BizLIVE - Ngay cả "sếp" của chuỗi phân phối lớn cũng gặp thực tế là lần gần nhất được dùng một đặc sản của Cà Mau tại Singapore...
Có những sản phẩm ngon của Việt Nam muốn dùng có khi phải... ra nước ngoài
Có những sản phẩm đặc trưng và chính hiệu Cà Mau mà người tiêu dùng ở Hà Nội không dễ tiếp cận, nhất là trong điều kiện giãn cách vừa qua (Ảnh minh họa)
Có một nghịch lý đang diễn ra: Cà Mau rất dư thừa nhiều loại nông, thủy sản tươi sống đặc sản địa phương nên giá bán rất thấp, trong khi đó người tiêu dùng TP.HCM lại đang thiếu.
Để giải quyết nghịch lý này giúp người nông dân tiêu thụ hết nông, thủy sản của họ, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ 970 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản tỉnh cà Mau”, diễn ra ngày 18/9/2021.
Với sự tham gia của 40 doanh nghiệp, HTX, 9 huyện thị và hơn 30 doanh nghiệp là nhà mua, các hệ thống phân phối, siêu thị bán lẻ, Diễn đàn hứa hẹn tạo thêm kênh kết nối giao thương, đồng thời là cơ hội mở ra cách làm mới.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, lợi thế lớn nhất của Cà Mau là nuôi trồng thủy sản, và sản phẩm chủ lực là con tôm với sản lượng khoảng 200 tấn/năm. Ngoài tôm Cà Mau còn có các loại thủy sản đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng như: cua biển, ba khía, bồn bồn, tôm đất, tép trấu,…
Các sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của Cà Mau cũng được người tiêu dùng quan tâm; trong số 33 sản phẩm OCOP có 3 sản phẩm đạt 4 sao và sản phẩm tiềm năng của Cà Mau còn rất nhiều. 
Từ cuối tháng 4 đến nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến việc sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng nông thủy sản của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ nhất là tôm nuôi. 
Giá tôm giảm nghiêm trọng so với thời điểm trước giãn cách, có thời điểm giảm hơn 30%; nhưng trong hơn tuần nay giá tôm có cải thiện, nhiều size cở đã tăng giá rở lại. Hiện nay giá tôm thẻ chân trắng cở 20 - 40 con/kg tăng 6.000 - 20.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng cở 50 - 100 con/kg giảm 2.000 - 7.000 đồng/kg, tôm sú giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg…
 Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông, thủy sản Cà Mau ngày 18/9
"Lần gần nhất được ăn cua Cà Mau chính hiệu tại... Singapore"
Tham dự Diễn đàn, ông Paul Lê -  Tập đoàn Central Retail (BigC) Việt Nam chia sẻ: “Cà Mau là tỉnh có nhiều sản phẩm ngon của Việt Nam và tôi muốn các sản phẩm này phải vào hệ thống Central Retail. Hôm nay cả team thu mua nông sản của Tập đoàn đều tham gia để xem Cà Mau có các sản phẩm gì để mang vào bán trong hệ thống". 
Ông Paul Lê -  Tập đoàn Central Retail (BigC) Việt Nam
"Cua biển Cà Mau rất nổi tiếng. Là người Việt Nam vậy mà lần chót mà tôi ăn cua Cà Mau là tại Singapore, vì tại Việt Nam không mua được của chính hiệu, tất cả các sản phẩm ngon, đẹp của Việt Nam rất khó mua tại thị trường trong nước. Vì vậy, chúng ta cần tìm cách để hệ thống siêu thị bán được các sản phẩm ngon và tất cả người dân trong nước đều có thể ăn được", ông Paul Lê đặt vấn đề.
Theo thương gia này, nếu một sản phẩm ngon, đẹp, chất lượng và đúng giá chắc chắn được người tiêu dùng lựa chọn. Và theo mong muốn của ông thì đại diện cho sản phẩm của Cà Mau nhất là con cua, cung cấp đến khoảng 250.000 khách hàng/ngày trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn.
Vấn đề tiếp theo là giá bán. Trong mùa tôm hùm Mỹ vào tháng 6, tháng 7 nhiều người chào hàng với siêu thị giá 411 ngàn đồng/kg (loại 2 con/kg) tại sân bay Tân Sơn Nhất, còn vào vụ thu hoạch tôm hùm Mỹ chào hàng giá 200 ngàn đồng/kg, giá bán trong hệ thống siêu thị tối đa là 400 ngàn đồng/kg. Nhưng tại TP.HCM tôm size 26 con/kg có giá 490.000 đồng/kg. Theo đó, ông Paul Lê khuyến nghị Cà Mau cần phải tính lại giá bán tôm mới có thể cạnh tranh với tôm nhập khẩu.
Đảm bảo về chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Coop (SGC)
Còn theo Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Coop (SGC), hiện có trên 200 mã hàng của Cà Mau đang bán tại hệ thống SGC, những sản phẩm đặc sản Cà Mau cũng đang bán tại SGC. Hiện giá nông, thủy sản Cà Mau đang bán ra rất thấp, thậm chí không bán được, trong khi đó người tiêu dùng ở TP.HCM không có hàng để mua. Đây là một bất lợi và SGC mong muốn hỗ trợ đầu ra cho người nông dân bán được giá tốt còn người mua mua được giá hợp lý.
Tuy nhiên có 2 vấn đề đặt ra.
Thứ nhất, cua Cà Mau là thương hiệu của tỉnh, nhưng theo ông Huy, để ăn được cua ngon chính hiệu Cà Mau là rất khó, vì vậy rất cần sự bảo chứng của địa phương. Đó là vấn đề đảm bảo về chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Thứ hai, Tỉnh cần có định hướng kế hoạch nuôi trồng và thu hoạch, không nên thu hoạch cùng lúc qua nhiều diện tích sẽ dẫn đến bị đọng rất khó tiêu thụ. Phải chuẩn bị các khâu từ nuôi trồng, chế biến và bảo quản để khi đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo chất lượng tươi ngon. 
Ngay cả trong bình thường cũng đã khó khăn
Chia sẻ góc nhìn tại Diễn đàn, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ cho biết, các mặt hàng đặc sản của Cà Mau cả nước đều biết, tuy nhiên hàng hóa của Cà Mau ngay trong lúc bình thường mang ra Hà Nội cũng đã khó khăn do chi phí cao, không riêng Cà Mau mà nhiều tỉnh ở ĐBSCL cũng gặp vấn đề này.
Hệ thống bán lẻ mong muốn mua tận gốc không bị cộng thêm các chi phí trung gian để giá bán đến tay người tiêu dùng được tốt hơn, đặc biệt trong mùa dịch bệnh. Một khi được người tiêu dùng lựa chọn thì sản phẩm đó sẽ có lợi về sau vì họ sẽ tiếp tục chọn mua sản phẩm trong những lần tiếp theo.
Khi bình thường các sản phẩm của Cà Mau được tiêu thụ rất nhiều trong hệ thống nhà hàng - đây chính là nơi tiêu thụ nhiều nhất các đặc sản thủy, hải sản Cà Mau. Do vậy, khi hệ thống nhà hàng được mở cửa lại thì sản phẩm Cà Mau sẽ không bị ùng ứ trong khâu tiêu thụ như hiện nay.
Để thu hút khách hàng thì ngoài việc đáp ứng đầu đủ các tiêu chí quy định, tem nhãn của sản phẩm cần làm nổi bật logo Cà Mau để khách hàng dễ nhận biết, và mẫu mã bao bì phải đẹp nhưng phải vừa túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. Nhà cung cấp cần ký hợp đồng nghiêm túc với hệ thống bán lẻ, vì khi thị trường tăng giá bên cung cấp thường bẻ kèo với nhà bán lẻ.
Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam
Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam cho biết, nhu cầu mua hàng của MM Mega Market là cực kỳ lớn nhưng hiện nay đi xuống Cà Mau rất khó.
MM mega Market đang làm việc với Cà Mau và có lịch sử mua bán với nhau rất lâu, đã ký hợp đồng với rất nhiều doanh nghiệp Cà Mau. Nhưng từ 23/8 đến nay, khi áp dụng Chỉ thị 16 và sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, chỉ làm được từ 20 -30% công suất nên chỉ cung cấp từ 10 - 20% hàng đông lạnh làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của siêu thị, bên mua hàng thúc giụt nhưng bên nhà cung cấp chỉ ưu tiên trả nợ các đơn hàng xuất khẩu hơn so với đơn hàng trong nước.
Đối với các sản phẩm tươi sống như tôm sú, tôm thẻ do các quy định của các tỉnh nên việc vận chuyển rất khó khăn và tôm sống chỉ vận chuyển tới Cần Thơ mà không được về TP.HCM. Trong khi lượng khách vào siêu thị rất lớn từ 20 - 30 ngàn người/ngày và MM Mega Market cung ứng cho toàn thị trường từ Bắc vào Nam, khi bị đứt gãy các chuỗi cung ứng thì nhu cầu của khách hàng không được đáp ứng.
"Các sản phẩm tôm thẻ, tôm sú tươi sống, cua biển Cà Mau MM Mega Market không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu. Do vậy, chúng tôi mong muốn Cà Mau sẽ gắn kết, kết nối cung cấp hàng hóa cho hệ thống siêu thị tốt hơn", bà Nga đề nghị.
Bà Hoàng Minh Xuân, Giám đốc quản lý nhãn hàng sàn điện tử Chợ Tốt
Đại diện sàn thương mại điện tử, bà Hoàng Minh Xuân, Giám đốc quản lý nhãn hàng sàn điện tử Chợ Tốt cho biết, hiện nay nhu cầu mua nông sản trên sàn điện tử rất lớn và việc đảm bảo cung cấp trong thời điểm này rất quan trọng. 
Hiện Chợ Tốt có chương trình hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng nông sản, và với chương trình này các đơn vị cung cấp nông sản được mở một gian hàng trên sàn trên Chợ Tốt. Tại đây doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm của mình và nhận tổng hợp đơn hàng và có thể đề ra cách giao hàng cũng cách nhận đơn hàng dễ dàng nhất.
"Nếu trong quá trình thực hiện có nhu cầu hay cần hỗ trợ về nền tảng kỹ thuật và nhân lực thì Chợ Tốt luôn sẵn sàng, để có thể đảm bảo mang đến công việc mua, bán trên Chợ Tốt trở nên thuận lợi nhất", bà Xuân cho biết.
Cần chủ động đăng ký để kết nối
Trước những góp ý của các nhà mua hàng, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kết luận tại Diễn đàn: “Những vấn đề nhà phân phối đặt ra rất hữu ích cho địa phương, nhưng cái khó là giới thiệu sản phẩm thì nhiều nhưng khi đặt vấn đề mua thì địa phương đôi khi không có đủ để cung cấp với số lượng lớn.
Do vậy, mong muốn các nhà mua khi đã có sự chọn lựa sản phẩm có tính khả thi cao thì đăng ký với tỉnh để chúng tôi cùng nhà mua thiết lập chuỗi đáp ứng yêu cầu cung cấp sản phẩm cho bên mua. 
Ví dụ tôm đất sống Cà Mau nếu kết thành chuỗi thì không chỉ TP.HCM ăn được mà ngay cả TP.Hà Nội cũng có. Do vậy, tỉnh mong muốn các nhà mua kết nối và đăng ký cụ thể để tỉnh có sự chỉ đạo cụ thể cho từng sản phẩm”. 

DUY KHANG