BizLIVE - Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết Bộ đang xây dựng phương án đề xuất gói hỗ trợ khoảng 800 tỷ đồng cho người lao động và cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trình Chính phủ xem xét.
1,2 triệu trẻ nguy cơ không có chỗ học, đề xuất gói hỗ trợ 800 tỷ đồng cho giáo dục mầm non tư thục
Lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội - Ảnh VGP
Trong lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng của ngành giáo dục như bảo đảm chất lượng dạy - học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy - học trực tuyến; chính sách hỗ trợ cho giáo viên...
1,2 triệu trẻ độ tuổi mầm non có nguy cơ không có chỗ học
Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, đại biểu Phúc Bình Niê KDăm (Đắk Lắk) đề nghị Bộ trưởng làm rõ cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cơ sở giáo dục, đặc biệt bậc mầm non, để các cơ sở giáo dục ngoài công lập vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19.
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành giáo dục đã nhận thức rõ thực tế này.
Theo Bộ trưởng, các cơ sở mầm non tư thục trước dịch đảm nhiệm việc nuôi dạy 1,2 triệu trẻ - chiếm 22,3% số trẻ ở độ tuổi đến trường. Khoảng 90.500 người lao động đang làm trong hệ thống này, ở hơn 19.000 cơ sở, bao gồm cả trường mầm non và các nhóm trẻ. Số này đang gặp khó khăn khi nhiều cơ sở phải đóng cửa, sang tên, rao bán, giáo viên, người lao động thì chuyển việc khác.
"1,2 triệu cháu độ tuổi mầm non có nguy cơ không có chỗ học. Nếu các cháu ở nhà, cha mẹ không bố trí được người trông, không đưa con cái đến trường thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực, chất lượng công việc", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.
Nhận thấy nguy cơ thiếu hụt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, nắm nhu cầu, cập nhật cơ sở dữ liệu đầy đủ về số lượng trên 9 vạn người lao động, trên cơ sở đó xây dựng phương án đề xuất gói hỗ trợ người lao động và cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trình Chính phủ xem xét.
Gói hỗ trợ này khoảng 800 tỷ đồng, trong đó đi kèm một số cơ chế hỗ trợ vay vốn, vấn đề về thuế và các điều kiện hỗ trợ khác giúp cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vượt qua khó khăn.
Sẽ có chính sách hỗ trợ giáo viên
Về câu hỏi của đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) chất vấn ngành giáo dục có kế hoạch tham mưu Chính phủ ban hành chính sách mới nào để ngành thích nghi với trạng thái bình thường mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong quá trình ứng phó, một số thứ mới tạm thời.
Ông ví dụ một số ý kiến cho rằng giáo viên dạy trực tuyến vất vả, áp lực, cần quy đổi giờ không để giáo viên đỡ thiệt thòi. Các đơn vị chức năng của bộ đã làm việc này, tính toán nhưng trước mắt toàn ngành thống nhất trong khi ngành y tế, công an, quân đội… vất vả chống dịch, ngành giáo dục chưa nên tính thêm thù lao. Nhưng khi công việc ổn định, nếu lâu dài thì phải thành chế độ, chính sách ổn định. Từ thực tế, bộ sẽ tính toán, đề xuất Chính phủ một số chính sách.
Về câu hỏi giải pháp của Bộ để phụ huynh, người học, xã hội, giáo viên yên tâm sẽ đổi mới thành công trong bối cảnh quá trình đổi mới gặp nhiều khó khăn, thách thức, quan điểm trái chiều nay lại thêm tác động của COVID-19 mà đại biểu nêu ra, ông Sơn cho hay ngành giáo dục đang hoàn thiện chiến lược giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, Bộ xác định một số hướng quan trọng, lấy chọn chuyển đổi số, tăng cường hạ tầng là khâu mang tính đột phá. Nhân tố then chốt là xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, năng lực, phẩm chất, đội ngũ chuyên gia đầu ngành giỏi, tầm quốc tế cho giáo dục đại học.
Còn trước mắt Bộ xác định cần rà soát lại cơ chế chính sách, thể chế. Việc phát triển giáo dục và đào tạo trong tầm nhìn tương lai xa cũng đã có định hướng rõ ràng.

HOÀNG HÀ