BizLIVE - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ nay đến hết quý 1/2022 sẽ thực hiện tuyên truyền rộng rãi và sau đó áp dụng thu phí toàn bộ bằng hình thức không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dừng thu phí thủ công tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ quý 2/2022
Ảnh minh họa.
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ hết quý 1/2022.
Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), không thực hiện thu phí thủ công. Vì vậy, chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước khi thực hiện thí điểm sẽ tuyên truyền rộng rãi trong 4 tháng để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC trong thời gian từ nay đến hết quý 1/2022.
Sau thời gian này, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Còn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã chuyển sang thu phí tự động không dừng hoàn toàn thì người dân chỉ có thể lựa chọn dán thẻ, nạp tiền để lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc chuyển sang lưu thông trên QL5 chạy song song.
Đồng thời, tài khoản giao thông hiện đã liên thông được với tài khoản của ngân hàng thông qua ví điện tử sẽ giải quyết tình trạng không có tiền trong tài khoản.
Còn 4 tuyến cao tốc của VEC chưa lắp thu phí không dừng
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 2 giai đoạn của Dự án thu phí tự động không dừng triển khai trên toàn quốc, hiện có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Trong quá trình hoàn thiện, một số bất cập trong việc kết nối liên thông dữ liệu của 2 giai đoạn (BOO1 và BOO2) đã được khắc phục triệt để, đến nay, chủ phương tiện đã có thể sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng duy nhất để lưu thông qua toàn bộ các trạm thu phí.
Hiện cả 63 trạm thu phí do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý đã lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4-8 làn). Trong đó, có 30 trạm đã lắp nhiều hơn 3 làn, còn 19 trạm lắp đặt 2 làn. Hiện cả nước còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn thu phí không dừng theo quy định vào quý 1/2022. Dự án nào không thực hiện lắp đặt hệ thống ETC sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Việc này nhằm tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC (1 làn hỗn hợp thu phí không dừng và thủ công). Tại những làn thuần thu phí không dừng sẽ không có nhân viên ngồi trong cabin.
Đối với 4 dự án cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, đến nay tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp được 15 làn còn 25 làn chưa lắp, 3 tuyến cao tốc còn lại (Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) chưa triển khai do thiếu vốn.
Để xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống ETC đối với các tuyến cao tốc do VEC quản lý, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đang tích cực làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để xem xét hình thức đầu tư hệ thống thu phí không dừng các tuyến cao tốc của VEC.
Tuy nhiên, do VEC đang trong quá trình tái cơ cấu nên trước mắt phương án vốn sẽ theo hướng lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ hiện nay là Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số (VDTC).
Phương án triển khai đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng cho 4 tuyến (140 làn) do VEC quản lý theo phương án đấu thầu thuê dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Sau khi đấu thầu, nhà cung cấp dịch vụ sẽ lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại trạm và vận hành khai thác.
Nguồn kinh phí để trả cho nhà cung cấp dịch vụ sẽ được lấy từ kinh phí tổ chức thu phí một dừng (MTC) hằng năm hiện nay của VEC. Theo tính toán, chi phí trả cho thu phí không dừng sẽ thấp hơn cho phí thu thủ công của VEC.

HẠ AN