BizLIVE - ACV cho biết, tạm thời sẽ chuyển bớt hành khách sang sảnh B (khu vực làm thủ tục của Vietjet Air) để giảm ùn ứ cho sảnh A (khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines và Bamboo Airways).
Đã có phương án giảm tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất
Tình trạng ùn ứ tại cửa an ninh sân bay Tân Sơn Nhất trong khung giờ sáng
Trước tình trạng lượng hành khách qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải tại một số khung giờ cao điểm, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo năng lực khai thác được cấp phép của sân bay cửa ngõ phía Nam, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, trong một vài ngày gần đây (14-19/4), trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%) đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
ACV cho biết, sảnh A là nơi làm thủ tục của Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Đây là 2 hãng bay sở hữu các máy bay thân rộng với sức chứa trên 300 hành khách. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay này luôn ở mức cao lên tới 95% dẫn đến lượng khách làm thủ tục rất lớn.
Trước tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải và ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh đã gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay, đại diện ACV cho biết, trong ngày hôm nay (20/4), ACV sẽ họp với các hãng hàng không để thống nhất phương án chuyển bớt hành khách từ sảnh A sang soi chiếu an ninh ở sảnh B, do sảnh này năng lực soi chiếu vẫn còn.
Nguy cơ ùn ứ trong giai đoạn cao điểm hè
ACV cũng ước tính, bước vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè, lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn tăng thêm khoảng 15%. Nguy cơ ùn tắc sẽ lớn hơn nếu nhà chức trách không có biện pháp khắc phục.
Về phương án đưa khách sang nhà ga quốc tế T2, đại diện ACV cho rằng không thể thực hiện ngay. Ga quốc tế vẫn đang phục vụ các chuyến bay quốc tế. Riêng ngày 19/4 có hơn 170 chuyến cất cánh từ Tân Sơn Nhất.
Đơn vị này cho biết, nếu muốn chuyển hành khách từ nhà ga quốc nội sang quốc tế thì sẽ phải thống nhất với công an cửa khẩu, hải quan... để sử dụng hệ thống thiết bị dây chuyền lắp đặt.
Về dài hạn, ACV đang làm việc với Bộ Quốc phòng để nhận bàn giao đất xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong tháng 10. Việc có thêm nhà ga T3 là giải pháp căn cơ, lâu dài để cải thiện tình trạng quá tải hạ tầng tại sân bay có lưu lượng khách lớn nhất Việt Nam.

HẠ AN