BizLIVE -

“Cuộc đua” giảm giá ô tô chưa đến hồi kết khi nhiều nhà sản xuất ô tô lại tiếp tục tung thêm những chương trình ưu đãi, hạ giá sâu. 

Thị trường 24h: Chưa có hồi kết cho cuộc đua giảm giá ô tô?
Ảnh minh họa.

Cuộc đua giảm giá ô tô, khi nào đến hồi kết?

Mặc dù, nhà sản xuất ô tô chiếm thị phần lớn nhất - Thaco đã từng cho biết, nhiều mẫu xe đã giảm giá tới đáy và không thể giảm giá thêm được nữa nhưng cuộc đua hạ giá vẫn chưa hề kết thúc khi nhiều nhà sản xuất lại tiếp tục tung thêm những chương trình ưu đãi và hạ giá sâu.

Trong khi, Thaco tăng giá xe Kia và Mazda, các nhà sản xuất khác vẫn theo đuổi chiến lược giảm giá. Điển hình như bộ ba mẫu xe giảm giá trăm triệu bao gồm: Suzuki Grand Vitara được giảm đến 170 triệu đồng/chiếc, Honda Odyssey giảm 200 triệu đồng/chiếc và Mitsubishi Pajero 3.0 giảm tới 164 triệu đồng/chiếc. (Xem tiếp)

Showroom ô tô lỗ nặng, ông chủ lo bán nhà trả nợ

Nhiều đại lý ô tô trong tình trạng khó khăn, nhất là bán lẻ cho các thương hiệu xe bình dân, có số lượng xe tiêu thụ ít.

Một đại lý phân phối ô tô thương hiệu Mỹ tại quận Hà Đông than thở, từ đầu năm tới nay, mỗi tháng họ thua lỗ khoảng 500 triệu đồng. Ngày tháng đi qua mà số xe bán không đáng kể, trong khi dịch vụ sửa chữa cũng ít khách. Xe bán thì giảm giá hết cỡ, nhiều mẫu giảm dưới giá nhập vào nên thua lỗ. Có tin, ông chủ đã phải cắt giảm nhân sự ở nhiều bộ phận và đang rao bán đại lý, nhưng chưa tìm được người mua, cho dù chấp nhận trả chậm 30% .

Ngay cả đại lý ô tô của một hãng xe Nhật Bản đang có doanh số bán dẫn đầu thị trường cũng trượt dài. Bán 1 chiếc xe hạng B được hưởng hoa hồng 30 triệu đồng, hạng C được 40 triệu đồng, hạng D được 50 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm tới nay, mỗi xe hạng B bán cho khách giảm từ 40-60 triệu đồng, hạng C từ 60-80 triệu đồng, hạng D từ 80-100 triệu đồng. Mức giảm giá có mẫu xe cao gấp 2 lần hoa hồng được hưởng. (Xem tiếp)

Châu Âu điều tra xe nâng giá kê bằng tay Việt Nam

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 19/7 Uỷ ban châu Âu (EC) đã ra quyết định khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm xe nâng giá kê bằng tay (hand pallet truck) nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên đơn là Công ty PR Industrial SRL và Công ty Toyota Material Handling Europe.

Nguyên đơn cáo buộc rằng sản phẩm từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam để lắp ráp thêm rồi xuất khẩu sang EU.  Theo số liệu nhập khẩu của Eurostat, lượng nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh từ năm 2011 (ít hơn 1.000 đơn vị) lên hơn 73.000 đơn vị năm 2016. (Xem tiếp)

Giằng co “cuộc chiến” đẩy lùi xăng dầu ngoại trên sân nhà

Theo dự báo của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), từ năm 2018 - 2022, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước sẽ đạt khoảng 15 triệu tấn/năm.

Từ chỗ Việt Nam phải xuất dầu thô, nhập xăng dầu thành phẩm về tiêu dùng, sau khi nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, nguồn xăng dầu nội địa đã đáp ứng được 40%, và dự kiến vượt 80% trong những năm tới.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngành dầu khí, sau năm 2024, thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN về 0%, lúc này mọi lợi thế của xăng dầu nội địa đều bị san phẳng. Cuộc chiến nguồn cung xăng dầu sẽ diễn ra khốc liệt ở cả Nghi Sơn và Dung Quất với nhau và với xăng dầu nhập ngoại, đặc biệt khi có liên doanh nước ngoài còn có kế hoạch xâm nhập thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. (Xem tiếp)

HÀ OANH