BizLIVE -
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận thấy một số nội dung là vấn đề bức xúc, sẽ cân nhắc đề xuất vào thời điểm thích hợp.
Cử tri và đại biểu Quốc hội muốn làm rõ nhiều vấn đề lĩnh vực giao thông
Như BIzLIVE đã đề cập cuối tuần trước, danh sách bốn vị bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp thứ hai đã được ấn định, trên cơ sở kết quả phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.
Bốn bộ trưởng được Quốc hội chọn là Bộ trưởng các Bộ Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo.
Qua phiếu xin ý kiến, các vị đại biểu Quốc hội cũng đề nghị bổ sung các nội dung khác: Đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với ngành du lịch, nhiệm vụ và giải pháp thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tình trạng tiêu cực xảy ra trong lực lượng cảnh sát biển và giải pháp khắc phục thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải pháp thuộc trách nhiệm của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Cùng đó là thực trạng và giải pháp phòng, chống sản xuất buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; cơ chế bàn giao các dự án, công trình điện đã hoàn thành từ chủ đầu tư về ngành điện lực quản lý cũng là vấn đề được đại biểu đề nghị bổ sung.
Phiếu xin ý kiến cũng phản ánh ý kiến đại biểu đề nghị chất vấn về kết quả triển khai thực hiện thu phí không dừng, số liệu quyết toán chi phí đầu tư dự án BOT và tiến độ thu hồi vốn qua các năm thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Trả lời chung các ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây đều là những vấn đề bức xúc, nổi lên trong thời gian vừa qua, được dư luận, cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm. Việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn được thực hiện đúng quy định, bảo đảm chặt chẽ, hài hòa giữa các lĩnh vực, phù hợp với thời lượng phiên chất vấn đã được Quốc hội quyết định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cân nhắc đề xuất chất vấn những vấn đề trên vào thời điểm thích hợp.
Với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tuy không được lựa chọn trả lời chất vấn chính tại kỳ họp này song nội dung đề xuất chất vấn từ các đoàn đại biểu Quốc hội được tập hợp trước thềm kỳ họp về lĩnh vực giao thông vận tải khá nhiều, trong đó có vấn đề về thu phí BOT, thu phí không dừng.
Một số đoàn đại biểu muốn chất vấn về trách nhiệm và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn ra.
Vấn đề đầu tư, tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc và những vấn đề đặt ra làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong vùng các dự án; đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa quốc lộ; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng miền núi biên giới và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn cũng là nội dung đại biểu muốn chất vấn.
Cụ thể hơn, đại biểu muốn làm rõ thêm nguyên nhân tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài và giải pháp khắc phục. Trách nhiệm trong việc tiến độ kéo dài cũng như những vấn đề phát sinh liên quan. Thời gian cam kết bàn giao, đưa vào vận hành tuyến đường sắt này.
Nguyên nhân và giải pháp của tình trạng xe đã hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông; chất lượng đào tạo lái xe tại một số trung tâm hiện nay chưa đảm bảo yêu cầu, công tác kiểm soát của ngành chưa hiệu quả cũng là đề xuất từ các đoàn đại biểu Quốc hội.
Cử tri đề nghị xem xét nhiều vấn đề
Một trong những thông tin phục vụ việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn là nội dung kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.
Với lĩnh vực giao thông vận tải, trong kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 2, cử tri đề nghị quan tâm sớm đầu tư thi công các tuyến huyết mạch trọng điểm của các vùng đã được quy hoạch phê duyệt, đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp; sớm quy hoạch, đầu tư tổng thể hệ thống giao thông liên kết vùng, có kế hoạch mở tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để giảm tải lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A.
Cử tri cũng kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông đường bộ trọng điểm của quốc gia từ khi triển khai thi công cho đến khi hoàn thiện đưa vào sử dụng, vì thực tế thời gian qua khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì một số tuyến đường xuống cấp và hư hỏng nặng.
Trong kiến nghị của cử tri còn có xem xét, tổ chức quy hoạch và sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện nâng cấp, cải tạo hệ thống đường thủy nội địa vùng Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với lợi thế địa hình có mạng lưới sông ngòi dày đặc, nhằm phát triển các tuyến vận tải nội vùng và liên vùng kết nối với các bến cảng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới.
Cử tri đề nghị quan tâm chỉ đạo thực hiện các công trình giao thông trọng điểm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, để phát huy được tính hiệu quả của công trình và đáp ứng yêu cầu giao lưu hàng hóa và đi lại an toàn cho nhân dân; phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng công trình giao thông được đầu tư xây dựng; kịp thời tham mưu Chính phủ ban hành quy định về vận chuyển, lưu thông hàng hóa và đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong điều kiện sống chung với dịch COVID-19 thời gian tới.
Cử tri còn phản ánh việc thu hồi đất của người dân để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã được chính quyền và nhân dân địa phương đồng lòng, thực hiện nhanh chóng từ năm 2014, khi chưa hoàn thành việc thực hiện đền bù cho người dân. Tuy vậy, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi 13,5m.
Cử tri cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp như vận tải hành khách công cộng giảm từ 3 - 5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xem xét cho phép các doanh nghiệp, HTX được chậm thu và chậm nộp các khoản phí BHXH của 6 tháng cuối năm (không tĩnh lãi) và cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, những dự án ngừng thi công.
Gia hạn thời gian thực hiện lắp camera trên phương tiện để Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị kỹ hơn về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các đơn vị kinh doanh vận tải phục hồi kinh doanh để có kinh phí đầu tư.
Giảm thuế phí liên quan (thuế thu nhập, phí bảo trì đường bộ, phí qua trạm BOT...) trong thời gian 12 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến xe; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ôtô đăng ký mới để kinh doanh vận tải…

KHÁNH PHƯƠNG