BizLIVE - Môtô, xe máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn công bố mức tiêu thụ năng lượng như ô tô.
Dán nhãn năng lượng cho xe máy: Có cần thiết?
Ảnh minh họa.
Đó là một trong những nội dung chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo trong đề cương chi tiết Thông tư Dán nhãn năng lượng đối với môtô, xe máy. Dự kiến tuần này, Bộ GTVT sẽ chủ trì cuộc họp với đại diện Bộ Công Thương, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để bàn về vấn đề này.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an tính đến ngày 15/3 là 3,76 triệu ô tô, hơn 55,1 triệu môtô và xe máy. Trong đó, xe máy là phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu, số lượng dự kiến tăng khoảng 10% trong những năm tới. (Xem thêm)
23h20’ ngày 8/4, nhiều tài xế Uber đột ngột nhận được thông báo: "Xe của bạn không được phép hoạt động ở TP.HCM" khi mở ứng dụng. Sau đó, lần lượt tất cả đối tác khác của hãng cũng nhận được thông báo trên. Ứng dụng dành cho khách hàng gọi tài xế cũng không thể hoạt động khi đồng hồ vừa điểm 0h ngày 9/4.
"Đi thật rồi! Mặc dù còn đến 40 phút nữa mới sang ngày mới nhưng Uber đã bỏ tài xế chúng tôi đi thật rồi" - nhiều đối tác không giấu được xúc động khi chứng kiến ứng dụng rước khách, kiếm miếng cơm hàng ngày của mình không còn hoạt động. (Xem thêm)
Theo phản ánh của người dân, Modern Tech gồm 7 người Việt Nam sáng lập chính quảng cáo một dự án huy động vốn mang tên Ifan gắn mác dự án đến từ Singapore, Pincoin đến từ Ấn Độ.
Thời gian qua, Modenrn Tech đã tổ chức các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội để huy động vốn từ chủ đầu tư. Theo quảng cáo đồng coin iFan này đang trong quá trình gọi vốn ban đầu, được tạo ra để thanh toán ứng dụng V-FAN (1 ứng dụng cho fan hâm mộ Sao mua nhạc, MV, đặt vé trực tuyến), đang ICO để gọi vốn với gói khởi điểm 1 USD/coin. Lộ trình đến tháng 12/2017 đạt giá 12,8 USD tại thời điểm trước khi lên sàn giao dịch vào đầu năm 2018. (Xem thêm)
Nhóm PV đã mất hơn nửa năm chỉ để nộp hồ sơ, chờ đợi, dự tuyển rồi lại chờ đợi; thêm 3 tháng nữa chuyên tâm trong vai 1 “chạy lệnh” viên học việc, trước khi chính thức đặt bút viết những dòng đầu tiên của loạt phóng sự này.
Chuyện chờ đợi là dễ hiểu. Bởi, khai thuê hải quan không chỉ xa lạ với nhiều người, mà tính chất cũng khá đặc thù, phân bổ chủ yếu ở những địa phương có cảng biển quốc tế.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tại Hải Phòng, hiện có hơn 300 doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ khai thuê hải quan, cùng với đó là hàng ngàn nhân viên “chạy lệnh”. (Xem thêm)
Theo báo cáo của VNR, tính từ năm 2015, sau thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, cả hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn bị sụt giảm nghiêm trọng cả về sản lượng, doanh thu, thị phần vận tải và tiền lương, đời sống người lao động. Trong đó, chỉ riêng Công ty vận tải đường sắt Hà Nội năm 2016 và 2017 đều lỗ khoảng 50 tỷ đồng/năm.
Chồng chéo về hoạt động khiến 2 công ty con của VNR là vận tải đường sắt Hà Nội và vận tải đường sắt Sài Gòn rơi vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, giành khách lẫn nhau. (Xem thêm)
Trong số 7 điểm đậu xe thu phí mà TP.Đà Nẵng áp dụng tại đường Bạch Đằng, có 108 đậu phải trả phí qua ứng dụng Smart Parking. Theo hướng dẫn, khách có thể sử dụng thẻ cào trả trước do hệ thống Smart Parking phát hành để nạp tiền vào tài khoản đậu xe hoặc sử dụng tài khoản thẻ ngân hàng.
Ngoài ra, có thể nhắn tin đến đầu số 7083 trong trường hợp người dùng vãng lai, không thể cài đặt ứng dụng hoặc không kết nối mạng internet. Mức phí cho ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt (2 giờ); ô tô 16 - 30 chỗ, xe tải từ trên 2,5 tấn - 3,5 tấn thu 20.000 đồng/lượt; xe trên 30 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn thu 30.000 đồng/lượt. Thời gian từ 6 đến 22 giờ hằng ngày. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA