BizLIVE -

Nói về cơ hội sử dụng "hộ chiếu vaccine" mở cửa nền kinh tế nói chung và cho ngành du lịch nói riêng, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group chia sẻ, sau nhiều lần on/off, đã tới mức hết chịu đựng được của doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn mở cửa kinh tế sớm nhất có thể, ngay từ cuối tháng này.

Mới đây, Chính phủ đã thông qua kế hoạch thí điểm đón khách du lịch cả nội địa và quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Phú Quốc từ tháng 10 tới. Đồng thời, những chuyến bay đầu tiên thí điểm giải pháp hộ chiếu vaccine đón du khách quốc tế cũng được triển khai. Đây là những tín hiệu tích cực ban đầu về việc mở cửa trở lại thị trường và hoạt động du lịch, hàng không, các ngành dịch vụ liên quan.

Du lịch, Hàng không và Dịch vụ là những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Chủ động và thích nghi với điều kiện mới, bình thường mới, hộ chiếu vaccine đang là giải pháp để những lĩnh vực này nối lại các hoạt động, hướng đến khả năng phục hồi.

Nhịp sống doanh nghiệp BizLIVE đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Hà, Chủ tịch & CEO Lux Group, một doanh nghiệp xưa nay chuyên đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Thưa ông, dịch COVID-19 chắc hẳn đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch, Lux Group bị ảnh hưởng như thế nào?

Lux Group có hệ sinh thái từ lữ hành, vận chuyển khách du lịch đến hệ thống du thuyền sang trọng tại Nha Trang, vịnh Hạ Long và Lan Hạ với 250 nhân sự. Trước khi dịch COVID-19 ập đến, chúng tôi 100% phục vụ khách quốc tế.
Trong làn sóng COVID-19 thứ nhất, chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi sang nội địa cao cấp và thành công qua các kế hoạch A,B,C trong năm 2020.
Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2021 là khoảng thời gian quá khủng khiếp khi lúc ON lúc OFF. Hạm đội du thuyền gần như không có thu trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp khó khăn chồng chất. 
Trong 3 đợt dịch đầu tiên, doanh nghiệp vẫn kiên cường vượt qua, không bỏ cuộc. Thế nhưng bước sang năm 2021, doanh nghiệp du lịch vẫn kỳ vọng về một "mùa hè vàng" nội địa thì lại phải đối diện với một “mùa hè chết”.
Chúng tôi đang đương đầu với làn sóng dịch thứ 4 trong trạng thái dòng tiền cạn kiệt, toàn bộ những gì có thể làm thì chúng tôi đã làm. Gần như, không còn nguồn lực gì để đối mặt với làn sóng dịch bệnh lần thứ 4.
Đợt dịch COVID-19 lần 4 này với những chính sách cực đoan nhiều chính quyền địa phương  đã khiến doanh nghiệp và người dân và cả nền kinh tế đến ngưỡng cực hạn của sự chịu đựng. Chúng tôi kiến nghị mở cửa sống chung với COVID-19 và mở cửa phát triển kinh tế, du lịch càng sớm càng tốt.  
Tuy vậy, mở cửa cần cũng có quy định và chính sách rõ ràng cụ thể. Điển hình như Phú Quốc, để mở cửa "đảo ngọc", tỉnh Kiên Giang cần ưu tiên tiêm cho 200.000 người để đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch COVID-19 và có đủ nhân sự phục vụ du lịch.
Các địa  phương khác như Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An cũng cần ưu tiên mở cửa ngay cho du khách nội địa đã tiêm ít nhất một mũi vaccine để ngành du lịch được phục hồi.
 
Thẻ xanh COVID-19 hay "Hộ chiếu vaccine" đã và đang là chủ đề được quan tâm khi mà đã có gần 30 triệu người đã được tiêm chủng và tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Ông kỳ vọng như thế nào về giải pháp này và tác động của nó đến ngành du lịch, dịch vụ trong thời gian tới? 
Châu Âu áp dụng thẻ y tế tương tự như thẻ xanh COVID-19 và rất thành công để khởi động lại các hoạt động kinh tế xã hội và du lịch nội khối.
Với quyết tâm cao của Chính phủ Việt Nam và việc tiêm vaccine đang được đẩy mạnh thì việc sớm áp dụng thẻ xanh COVID-19 là cần thiết và nên làm ngay từ tháng 10/2021.
Trong đó, chính sách chấp nhận thẻ cần đồng bộ và thống nhất toàn quốc. Tránh tình trạng mỗi địa phương một quy định khác nhau như vụ việc xe vận tải hàng hoá "luồng xanh" vừa qua.
Tấm thẻ hoặc ứng dụng này sẽ tích hợp thông tin định danh cá nhân; thông tin hộ chiếu (nếu có); thông tin y tế phòng dịch COVID-19, bao gồm: Chứng nhận tiêm chủng vaccine, chứng nhận xét nghiệm vaccine (âm tính), chứng nhận phục hồi sau khi nhiễm COVID-19. 
Chúng tôi kỳ vọng thẻ xanh là giải pháp tốt trong trạng thái bình thường mới, thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế.
Ngoài ra chúng ta cũng nên chấp nhận thông lệ quốc tế Iata Travel Pass để đi lại giữa các quốc gia dễ dàng hơn. Chỉ có như vậy, ngành du lịch, dịch vụ và các doanh nghiệp hoạt động hoạt động trong ngành mới có thể phục hồi.
Trong kế hoạch của doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị gì để sẵn sàng cho việc đón khách có "thẻ xanh"?
Doanh nghiệp luôn chủ động và nỗ lực 100% để đón khách có thẻ xanh cả nội địa và quốc tế. Cái chúng tôi cần là thủ tục, quy trình, lộ trình rõ ràng, quy định an toàn cụ thể từ cơ quan nhà nước.
Doanh nghiệp cần làm gì, du khách phải làm gì và khi có ca nhiễm mới thì xử lý ra sao,... Đó là những thông tin quan trọng mà doanh nghiệp cần có trước khi thực hiện đón khách. Doanh nghiệp phải có thông tin chính xác để tư vấn khách hàng và cung cấp đầy đủ cho họ trước chuyến đi chứ không chỉ là những kế hoạch, lộ trình tù mù, không rõ ràng.
Về phía doanh nghiệm chúng tôi luôn đảm bảo 5K, nhân viên của Lux Group đã hoàn thành tiêm chủng 100% để đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách.
Chúng tôi cũng có lượng phòng lữ hành nội địa và quốc tế riêng biệt với những sản phẩm du lịch thích hợp với nhu cầu của du khách hậu COVID-19 bằng những sản phẩm du lịch, trải nghiệm mới lạ, xanh lối sống, khoẻ thể chất, lành tinh thần.
Theo nhận định của ông, để quay trở lại trạng thái bình thường mới thì khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp du lịch đang gặp phải là gì ?
Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện là nguồn vốn và nhân lực. Các doanh nghiệp đã cạn kiệt dòng tiền, thiếu lao động trầm trọng.
Các doanh nghiệp như chúng tôi đã kiên cường nhưng cũng đã kiệt sức.
Vì vậy, rất cần có những chính sách thông thoáng từ phía ngân hàng như vay bổ sung vốn, khoanh nợ, giảm lãi xuất, giảm thuế phí, bảo hiểm xã hội cho người lao động. Các địa phương có lợi thế về du lịch cần coi du lịch là nghành kinh tế mũi nhọn để có chính sách phù hợp và khuyến khích phát triển bằng cơ chế chính sách cụ thể. 
Ngoài khó khăn về vốn, các doanh nghiệp cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lao động khi lao động trong ngành du lịch đang thiếu trầm trọng sau COVID-19.
Với 2 năm khó khăn, lực lượng lao động có năng lực đã chuyển sang làm các lĩnh vực khác và rất khó để kéo họ trở lại. Chúng ta không thể có ngành du lịch cao cấp nếu thiếu nguồn nhân lực có chất lượng.
Hiện chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận với các chính sách hỗ trợ cho ngành lao động về vốn hay đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, các tài liệu nghiên cứu hành vi tiêu dùng của du khách cũng là rất khan hiếm. Phần lớn doanh nghiệp phải mày mò cũng các đối tác nước ngoài xem du khách tìm kiếm gì, sản phẩm nào phù hợp cho đối tượng khách, nhất là đối với khác quốc tế,...
 
Ông có kiến nghị kiến nghị gì trong việc áp dụng Thẻ xanh COVID-19 đối với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng?
Sau nhiều lần on/off, đã tới mức hết chịu đựng được của doanh nghiệp, chúng tôi muốn mở cửa kinh tế sớm nhất có thể, ngay từ cuối tháng này.
Tuy nhiên, cần có lộ trình rõ ràng về việc mở cửa, trong đó ưu tiên mở cửa du lịch nội địa trước và sau đó mới tới quốc tế. Việt Nam cần rút ra bài học từ những nhược điểm mô hình của Thái Lan để tránh lặp lại với Phú Quốc, Việt Nam.

Cơ hội cho các quốc gia hậu COVID-19 là như nhau, nước nào thích ứng nhanh sẽ thành công.

Phạm Hà, Chủ tịch & CEO Lux Group
Cần lựa chọn thị trường mục tiêu có khả năng chi trả cao và lưu trú lâu dài như Tây Âu hay  Nga cũng như chú trọng vào quảng bá cho du lịch Việt Nam. Muốn có khách ngay hãy tập trung vào bay charter cho thị trường Nga. 
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cân nhắc tới nhu cầu của du khách để đưa ra lộ trình mở cửa rõ ràng. Địa phương nào sẽ được mở cửa tiếp theo sau Phú Quốc. Vì rất ít du khách chịu ở Phú Quốc trong cả chuyến đi Việt Nam.
Về lâu dài Việt Nam cần một chiến lược thu hút du lịch có bài bản, tầm nhìn và có nhạc trưởng, điều hành từ Trung ương tới địa phương cho hiệu quả. Cân bằng các thị trường không tập trung quá vào một thị trường như những năm qua bởi điều này sẽ dẫn đến phát triển nóng, mất cân đối nguồn khách, phát triển không bền vững.
Quá tải điểm đến, ô nhiễm môi trường, thiếu nguồn nhân lực, dịch vụ kém, thói quen du lịch và cách cư xử thiếu chuẩn mực của một nguồn nào đó có thể gây tổn hại đến hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Bên cạnh đó, cũng cần phát triển song hành quốc tế với du lịch nội địa có chất lượng và bền vững thay vì mùa vụ và kích cầu giá rẻ. Cơ hội cho các quốc gia hậu COVID-19 là như nhau, nước nào thích ứng nhanh sẽ thành công.

Xin cảm ơn ông!

HẠ AN