu nghỉ là có các villa tách biệt, không gian thoáng nên du khách sẽ có những kỳ nghỉ riêng tư, ít tiếp xúc. Chúng tôi cũng triển khai các gói kì nghỉ dài ngày, hỗ trợ thông tin về di chuyển, xét nghiệm nhanh nhất cho du khách theo chỉ thị của CDC địa phương.
Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi lo ngại chính là tính đồng bộ trong việc triển khai giữa các ban ngành, địa phương về việc di chuyển hay các thủ tục, quy định (nếu có),... khiến cho du khách cảm thấy phiền hà. 
Việc luân chuyển hàng hóa từ các nơi đến nếu không suôn sẻ cũng là trở ngại lớn cho chúng tôi vì khu nghỉ nằm khá tách biệt ở một bản nhỏ của Mai Châu. Chưa kể chi phí xét nghiệm thêm như yêu cầu hiện nay khá cao cho cả nhân viên và khách hàng của chúng tôi khi muốn đến với khu nghỉ từ nơi khác.
Tôi nghĩ nên có chính sách chung cho cả nước trong khung thời gian "dài hơi" hơn, tránh việc địa phương ra công văn dày trong một thời gian ngắn. Việc đồng bộ và đơn giản hoá thủ tục ở các chốt cũng là điều cần thiết. Ngoài ra, chúng ta nên có phương án xét nghiệm nhanh, đơn giản và giá thành hợp lý hơn để cả khách hàng và doanh nghiệp có thể chủ động trong việc này. Sử dụng bộ kit test nhanh là một ví dụ. 
Có 3 điều kiện theo tôi là quan trọng để ngành du lịch, dịch vụ có thể phục hồi: Một là ổn định dịch ở các tỉnh thành, hai là chính sách hộ chiếu vaccine rõ ràng và hợp lý, ba là tiêm vaccine đầy đủ cho người dân. Nếu chúng ta làm được những điều này, khả năng phục hồi của du lịch sẽ rất nhanh và sớm quay trở lại như cũ.
Ngoài việc tái thúc đẩy các hoạt động kinh tế, văn hóa và mở cửa với các vùng lãnh thổ, chúng tôi kỳ vọng “thẻ xanh” sẽ là giấy thông hành cho việc tái khởi động thị trường du lịch và nghỉ dưỡng, các cá nhân khi có “thẻ xanh” sẽ chính thức được đi lại giữa các vùng miền cũng như tham dự các hoạt động văn hóa xã hội. 
Vì lẽ đó, chúng tôi mong muốn chính sách “thẻ xanh” cũng như các điều kiện và quy định đi kèm sẽ sớm được đưa vào áp dụng. Các doanh nghiệp hoạt động du lịch căn cứ vào đó để đưa ra các phương án đón khách cũng như đối tượng khách hàng phù hợp. Chính quyền cũng theo đó đưa ra các phương án quản lý chặt chẽ và phù hợp để quản lý cũng như tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp. 
Về phía Naman Retreat, dựa vào năng lực, cơ sở hạ tầng cũng như đội ngũ nhân sự hiện có chúng tôi sẽ có những phương án thích hợp để sẵn sàng triển khai các hoạt động phục vụ khi “thẻ xanh” được chính thức phê chuẩn.
Theo đó, việc kiểm tra giám sát sẽ được ưu tiên hàng đầu, phân loại và thông báo cho khách hàng ngay từ khâu liên hệ với các đối tác để đưa ra các điều kiện và yêu cầu cần thiết nhằm giúp cho khách hàng tự đánh giá về mức độ phù hợp lệ theo các quy định của chính quyền. Các thông tin này cũng sẽ được đăng công khai trên các kênh thông tin tương tác xã hội của doanh nghiệp. Các khách hàng khi đến với khu nghỉ cần có xác nhận giấy hoặc điện tử nhằm chứng minh mình là đối tượng phù hợp đủ điều kiện nghỉ dưỡng.
Nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như an toàn tối đa cho du khách, các khu nghỉ dưỡng của chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các phương án phòng dịch nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế, các cơ quan liên quan cũng như chỉ đạo trực tiếp từ Sở du lịch về khoảng cách, khử khuẩn, không tập trung đông người. Đưa ra các phương án hoạt động phù hợp nhất cũng như phối hợp, hướng dẫn với các khách hàng nghỉ dưỡng nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Xây dựng các kịch bản ứng phó, điều tiết, đường dây nóng để kịp thời ứng phó trong trường hợp cần thiết.
Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi và khiến doanh thu sụt giảm mạnh, thậm chí gần bằng 0 khi TP.HCM phải trải qua đợt giãn cách kéo dài.
Chúng tôi hy vọng rằng với “hộ chiếu vaccine” hay “thẻ xanh COVID”, lượng khách hàng sẽ dần tăng trở lại, dù chậm nhưng chắc chắn, bắt đầu từ khách địa phương và khách nội địa, sau đó trong vài tháng nữa, có thể đón khách nước ngoài khi các chuyến bay quốc tế được nối lại. 
Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ các tin tức về tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng cũng như lộ trình triển khai chương trình “hộ chiếu vaccine/thẻ xanh” vì nó có tầm quan trọng thiết yếu đối với ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn. 
Theo tôi thách thức lớn nhất mà chúng ta đang đối mặt là tỷ lệ tiêm chủng và các thỏa thuận đi lại giữa các quốc gia để thực hiện các chuyến du lịch an toàn. Điều quan trọng nhất, theo tôi là xã hội và doanh nghiệp phải chấp nhận rằng bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nếu đã được tiêm chủng thì tất cả chúng ta đều có cơ hội giữ được sự an toàn - tư duy đó cần được phát triển ở tất cả các cấp.
Để có thể nhanh chóng triển khai “thẻ xanh” và “hộ chiếu vaccine” trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tôi cho rằng cần nới lỏng các hạn chế đi lại cho các khách du lịch (kể cả địa phương, nội địa và quốc tế) khi đã được tiêm chủng. 
Trong chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2022, các chiến dịch kích cầu cần hướng đến nhiều phân khúc, thông điệp với du lịch trong nước và quốc tế cũng cần được thiết kế khác nhau.
Đối với khách du lịch nên miễn phí thị thực và các loại phí khi mua vé máy bay. Đồng thời, cần đơn giản hóa và thống nhất quy trình báo cáo, đối chiếu trực tuyến thông tin tiêm chủng cho cả người dân trong nước và quốc tế.
Là một phần của chuỗi Marriott International, chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho khách hàng và các đối tác của chúng tôi. Chúng tôi giám sát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các hướng dẫn phòng chống dịch từ Chính phủ. 
Trong những năm trước đây, mùa hè, có thể tính từ dịp 30/4 - 1/5 là mùa cao điểm cho du lịch tại Đà Lạt. Tuy nhiên trong năm 2021 này, ngay sau 30/4 dịch đã bùng phát ở rất nhiều nơi, đặc biệt là TP.HCM - nơi mang đến nguồn khách tương đối lớn của khách sạn Mường Thanh Đà Lạt. Và từ đó đến nay, lượng khách giảm sâu dần và ngưng hẳn vào ngày 19/7 theo văn bản chỉ đạo của Sở văn hóa - Thể thao - Du lịch. 
Trong thời gian vừa qua, khách sạn chúng tôi chỉ thực hiện các công tác vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị để chờ ngày đón khách trở lại.
Dù rất không mong muốn phải tiếp tục đóng cửa, không có doanh thu, tuy nhiên, chúng tôi cũng rất băn khoăn về việc nới lỏng giãn cách như thế nào để đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Đây là một vấn đề nan giải mang tầm vĩ mô, đòi hỏi chủ trương chung và sự phối hợp của rất nhiều ngành nghề… Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể cố gắng cầm cự và nương theo chủ trương chính sách chung. 
Chúng tôi rất kỳ vọng vào chính sách “thẻ xanh COVID-19” vì khi đã có định hướng chung và sự chuẩn bị cho việc phục hồi, ngành du lịch chắc chắn sẽ nhận được hỗ trợ của tất cả các ngành nghề khác.
Để sớm triển khai “thẻ xanh”, giải pháp trước mắt, theo tôi là cần tiêm đủ hai mũi vaccine cho toàn bộ những người làm trong ngành du lịch.
Sẽ rất khó khăn để ngành du lịch khôi phục lại như trước kia, tuy nhiên nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng, có chính sách khôi phục và hoạt động theo tình hình thực tế của từng địa phương, tôi tin tưởng ngành du lịch sẽ phục hồi nhanh, đặc biệt là du lịch nội địa.

HOÀNG HÀ - NGỌC THỦY