BizLIVE -

Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) vừa công bố kết quả khảo sát được thực hiện dựa trên phản hồi của 3.500 doanh nghiệp Nhật Bản.

1.400 doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 3 năm tới
Ảnh: Quatas
Ngày một nhiều doanh nghiệp Nhật đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á và thu hẹp bớt hoạt động tại Trung Quốc bởi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang, theo Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro).
Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) vừa công bố kết quả khảo sát thực hiện vào cuối năm ngoái, khảo sát được thực hiện dựa trên phản hồi của 3.500 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều tới việc sản xuất kinh doanh ở nước ngoài.
Kết quả cho thấy, 41% trong số này, tức khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước.
Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật tính mở rộng hoạt động kinh doanh tại Thái Lan là 36,3%, tăng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó 48,1% doanh nghiệp cho biết họ tính tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, giảm 7,3 điểm phần trăm.
“Từ năm 2018, tình trạng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp cho dòng vốn Nhật vào các nước Đông Nam Á ngày càng mạnh hơn. Chênh lệch giữa đầu tư của Nhật vào ASEAN và Trung Quốc đã tăng lên mức 20,4 tỷ yên tức 191 triệu USD vào năm 2019 từ mức 10,2 tỷ yên vào năm 2017”, báo cáo nhấn mạnh.
ASEAN được nói đến ở đây bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang có nhiều dấu hiệu điều chỉnh lại, nhiều công ty sản xuất thép, kim loại và phụ tùng tại khu vực Tokyo cho biết họ đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Thái Lan và chuyển hướng xuất khẩu hàng sang Mỹ từ Trung Quốc sang Thái Lan.
Một công ty sản xuất thép và kim loại màu tại khu vực Shikoku miền Tây nước Nhật cho biết đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu sang Mexico từ Trung Quốc sang Việt Nam. 
Khảo sát này được thực hiện trong tháng 11 và tháng 12/2019. Khảo sát được gửi đến 9.975 doanh nghiệp Nhật có nhiều quan tâm đến mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước ngoài. Trong đó 3.562 doanh nghiệp tương đương 35,7% doanh nghiệp phản hồi.
Trong khi đó, ước tính khoảng 80% doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại nước ngoài kỳ vọng doanh thu sẽ giảm trong năm 2020 bởi nhu cầu đi xuống. 
Tuy nhiên tính chung, đại dịch Covid-19 đã làm giảm đầu tư của Nhật vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư của Nhật vào Indonesia giảm 75% so với cùng kỳ, trong khi đó đầu tư của Nhật vào ASEAN nói chung giảm 35,5%.

NGỌC DIỆP