BizLIVE -

Những gì đang xảy ra tại Nissan và Subaru gây ra ít thiệt hại hơn thế nhưng vẫn vô cùng đáng xấu hổ và làm tổn thất đến uy tín của người Nhật.

Liên tiếp bê bối, điều gì đang xảy ra trong ngành sản xuất Nhật?
Ảnh: Nissan
Những bi kịch ám ảnh các công ty Nhật đã trở nên tồi tệ hơn trong tuần này sau khi Subaru tiếp bước Nissan tuyên bố họ đang thu hồi lại những chiếc xe ô tô được kiểm soát ở khâu cuối cùng bởi những kiểm soát viên không đạt chuẩn. 
Sự thú nhận này cuối cùng cũng đã xảy ra sau khi công ty Kobe Steel thừa nhận đã gian dối các bài kiểm tra chất lượng và hãng Takata nộp đơn xin phá sản sau những gian dối về việc sản xuất túi khí. 
So với hàng loạt những vụ bê bối kể trên, những gì đang xảy ra tại Nissan và Subaru gây ra ít thiệt hại hơn thế nhưng vẫn vô cùng đáng xấu hổ và làm tổn thất đến uy tín của người Nhật.
Bộ Giao thông Nhật công bố chỉ duy nhất có Nissan và Subaru phải thu hồi sản phẩm vì nhân viên kiểm tra chất lượng không có đủ năng lực. Nhưng không phải nhờ tuyên bố này mà người tiêu dùng Nhật cảm thấy bớt lo lắng.
Vấn đề cốt lõi ở đây là gì?
Chính phủ Nhật có quy định rằng các hãng xe phải có các nhân viên kiểm tra chất lượng ở khâu sản xuất cuối cùng đạt chuẩn nhằm thẩm định cho các xe bán ra thị trường.
Vấn đề xảy ra ở Nissan và Subaru chính là những nhân viên không có đủ năng lực lại được cho phép kiểm tra xe ở khâu cuối cùng, họ sử dụng tem chứng nhận cho sản phẩm đạt chuẩn trong khi đó chính họ không có đủ khả năng nắm bắt hết các vấn đề ở khâu kiểm tra này.
Nissan đã phải bắt đầu thu hồi 1,2 triệu xe ô tô cũng chính bởi vấn đề này. Chi phí giải quyết cho việc thu hồi này có thể lên đến 25 tỷ yên tương đương 220 triệu USD. Subaru trong khi đó cho biết hãng có thể phải thu hồi đến 255 nghìn xe. 
Nissan cho biết quá trình kiểm tra với những nhân viên không đạt chuẩn như vậy đã diễn ra tại hãng đến bốn thập kỷ, con số này tại Subaru cũng lên đến ba thập kỷ. 
Tại sao vấn đề lại kéo dài trong khoảng thời gian quá lâu như vậy?
Chính phủ Nhật cho phép các hãng xe có toàn quyền thiết kế chương trình riêng để đào tạo những nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm và cấp giấy chứng nhận cho họ. 
Cả Nissan và Subaru đều đào tạo cho nhân viên của riêng họ và cấp chứng nhận cho họ, và họ sai chính ở khâu này. CEO của cả hai công ty đều khẳng định họ không hề biết những gì họ thiết kế để đào tạo và truyền đạt đến nhân viên lại sai lệch. 
Tại sao những chiếc xe ô tô có tuổi đời hơn ba năm không cần phải thu hồi?
Luật của Nhật quy định tất cả những phương tiện khi tung ra thị trường được ba năm cần phải được kiểm tra lại tại điểm kiểm tra theo yêu cầu của chính phủ. Trong tiếng Nhật, nó được biết đến với cái tên shaken. 
Quá trình này có mục tiêu giống như quá trình kiểm tra ở nhà máy nhưng quy trình khác. Và cho đến nay, các xe đã lưu hành trên ba năm của Nissan và Subaru đều không gặp vấn đề gì.
Tại sao nhà đầu tư vào Nissan và Subaru không hoảng sợ?
Ước tính chi phí thu hồi sản phẩm tại Nissan tương đương 3,8% tổng thu nhập ròng của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng Ba. Hơn 90% ô tô của Nissan hiện đang được tiêu thụ tại thị trường bên ngoài nước Nhật. 
Tính từ ngày Hai chín tháng Chín sau khi Nissan công bố tạm thời ngừng đăng ký mới xe tại Nhật bởi các nhà máy sản xuất xe phục vụ cho nội địa Nhật không tuân thủ đủ quy trình do chính phủ Nhật quy định. 
Nhìn chung, tình hình lợi nhuận và doanh thu của Nissan cũng sẽ không quá ảnh hưởng bởi sự cố này vì Nissan có thể nhanh chóng bù lại tình trạng sụt giảm doanh số bán xe ở nội địa Nhật bằng các chương trình kích cầu mua xe ở nước ngoài, theo phân tích của chuyên gia Bloomberg, ông Steve Man. 
Vậy Nissan và Subaru có phải đối diện với cáo buộc pháp lý nào không?
Tính đến hiện tại, Nissan hay Subaru sẽ không phải đối diện với vụ kiện nào như kiểu Takata hay Volkswagen. Thông thường, một chiếc xe sẽ phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra trên dây chuyền sản xuất. 
Và thường thì người chịu trách nhiệm khâu nào cũng sẽ cố gắng hết sức để hoàn thiện tốt nhất khâu đó. Chính vì vậy, rủi ro một chiếc xe bị phát hiện có lỗi ở khâu cuối cùng cực kỳ nhỏ. 
Nissan đã nhiều lần tuyên bố rằng sản phẩm ô tô của hãng không có lỗi và rằng việc công bố thu hồi chỉ mang tính thủ tục, Subaru cũng khẳng định tương tự. 
Chính vì vậy giới chuyên gia ngành ô tô khẳng định rằng dù tất nhiên không hay ho gì khi hai hãng không tuân thủ tuyệt đối với quy định của chính phủ, thế nhưng những lùm xùm mới nhất không đủ để cho thấy rằng ngành sản xuất của Nhật đang có vấn đề và chính vì thế uy tín của hai hãng không đáng để bị ảnh hưởng tiêu cực. 
Chính vì vậy, uy tín dù có xấu đi chút ở hiện tại nhưng chắc chắn hai hãng sẽ sớm khôi phục được hình ảnh và công việc kinh doanh. 

TRUNG MẾN