BizLIVE -

Có công ty Australia hiện đã có đến 350 nhân viên đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Business Insider: Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp Australia đua nhau tuyển nhân lực Việt Nam
Ngày một nhiều các vị trí làm việc tại doanh nghiệp của Australia được thay thế bởi người nước ngoài làm việc từ xa. Ảnh: Business Insider
Bài viết mới đây trên Business Insider đã nói đến xu thế mới của doanh nghiệp Australia.
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp Australia đã chuyển các công việc chuyên được thực hiện ở nước ngoài sang khu vực Đông Nam Á.
Khi mà các biên giới quốc tế vẫn đóng kín và tình trạng thiếu nhân lực có kỹ năng phù hợp tăng lên, nhiều công ty Australia thay vào đó đã lựa chọn tuyển người lao động Philippines và Việt Nam.
Nhiều công ty chuyên dịch vụ gia công nói với Business Insider tại Australia rằng khi thuê người lao động ở nước ngoài, chi phí thấp hơn tuy nhiên chất lượng tay nghề kỹ năng của người lao động cũng tốt hơn người lao động bản xứ.
Biên giới của Australia hiện vẫn đang đóng, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm tuyển dụng nhân sự nước ngoài.
Tại Australia, tình trạng thiếu kỹ năng phù hợp diễn ra phổ biến và xu thế làm việc từ xa ngày một thịnh hành, nhiều doanh nghiệp vì vậy lựa chọn tuyển người ở khu vực Đông Nam Á.
Dù rằng một số doanh nghiệp đã tuyển nhân lực ở đây từ trước đại dịch Covid-19, đây thực sự là xu thế đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, giám đốc công ty gia công Away Teams – ông Jason Ritterman khẳng định.
Ông cho biết bộ phận kinh doanh tại Melbourne đã tăng gấp ba lần quy mô nhân sự trong 12 tháng qua, giờ đây công ty đang có đến 350 nhân viên ở thành phố Hồ Chí Minh.
“Dù rằng họ là những doanh nghiệp mới hay công ty đa quốc gia, nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng tại địa phương, đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành IT. Trước đó họ đã gặp khó trong tuyển dụng nhân lực hoặc phát hiện ra rằng chi phí nhân lực địa phương quá cao”, ông Ritterman nói với Business Insider Australia.
Việc tuyển nhân lực ngành công nghệ cho đến nay đã khiến không ít doanh nghiệp gặp khó, bởi trong nhiều trường hợp, mức lương của nhân lực ngành này tăng quá nhanh.
“Tôi nói chuyện với CEO của một công ty IT lớn, anh ấy nói với tôi rằng mức lương của một kỹ sư ở thời điểm 3 năm trước khoảng 80.000USD/năm. Giờ đây cùng vị trí và trình độ ấy, người chủ phải trả đến 150.000USD/năm”, ông Ritterman nói.
Ông tính toán rằng việc thuê gia công tại Việt Nam giúp doanh nghiệp Australia tiết kiệm được từ 30 đến 70% chi phí lương kể cả sau khi đã tính toán tất cả các chi phí phụ thêm vào.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay không chỉ là tiền. Cứ 4 doanh nghiệp Australia thì có 1doanh nghiệp nói rằng họ không thể tìm được ứng viên phù hợp, con số này thậm chí đang ngày một cao hơn khi mà số lượng các ứng viên có thể tuyển dụng được giảm đi.
“Tôi từng cố gắng kiếm được kỹ sư điện toán đám mây AWS và chi ra 900USD cho quảng cáo rồi nhận được hồ sơ của 4 ứng viên, và tất cả họ đều không đạt yêu cầu. Và rồi sau đó tôi yêu cầu tuyển dụng ở Việt Nam, 2 tuần sau tôi đã có ứng viên phù hợp ”, ông nói.  
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho xu thế doanh nghiệp Australia tuyển dụng người lao động nước ngoài ngày càng mạnh mẽ hơn, nhiều doanh nghiệp tính toán lại về bộ máy nhân sự của mình. Tất nhiên, việc thuê người làm ở nước ngoài đã tồn tại nhiều thập kỷ nay, tuy nhiên nó thường chủ yếu với một số ngành tiếp thị từ xa chứ không phải diễn ra trên diện rộng.
Nhà sáng lập của doanh nghiệp Empata, một doanh nhân cho biết nhiều quan niệm sai lầm của doanh nghiệp Australia mới đây hiện đang buộc phải thay đổi. Theo ông, những nước như Philippines có quá nhiều yếu tố hấp dẫn, ví như nguồn nhân lực giỏi tiếng Anh, dễ thích nghi và chi phí nói chung thấp hơn rất nhiều. Ông nhận định tình trạng thiếu nhân lực đã tồn tại ở Australia trong thời gian dài và kể cả nếu biên giới các nước mở cửa trở lại, tình trạng này cũng không sớm được giải quyết.
Ông tin xu thế thuê người lao động ở nước ngoài sẽ vẫn còn tồn tại khi mà chiến lược thuê nhân sự ngoài nước dần được doanh nghiệp Australia chấp thuận như một phần trong chiến lược kinh doanh.

NGỌC DIỆP