BizLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long về việc dừng áp giá sàn vé máy bay.
Chuyên gia đề nghị dừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu
Nếu áp giá sàn vé máy bay, chặng bay Hà Nội-TP.HCM sẽ có mức giá thấp nhất gần 3 triệu đồng
Trước đó, ngày 03/10, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long có thư gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc dừng áp giá sàn vé máy bay.
Trong đó, chuyên gia đánh giá việc áp giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới, có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người.
Trên cơ sở đó, chuyên gia Ngô Trí Long kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.
 Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị nêu trên của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long để xem xét, xử lý theo quy định, có văn bản trả lời cho chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long biết.
Về đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam từng dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.
Tại dự thảo, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa. Giá vé máy bay tối thiểu sẽ bằng 20% mức giá tối đa quy định cho các chuyến bay từ 1/11/2021 đến hết tháng 10/2022. Các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 320.000 đồng/vé; các đường bay từ 500-850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng…
Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia và người dân.
Theo PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng, kiến nghị trên vi phạm nghiêm trọng nhiều luật như Luật Cạnh tranh, Luật Hàng không Dân dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và vi phạm các cam kết, hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Dẫn chứng về vấn đề này, TS. Tống cho hay, trong Luật Đầu tư năm 2014, khoản 4, Điều 5 quy định: "Nhà nước đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư". Điều 5, Luật Hàng không dân dụng năm 2014 quy định nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng là "cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng". Điều 53 luật này yêu cầu Bộ GTVT điều phối giờ cất cánh, hạ cánh phải "bảo đảm công khai, minh bạch và không phân biệt đối xử".
Còn TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thì cho rằng, so với cách đây 10 năm khi chỉ có một hãng hàng không duy nhất là Vietnam Airlines đến nay thị trường hàng không cạnh tranh một cách lành mạnh và phát triển rất nhanh. Cũng chính từ sự cạnh tranh này mà hành khách mới có cơ hội được mua vé máy bay giá rẻ với dịch vụ hàng không chất lượng.
Dù vậy, ông Doanh cũng nhấn mạnh rằng, nếu muốn ngành hàng không phát triển thì nhà nước cần phải để cho các hãng hàng không cạnh tranh sòng phẳng và cơ quan quản lý chỉ nên giám sát chất lượng một cách tốt nhất.
"Trong trường hợp nếu áp giá sàn thì nhiều doanh nghiệp sẽ lợi dụng vào đó mà không chịu đổi mới. Cần phải tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường", TS. Lê Đăng Doanh nói.

HẠ AN