BizLIVE -

So với tuần trước, chỉ số chi phí vận chuyển của 8 tuyến vận chuyển hàng hóa lớn tăng 2% lên trung bình 6.257USD và như vậy tăng 293% so với 1 năm trước đây.

Nhiều yếu tố khiến chi phí vận chuyển đường biển không ngừng tăng cao kỷ lục
Ảnh: Bloomberg
Chi phí vận chuyển 1 container hàng hóa từ châu Á sang châu Âu hiện đã tăng vượt mức 10.000USD lần đầu tiên trong lịch sử. Điều này cho thấy các công ty xuất nhập khẩu hàng hóa hiện đang chật vật như thế nào khi chuỗi cung ứng gặp khó khăn.
Chỉ số Drewry World Container công bố ngày thứ Năm cho thấy rằng chi phí vận chuyển container hàng hóa 40 foot từ Thượng Hải sang Rotterdam đã tăng lên mức 10.174USD/container, tăng đến 3,1% so với 1 tuần trước đó và tăng 485% so với cùng kỳ năm trước. 
So với tuần trước, chỉ số chi phí vận chuyển của 8 tuyến vận chuyển hàng hóa lớn tăng 2% lên trung bình 6.257USD và như vậy tăng 293% so với 1 năm trước đây. Cả hai chỉ số này hiện đang ở mức cao nhất tính từ năm 2011.
Tại Mỹ cũng như một số nơi khác, nhiều công ty vận chuyển hàng hóa thậm chí đã phải trả cao hơn 10.000USD/container. Cùng lúc đó, thỏa thuận vận tải với các hãng vận tải biển trong đó thường phải đi kèm với chi phí phụ thêm nhằm đảm bảo vận chuyển hàng đúng hạn và bốc xếp hàng. 
Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container hiện đang tăng chóng mặt bởi nhu cầu đang vượt quá cao so với lượng container 20 feet và 40 feet vốn chịu trách nhiệm chuyên chở chính trong thương mại toàn cầu. 
Khi mà người tiêu dùng nhiều nền kinh tế phát triển của thế giới đang đẩy mạnh tiêu dùng hàng hóa trở lại, doanh nghiệp mua gom hàng hóa nguyên liệu phục vụ cho sản xuất; hàng loạt diễn biến bất lợi của ngành vận tải toàn cầu như vụ mắc kẹt tàu tại kênh đào Suez hay tình trạng tắc nghẽn kéo dài tại các cảng đang dẫn đến tình trạng trì hoãn và chi phí vận tải cao hơn, cùng lúc đó, các công ty vận tải hàng hóa lớn có lợi nhuận cao chóng mặt.
Vào đầu ngày thứ Năm, CEO công ty bán lẻ quần áo Burlington Stores – ông Michael O’Sullivan khẳng định những yếu tố chi phí trong chuỗi cung ứng và vận tải tiếp tục diễn biến xấu hơn và nó tác động tiêu cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp trong suốt năm.
Trong khi đó, cổ phiếu của công ty vận tải hàng hóa container Moller-Maersk A/S lớn nhất thế giới liên tục lập kỷ lục mới; cổ phiếu của công ty vận tải Israel sau khi chào sàn vào cuối tháng 1/2021 cho đến giờ đã tăng giá gấp 3 lần.
Năm nay, các tàu hàng thế giới vận chuyển hàng chậm hơn thường lệ, chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng lại còn khó khăn hơn. Thực tế này đang ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực của những công ty bán lẻ và sản xuất trong việc tranh thủ cơ hội kiếm tiền khi nhu cầu của người dân tại nhiều thị trường lớn của thế giới tăng cao hơn.
Theo phân tích của tổ chức tình báo hàng hải ApS trụ sở tại Đan Mạch, ước tính chỉ khoảng 40% tàu chở hàng container trên thế giới đến cảng đúng giờ trong tháng 3/2021, khoảng thời gian đến muộn trung bình khoảng hơn 6 ngày. Tình trạng này đã cải thiện hơn so với tháng 2/2021 thế nhưng vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng của 2 năm trước khi mà hơn 70% tàu chở hàng đến đúng giờ.
Tình trạng tàu hàng đến muộn trên khắp thế giới, việc doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới mua mạnh hàng hóa khi nhu cầu cải thiện đang ảnh hưởng mạnh đến công suất của các tàu. Tình trạng thiếu tàu vận chuyển hàng đang ngày một tồi tệ hơn, chi phí vận chuyển tăng cao hơn và lên mức cao lịch sử.
Việc tàu chở hàng đến muộn thực ra đã bắt đầu từ cuối năm ngoái, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn trong khoảng thời gian mà thông thường nhu cầu vận tải vốn thấp. Theo các nhà điều hành doanh nghiệp vận tải, tình trạng trì hoãn tồi tệ nhất diễn ra tại các cảng thuộc Los Angeles và Long Beach thuộc phía Nam bang California. Nhu cầu hàng hóa của các nhà nhập khẩu Mỹ tăng cao đã khiến cho hàng tồn kho từ trước đó hết sạch và giờ đây làm tắc nghẽn cả những tuyến cửa ngõ hàng hải của nước Mỹ. 
CEO tại công ty vận tải Đan Mạch A.P. Moller Maersk A/S, ông Vincent Clerc, chỉ ra: “Thông thường sẽ mất 14 ngày để đi từ Thượng Hải sang Los Angeles, giờ đây mất đến 33 ngày. Khoảng thời gian đi biển vẫn tương đương nhưng thời gian chờ giỡ hàng đã tăng gấp đôi. Chúng tôi đã đầu tư hàng triệu USD để tăng năng lực bốc dỡ, thế nhưng rồi cũng không giải quyết được vấn đề bởi tình trạng tắc nghẽn quá tồi tệ ở các cảng phía Tây nước Mỹ”.

TRUNG MẾN