BizLIVE - Kể từ 01/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với ô tô điện chạy pin là 0%, được áp dụng trong vòng 3 năm.
Chính thức ban hành Nghị định miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm với ô tô điện chạy pin
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, trong vòng 2 năm tiếp theo, tức là kể từ 01/3/2025, mức nộp LPTB lần đầu với ô tô điện chạy pin được áp dụng mức thu ưu đãi bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Đây là thông tin đáng chú ý tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB vừa được Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành ban hành ngày 15/1.
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, mức thu LPTB áp dụng với với nhà, đất, là 0,5%; mức thu với súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao là 2%; mức thu với tàu thủy, kể cả sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn, thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay là 1%.

Mức thu với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp LPTB lần đầu với mức thu là 5%; đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp LPTB đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp LPTB với mức thu là 5%.

LPTB với ô tô điện chạy pin là 0% từ 01/3/2022 tới 01/3/2025
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu LPTB đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô.
Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) được thay thế và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì áp dụng mức thu LPTB tương ứng của từng loại tài sản.
Ngoài ra, mức thu LPTB đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước phải nộp LPTB lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung.

Với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ở diễn biến liên quan, vài ngày trước Quốc hội cũng vừa thông qua quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô điện chạy pin. Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô điện, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ 1/3 tới đến hết ngày 28/02/2027 là 3%. Kể từ ngày 01/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%. Trong khi đó, 2 mức thay đổi tương ứng đối với xe điện 10-16 chỗ là 2% và 7%, còn với xe điện 16-24 chỗ là 1% và 4%.
Như BizLIVE đã nêu ở các thông tin trước, từ đầu tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về LPTB và gửi xin ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, VCCI, các hiệp hội, tổ chức..., đồng thời lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, cá nhân.
Theo kết quả tổng hợp sau đó, Bộ Tài chính cho biết toàn bộ 31 đơn vị  (11 bộ, ngành và 20 địa phương) cho ý kiến đều nhất trí với dự án sửa đổi, bộ sung. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là lên phương án quy định mức LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

TUẤN VIỆT