BizLIVE - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thị sát công trường loạt dự án giao thông quan trọng, trong hai ngày 31/8 và 01/9.
Tại Dự án cầu cạn đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh mốc thông xe đã được quyết định vào dịp 10/10.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, đây là thời điểm quan trọng nhất khi dự án đang trong giai đoạn thi công nước rút để chuẩn bị thông xe, vì vậy các đơn vị thực hiện dự án không được chủ quan, nỗ lực hết sức để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất.
"Vì vậy, các nhà thầu cần nỗ lực thực hiện, tranh thủ tối đa các ngày không mưa và tăng ca làm việc trong các ngày này để có thể hoàn thành thảm sớm nhất có thể, cần huy động thiết bị thi công cả ngày lẫn đêm để khắc phục tiến độ", Bộ trưởng nói.
Với hệ thống biển báo và hàng rào chống chói, nhà thầu cần tăng tiến độ sản xuất và tăng cường nhân công để có thể hoàn thiện lắp dựng vào 30/9/2020; hệ thống điện chiếu sáng cần tăng tiến độ lắp dựng để có thể hoàn thành vào 3/10/2020, Bộ trưởng chỉ đạo. 
Báo cáo về tiến độ dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, cả 2 gói thầu (gói xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế và gói xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long) đã hoàn thành theo kế hoạch hầu hết các hạng mục và từ nay đến 30/9; Ban cùng các đơn vị thi công sẽ triển khai nốt khối lượng các công việc còn lại như lắp các hạng mục phụ trợ. 
Với gói thầu số 1, xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế các hạng mục phần cầu đã hoàn thành 100%, phần đường đoạn từ Km0+237.7 đến đầu gờ chắn bê tông đã hoàn thành công tác thảm bù vênh lớp ATB,... Các hạng mục công việc dưới cầu từ mố A1 đến trụ P15 đang thi công.
Các công trình phụ trợ, hệ thống thoát nước mặt cầu, nhà thầu đã hoàn thành lắp ống nhựa cho 55/55 nhịp, hàng rào chống chói, đang sản xuất lắp dựng trên công trường, khối lượng đạt 45/55 nhịp, tiến độ hoàn thành hạng mục này vào ngày 10/9/2020; Cột biển báo giao thông hiện đang sản xuất tại xưởng, tiến độ hoàn thành hạng mục này vào ngày 30/9/2020.
Ngoài ra, đã lắp đặt 55/55 nhịp ống nhựa xoắn HDPE D85/65 cho hệ thống điện chiếu sáng đường dẫn và cầu cạn; Đã lắp đặt 47/50 nhịp ống nhựa xoắn HDPE cho cáp điện chiếu sáng đường đô thị dưới cầu cạn…

 
Đối với dự án sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội, đơn vị thực hiện dự án cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác triển khai thi công đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng; công tác phân luồng giao thông đã được chuẩn bị tốt và đã giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tình trạng giao thông khu vực.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề quan trọng nhất với dự án hiện nay là việc đưa chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam. Đoàn chuyên gia đã làm visa nhưng nay chưa có mặt tại Việt Nam do dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, ngày 5/9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.
Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, theo kế hoạch phải thông xe trước ngày 31/12/2020. Do vậy, không thể cứ làm việc trực tuyến mãi, không thể “ngồi chờ” chuyên gia. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo, cần chia nhỏ thành nhiều đoàn chuyên gia và cách ly thành nhiều đợt, những chuyên gia tới trước sẽ chuyển giao công nghệ cho kỹ sư người Việt trước, những nhân sự chưa có mặt tại dự án thì có thể họp trực tuyến hàng ngày.
Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo, để phục vụ thi công, Bộ GTVT đã đồng ý cấm cầu toàn diện, cấm mọi phương tiện lưu thông, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao nhất, có bất kỳ vấn đề gì phải báo cáo và xử lý ngay để dự án có thể hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất, lưu thông trong ít nhất 10 năm.

 
Báo cáo tiến độ triển khai thi công, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, các nhà thầu đã huy động hơn 1400 cán bộ công nhân thực hiện trên công trường chia thành 3 ca thi công liên tục. Khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm...) đã huy động ra công trường.
Hiện dự án đã hoàn thiện các hạng mục xây dựng đường lăn S7B đồng thời đã báo cáo Bộ GTVT cho phép tận dụng hệ thống thiết bị tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn để lắp đặt cho đường lăn S7B. Đối với đối với đường CHC 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt), đạt 12,78%.
"Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm và thi công nút đường lăn S2, S7. Các Nút giao còn lại đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A) sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 6/11/2020)”, giám đốc Dương Viết Roãn nói và cho biết thêm, dự kiến từ ngày 1- 5/9/2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12 - 15 vệt, tương ứng với 1300 - 1700 m3/ngày. Song song đó, các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước.
Chỉ đạo về dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn Nội Bài là công trình cấp bách, cần thiết, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết, vì vậy Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng một kế hoạch tổng thể, làm rõ từng ngày bao nhiêu khối bê tông, cần bao nhiêu lao động, nếu tiếp tục quản lý lỏng lẻo như hiện nay là không được”, Bộ trưởng nhắc nhở.
“Đặc biệt, Tư vấn giám sát cũng rất yếu. Nếu tiến độ chậm thì lẽ ra tư vấn giám sát phải đề xuất hướng xử lý ngay, chứ không thể để tình trạng như hiện nay”, Bộ trưởng nói.
“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm. Đến 30/11 phải hoàn thành việc thi công để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án.

HẠ AN