BizLIVE - Công an tỉnh Tây Ninh vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Thúy Anh, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng liên quan.
 
Công an Tây Ninh bắt 4 đối tượng buôn lậu hơn 170 tấn đường
Công an tỉnh Tây Ninh tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến vụ buôn lậu đường xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Thúy Anh. Ảnh: Công an Tây Ninh
Chiều ngày 4/8, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Tây Ninh vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Thúy Anh, địa chỉ ấp Đông Biên, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.
Đồng thời, Công an tỉnh Tây Ninh cũng ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 4 đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Bá Huy (sinh năm 1972), Giám đốc công ty; Nguyễn Tăng Như (sinh năm 1985) Phó giám đốc; Nguyễn Văn Đại (sinh năm 1990), nhân viên quản lý kho) và Nguyễn Văn Út (sinh năm 1965), người vận chuyển hàng hóa nhập lậu đi tiêu thụ.
Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Công an huyện Dương Minh Châu và Công an huyện Tân Châu đã bắt giữ 5 xe ô tô tải vận chuyển hơn 170 tấn đường cát không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu, có giá trị trên 3 tỷ đồng.
Qua điều tra, cơ quan công an xác định toàn bộ số đường cát trên do Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Thúy Anh nhập lậu vào Việt Nam.
Theo cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Bá Huy có vai trò chính, là chủ sở hữu lô hàng và chịu trách nhiệm chính, quyết định về mọi hoạt động của công ty. Trong khi Nguyễn Tăng Như và Nguyễn Văn Đại là người thực hiện các thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, liên hệ mua, bán, vận chuyển đường cát đi tiêu thụ. Nguyễn Văn Út là người vận chuyển đường cát nhập lậu đi tiêu thụ.
Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đường nhập lậu vào Việt Nam bắt đầu được ghi nhận từ năm 1999. Đường nhập lậu có nguồn gốc từ Thái Lan, vào Việt Nam qua biên giới Tây Nam giữa nước ta với Campuchia.
Vì là đường lậu, nên không thể có số liệu chính thức. Nhưng theo số liệu thống kê của Tổ chức Đường quốc tế (ISO) từ 2008 - 2019, mỗi năm, ước tính được lượng đường nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới với Campuchia từ 100.000 - 749.805 tấn, qua biên giới với Lào từ 120.000 - 268.503 tấn đường. Tính chung cả 2 nguồn đường xuất khẩu không rõ nguồn gốc của Campuchia và Lào, từ 2008 - 2019, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam hàng năm ước tính từ 100.000 - 890.661 tấn.
Trong đó, 5 năm gần đây (2015 - 2019), lượng đường nhập lậu ước tính đã tăng đột biến lên mức từ 490.000 - 890.000 tấn/năm, tương đương với từ 30% đến trên 100% so với lượng đường sản xuất trong nước.
Ngoài 2 con đường nhập lậu chính qua biên giới đường bộ với Campuchia và Lào, gần đây còn xuất hiện thêm một “con đường nhập lậu mới” từ nguồn đường tạm nhập tái xuất ở các cảng, cửa khẩu.
Cũng theo thông tin từ VSSA, đầu năm 2021, đường nhập lậu tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam bất chấp mức độ kiểm soát đường biên giới gia tăng để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lượng đường nhập lậu này khi tràn về các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đã cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần của các nhà máy mía đường trong nước.

HOÀNG HÀ