BizLIVE -

Tháng trước, hãng hàng không United Airlines thông báo về kế hoạch mua 270 máy bay mới trong những năm tới, đây là đơn hàng mua máy bay lớn nhất trông lịch sử của hãng.

Hãng hàng không Mỹ đặt mua hàng trăm máy bay, tuyển thêm hàng nghìn nhân viên
Ảnh: NyTimes
Sự phục hồi của ngành hàng không Mỹ đang mạnh dần lên.
Cơn sốt du lịch mùa hè của người Mỹ đang cao vượt dự báo, các hãng hàng không kiếm được nhiều lợi nhuận trở lại, triển vọng của ngành hàng không Mỹ trong khoảng thời gian còn lại của năm được dự báo sẽ vô cùng sáng sủa. Nó có thể coi như dấu hiệu đáng mừng cho một ngành kinh doanh vốn đã vô cùng khó khăn trước đó đồng thời cũng là tín hiệu lạc quan cho năm tới, theo bài báo mới được NyTimes đăng tải.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định trở lại, các biện pháp cắt giảm ngân sách cứng rắn cũng như chương trình hỗ trợ lớn của liên bang giúp tình hình tài chính của các hãng hàng không lớn cải thiện. Trong đại dịch Covid-19, các hãng này đã vay nợ rất nhiều và thiệt hại hàng tỷ USD trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Trong tháng này, chi tiêu của người Mỹ vào các hãng hàng không tính theo tuần đã có lúc vượt mức tương đương của cùng thời điểm năm 2019 lần đầu tiên tính từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, theo công bố của công ty chuyên theo dõi mức chi tiêu của hàng triệu giao dịch tiêu dùng Mỹ. Giá vé máy bay cũng hồi phục chóng mặt. 
Ở thời điểm tháng 6/2021, giá vé máy bay chỉ thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019, theo Adobe Digital Economy.
Trong ngày Chủ Nhật, Cơ quan An ninh Hàng không Mỹ đã rà soát khoảng 2,2 triệu người tại các sân bay, mức cao nhất trong ngày tính từ đầu đại dịch Covid-19.
Chuyên gia phân tích ngành hàng không tại ngân hàng đầu tư Cowen, bà Helane Becker, nhận xét: “Khi mà ngày một nhiều người được tiêm vắc xin Covid-19 và mọi hoạt động kinh tế mở cửa trở lại, nhu cầu tăng mạnh, rất mạnh. Tôi nghĩ nó còn mạnh hơn so với tưởng tượng của mọi người. Người ta có tiền, có thời gian và họ đang dùng nó để đi du lịch.
Việc ngành hàng không phục hồi hoàn toàn phụ thuộc vào hai trụ cột, du lịch nội địa và du lịch nước ngoài, nhà điều hành các  hãng hàng không tin rằng rồi cả hai sẽ cùng tăng trưởng đáng kể trong những tháng tới. Và khi mà biến chủng Delta vẫn đang có thể sẽ cản trợ sự phục hồi của ngành du lịch, người tiêu dùng dường như không quá bận tâm.
CEO hãng hàng không United Airlines, ông Scott Kirby, chỉ ra: “Chúng tôi chưa hề thấy tác động của việc biến chủng delta lây lan lên số lượng đặt vé máy bay. Kịch bản được dự báo nhiều nhất chính là sự phục hồi của nhu cầu dường như không còn gì phải tranh cãi nữa”.
CEO của các hãng hàng không American Airlines và Delta Airlines cũng cho biết thông tin tương tự. Họ khẳng định nhu cầu không hề giảm bởi sự lây lan của biến chủng delta. Cả hai hãng hàng không cho biết phần đông nhân viên của họ và các khách hàng thường xuyên đã đều được tiêm vắc xin Covid-19.
Nhu cầu tăng cao đã khiến cho hoạt động tuyển dụng trong ngành trở nên sôi động. Vào ngày thứ Tư, American Airlines công bố có kế hoạch tuyển dụng 1.350 phi công trước thời điểm cuối năm sau, mức tăng 50% so với các kế hoạch trước đó. Mới chỉ tuần trước, công ty công bố tuyển hàng trăm tiếp viên hàng không cũng như đưa hàng nghìn người tình nguyện nghỉ không lương trong đại dịch trở lại làm việc.
Tháng 6/2021, hãng hàng không Southwest Airlines thông báo sẽ tăng lương tối thiểu lên 15USD/giờ nhằm thu hút và giữ chân người lao động. Hãng hàng không Delta Airlines cũng đang tuyển thêm hàng nghìn nhân viên. Tháng trước, hãng hàng không United Airlines thông báo về kế hoạch mua 270 máy bay mới trong những năm tới, đây là đơn hàng mua máy bay lớn nhất trông lịch sử của hãng và nó sẽ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm trên khắp nước Mỹ.

TRUNG MẾN