BizLIVE - Do chi phí đưa thuyền viên hết thời gian làm việc trên tàu nước ngoài về Việt Nam quá cao dẫn đến tình trạng hàng nghìn thuyền viên phải làm việc quá hạn so với Công ước Lao động Hàng hải quốc tế.
Hàng nghìn thuyền viên Việt Nam “mắc kẹt” vì COVID-19
Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, hiện vẫn còn hơn 2.000 sỹ quan, thuyền viên mắc kẹt ở nước ngoài cần sự hỗ trợ để hồi hương. Nhiều trường hợp thuyền viên bị mắc kẹt bởi có những trường hợp đã rời tàu nhưng không có chuyến bay về nước.
Đáng lưu ý hơn, hầu hết thuyền viên đang làm việc trên tàu biển nước ngoài 14 - 15 tháng, quá dài so với thời hạn 9-12 tháng theo Công ước Lao động Hàng hải quốc tế MLC 2020.
Có rất nhiều thuyền viên gửi đơn cầu cứu, cá biệt có người đã ở trên tàu hơn 17 tháng mà không thể hồi hương, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thuyền viên làm việc ở tàu biển nước ngoài không thể về Việt Nam là do dịch COVID-19 khiến chi phí đưa thuyền viên từ nước ngoài về Việt Nam tăng gấp nhiều lần.
Theo ông Hoàng Văn Dương, Giám đốc CTCP Hàng hải Liên Ninh, chi phí để đưa thuyền viên hồi hương vô cùng tốn kém, phải tìm tàu để gửi người về, chi phí ăn nghỉ tại Nhật để chờ tàu. Ở Nhật Bản, thuyền viên chỉ được ở trên bờ 15 ngày, rồi lại phải xuống một tàu nước ngoài để chờ. Khi về nước, chi phi cách ly (40 USD/người/ngày) đều do đơn vị cung ứng thuyền viên chi trả.
Cũng theo ông Dương, năm 2020 có khoảng 200 thuyền viên do đơn vị xuất khẩu phải ở trên tàu quá 10 tháng nên phải đưa về nước bằng đường biển. Song chi phí để tàu không hàng và đưa người về rất lớn. Chỉ riêng chi phí tại cảng trong nước đều hơn 10.000 USD/tàu.
Theo một số doanh nghiệp hàng hải, từ tháng 4/2020 đến nay, còn rất nhiều thuyền viên Việt Nam vẫn lênh đênh trên tàu ở nước ngoài hoặc rời tàu nhưng mắc kẹt ở nước ngoài.
Còn theo ông Trần Hữu Vinh, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải và đầu tư Thương mại An Thái, đơn vị còn 6 thuyền viên ở Nhật Bản chưa thể thu xếp được về nước, dự kiến phải chờ đến ngày 2/3 mới có chuyến bay. Trong khi đó, một thuyền viên ở Hàn Quốc vẫn chưa xác định được ngày về vì chưa có chuyến bay charter hoặc cứu trợ.
Trước đó, từ tháng 12/2020 đến nay, công ty đưa được 21 thuyền viên về nước, với 3 người theo chuyến bay cứu trợ của Đại sứ quán tại Nhật Bản, 6 người theo suất ngoại giao, còn 12 người phải bay trên chuyến thuê riêng.
“Hiện giá bay chuyến thuê riêng từ Nhật về nước rất cao, có thời điểm lên tới hơn 80 triệu đồng/vé, nhưng có khi không mua được”, ông Vinh cho biết thêm.
Ưu tiên tiêm chủng vaccine cho thuyền viên
Trước tình hình trên, mới đây Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 cho thuyền viên.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, Cục đã có văn bản tổng hợp vướng mắc khó khăn, đề xuất giải pháp gửi Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các nước xem xét đưa thuyền viên Việt Nam hết hạn hợp đồng đang mắc kẹt ở nước ngoài vào danh sách ưu tiên trên các chuyến bay của Chính phủ Việt Nam.
Đồng thời, đề xuất Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi Thông tư số 261/2016, quy định đối với tàu thuyền vào cảng thay thế thuyền viên trong thời gian dịch bệnh mà không thực hiện bốc dỡ hàng hóa thuộc đối tượng được miễn các khoản phí, lệ phí hàng hải hoặc được giảm 50 - 70% mức phí, lệ phí theo quy định tại thông tư trên.

HẠ AN