BizLIVE - Lúc này trong danh sách 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất Trung Quốc, Apple đã tụt xuống vị trí thứ 4 còn Samsung đã xuống vị thứ 6.
Apple, Samsung đã bị tụt hạng ở Trung Quốc như thế nào?
Ảnh minh họa.
Apple trước đây từng là nhà sản xuất điện thoại được yêu thích nhất Trung Quốc nhưng vị trí này đã thay đổi.
Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Apple không còn ở vị trí dẫn đầu về lượng bán điện thoại tại Trung Quốc. 3 vị trí vượt lên Apple lúc này là Huawei, Oppo và Vivo. 
Theo các nhà phân tích, các thương hiệu Trung Quốc này từ năm ngoái đã có sự đẩy mạnh về quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên theo CNET, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của Apple lại do khách hàng tại đây đang “chán iPhone”.
Năm 2016, khi Apple ra mắt iPhone 7, thị trường Trung Quốc đã không còn đón nhận mẫu điện thoại này nồng nhiệt như trước đây. 
Ngoài ra, mỗi năm Apple chỉ ra mắt từ 1 đến 2 mẫu iPhone mới, trong khi đó người dùng lại có xu hướng chờ chiếc iPhone tiếp theo được ra mắt mới có quyết định mua. Do vậy điều này có thể dẫn đến việc khách hàng đang chờ iPhone 8 với nhiều nâng cấp hơn.
Samsung mặc dù chiếm tới 26% thị phần điện thoại tại Ấn Độ song cũng không hoàn toàn thành công tại Trung Quốc. 
Có nhiều nguyên nhân khiến cho các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc vượt lên. Có thể kể đến việc họ đang dần chuyển sang sản xuất những mẫu Android tốt hơn. Cấu hình của các mẫu điện thoại được nâng cấp đáng kể trong khi mức giá rẻ vẫn được duy trì.
MacRummors cho rằng thị trường điện thoại Trung Quốc phát triển do các ứng dụng di động tại đây đang phát triển rất mạnh. Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng cần phải tìm kiếm giải pháp nâng cấp thiết bị. Trong khi mức giá của Apple hiện vẫn còn cao thì Oppo và Vivo với những mẫu điện thoại tầm trung sẽ được quan tâm nhiều hơn. 
Theo CNBC, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Oppo, Vivo thành công nhờ chiến lược bán hàng theo phương thức truyền thống tại các cửa hàng. Việc bán ở cửa hàng giúp cho các nhà sản xuất này có thể tiếp cận được khách hàng ở các vùng nông thôn hay đô thị nhỏ. Chiến lược này cũng phát huy hiệu quả ở các nước khu vực Đông Nam Á, hay Châu Phi. 
Nhà sản xuất xếp thứ 5 tại Trung Quốc là Xiaomi trong năm qua đã mở hàng loạt các cửa hàng bán lẻ để thúc đẩy doanh số. Apple cũng cố gắng tăng cường bán lẻ nhưng số lượng cửa hàng chính thức của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới mới chỉ có 7.
Tuy vậy Apple vẫn có được thành công. Trong năm 2016, kho ứng dụng App Store khu vực Trung Quốc đã có doanh thu lớn nhất thế giới.  

TÙNG LINH