BizLIVE - Từ năm 2007 đến 2017, thành phố đã thành lập trên 300 ban chỉ đạo và hiện chỉ còn hơn 100 ban đang hoạt động.
Hà Nội lập hơn 300 ban chỉ đạo trong 10 năm, chỉ 1/3 còn hoạt động
Trong 108 ban chỉ đạo đang hoạt động, lĩnh vực kinh tế có số ban nhiều nhất (41 ban).
UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành việc rà soát các ban chỉ đạo của thành phố. Theo đó, trong 10 năm, đã có 302 ban chỉ đạo của thành phố được thành lập trong các lĩnh vực khác nhau (mỗi ban chỉ đạo gồm nhiều thành viên là lãnh đạo thành phố và các sở ngành - P.V) và tính đến ngày 24/7, 108 ban còn hiệu lực hoạt động.
Trong 108 ban chỉ đạo đang hoạt động, lĩnh vực kinh tế có số ban nhiều nhất (41 ban), tiếp đó là khoa giáo, văn xã (33); đô thị (19 ban); nội chính, an ninh, quốc phòng và tư pháp có số ban chỉ đạo thấp nhất với 15 ban.
Theo đơn vị chủ trì rà soát, thẩm quyền, trách nhiệm quản lý cụ thể ở từng lĩnh vực là của các cơ quan chuyên môn (sở, cơ quan tương đương sở). Trong khi đó, ban chỉ đạo chỉ là tổ chức kiêm nhiệm, tư vấn cho UBND thành phố, không có trách nhiệm pháp lý cụ thể. (Xem tiếp)
Theo phản ánh từ phía doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, thuế phí đang là rào cản lớn nhất, hạ thấp cơ hội và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Báo cáo “Khảo sát về Môi trường kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới năm 2017 cho biết chi phí kinh doanh ở Việt Nam về cơ bản ở mức cao so với các nước trong cùng khu vực.
Riêng chi phí nộp thuế cao nhất so với ASEAN 4, ở mức 39,1% lợi nhuận, cao hơn 2 lần so với Singapore.
Tại buổi toạ đàm “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông cho biết đó là những con số quan ngại cho doanh nghiệp. (Xem tiếp)
Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc toạ đàm ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng việc triển khai các dự án BOT thời gian qua không theo nguyên tắc.
Ông Đông phân tích: Việc thu phí đường BOT là một hình thức thu thuế. Thông thường, Nhà nước thu thuế trước của người dân sau đó dùng ngân sách làm đường. Tuy nhiên, khi ngân sách không đủ tiền để đầu tư công, Nhà nước để doanh nghiệp làm đường sau đó thu phí.
“Tuy nhiên, dù người dân phải trả tiền trước hay trả tiền sau cũng không thể tù mù vấn đề tài chính, lợi ích được. Đây là quyền lợi của người dân, người dân được quyền đòi hỏi sự minh bạch, công bằng”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết. (Xem tiếp)
Nhiều người rơi xuống sông Hậu vì sạt lởSạt lở cuốn trôi nhiều nhà dân ven sông Hậu trong đêm 22/8. Ảnh: Cửu Long.
Chị Trần Kim Chi cùng con trai 20 tuổi và con gái 10 tuổi (ở phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đang ăn cơm thì nghe tiếng "ầm ầm", chiều tối 22/8. Ngay lập tức toàn bộ căn nhà bị đổ sụp xuống sông Hậu.
"Tôi và con gái không biết bơi nên chới với giữa dòng nước. May mà con trai bơi giỏi nên kịp thời đưa hai mẹ con lên bờ an toàn", chị Chi bàng hoàng nhớ lại.
Nhiều ngôi nhà kế bên cũng rơi vào cảnh tương tự. "Sạt lở diễn ra quá nhanh, các căn nhà cùng lúc bị cuốn trôi. Nhiều người chới với dưới nước nhưng may mắn được cứu", chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu - hộ có nhà bị sụp hoàn toàn, nói. (Xem tiếp)
Chiều 22/8, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với tỉnh Bình Định về việc sửa chữa nhóm tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hư hỏng tại địa phương.
Sáng cùng ngày, ông Tám đã dẫn đầu đoàn công tác về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) kiểm tra việc sơn sửa của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH MTV Nam Triệu và thăm hỏi, ghi nhận ý kiến ngư dân về đời sống, nguyện vọng của họ trước tình trạng tàu cá nằm bờ gần nửa năm nay. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT