BizLIVE - Thông tin này được gửi đến các nhà quảng cáo để họ có thể nắm được thông tin lúc nào nên đăng tải quảng cáo đến các khách hàng tuổi vị thành niên.
Facebook bị cáo buộc theo dõi cảm xúc của hàng trăm nghìn trẻ vị thành niên
Ảnh: IndoGame
Facebook bị cáo buộc phân tích cảm xúc của trẻ vị thành niên và gửi thông tin này đến các nhà quảng cáo để giúp họ tìm ra cách hiệu quả nhất nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng này, theo bài viết mới nhất trên báo The Australian.
Báo The Australian tuyên bố đã họ đã nắm trong tay nhiều tài liệu nội bộ cho thấy Facebook đã âm thầm phân tích những nội dung mà người dùng đăng tải trên mạng xã hội này và xếp nó vào các diện trạng thái như “căng thẳng”, “lo lắng”, “hồi hộp” và nhiều kiểu trạng thái khác. 
Sau đó, thông tin này được gửi đến các nhà quảng cáo để họ có thể nắm được thông tin lúc nào nên đăng tải quảng cáo đến các khách hàng tuổi vị thành niên bởi khi đó họ dễ “tổn thương” nhất. Facebook tất nhiên đã bác bỏ cáo buộc này.
The Australian cho biết từ các tài liệu mật bị rò rỉ ra, ít nhất Facebook đã sử dụng các công cụ trên để nắm được diễn biến thay đổi cảm xúc của học sinh phổ thông Australia và New Zealand.
Trong tuyên bố mới nhất về cáo buộc trên của báo The Australian, phát ngôn viên của Facebook nói: “Báo đã đưa ra thông tin sai. Chúng tôi không hề cung cấp cho bên nào công cụ để đo đếm cảm xúc của người dùng. Nghiên cứu mà một nhà nghiên cứu Australian thực hiện chỉ được dùng để giúp chúng tôi hiểu được người dùng thể hiện mình như thế nào trên mạng xã hội chứ không bao giờ được dùng cho mục đích quảng cáo.”
Đây không phải lần đầu tiên Facebook bị chỉ trích vì theo dõi cảm xúc của người dùng. Vào năm 2014, Facebook từng nghiên cứu cảm xúc của khoảng 700 nghìn người dùng về cảm xúc tích cực và tiêu cực của họ, nhiều chuyên gia xã hội học đã phản bác rằng hành động đó thật tồi tệ.
Phân tích về việc tâm lý người dùng thay đổi trên mạng xã hội, các chuyên gia thuộc Viện hàn lâm khoa học Mỹ từng viết trong nghiên cứu của mình: “Người dùng thường có tâm lý đám đông, khi những trạng thái tích cực được đăng tải nhiều, tự nhiên người dùng khác cũng làm theo. Và ngược lại khi nhiều trạng thái tiêu cực được đưa lên mạng, nhiều người dùng khác cũng như vậy. Như vậy có thể kết luận các dòng trạng thái trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng không ít đến cảm xúc của chính chúng ta.”
Đại diện Facebook khẳng định các nhà quảng cáo luôn phải tuân thủ chính sách của Facebook. Facebook có thực hiện nghiên cứu hành vi của người dùng nhưng kết quả nghiên cứu chỉ được sử dụng để cải thiện chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm và tính năng mới và tổng kết các báo cáo về hành vi người dùng.

TRUNG MẾN