BizLIVE -

Người Nga đã thao túng cuộc bầu cử Mỹ khéo léo và bí mật đến nỗi chính các công ty này cũng không hề nhận ra điều gì đang xảy ra...

Cuộc chiến chống lại Facebook, Google trên toàn cầu sẽ bắt đầu từ châu Âu?
Ảnh: Recode
Nhà sáng lập của Facebook, ông Mark Zuckerberg, trong thư gửi nhà đầu tư vào năm 2012, ông khẳng định Facebook đã mang đến một kênh đối thoại minh bạch và trung thực.
Tuy nhiên, theo báo New York Times, giờ đây, các công ty công nghệ đang chịu nhiều chỉ trích rằng họ đang gây ra nhiều vấn đề chứ không phải giúp giải quyết vấn đề. 
Ở tâm điểm các cuộc tranh luận chính là việc người Nga đã can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Mạng xã hội có thể mang đến một công cụ giúp giải phóng, nhưng mặt khác nó cũng mang đến một công cụ để lan tỏa sự tức giận nhanh hơn. 
Người Nga đã thao túng cuộc bầu cử Mỹ khéo léo và bí mật đến nỗi chính các công ty này cũng không hề nhận ra điều gì đang xảy ra. 
Và không chỉ những mối lo liên quan đến cuộc bầu cử. Các công ty công nghệ hiện nay đã có quá nhiều quyền lực và ảnh hưởng.
Amazon quyết định cách con người ta mua sắm, Google quyết định cách người ta tiếp cận với tri thức, Facebook quyết định cách người ta giao tiếp với nhau. Tất cả những công ty công nghệ đó quyết định việc ai được tiếp cận thông tin và ai không.
“10 năm gần đây, người ta không ngừng nói về việc CEO công ty công nghệ nào giống như Chúa trời. Ông nào sẽ ra tranh cử Tổng thống. Ai đang làm tốt nhất công việc thuyết phục công chúng sử dụng công nghệ của họ. Giờ đây, tâm lý đang thay đổi, mặt xấu bắt đầu lộ ra nhiều hơn”, giáo sư trường kinh doanh Stern thuộc đại học New York, ông Scott Galloway, nhận xét.
Người ta đang nói nhiều hơn về việc quảng cáo của Facebook, Twitter và Google đã bị người Nga thao túng như thế nào. Đầu tháng Mười một tới đây, Cơ quan Tình báo Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức điều trần về vấn đề này. Chắc chắn, phiên điều trần này sẽ không đưa ra thông tin nào tích cực với uy tín của các công ty. 
Dưới áp lực ngày một cao, các công ty đang cố gắng chạy các chương trình quảng cáo.
Giám đốc hoạt động của Facebook, bà Sheryl Sandberg, trong tuần này sẽ gặp với các nhà hoạch định chính sách để giải thích về những thứ lẽ ra đã không nên xảy ra.
Còn CEO của Google, Sundar Pichai, khẳng định rằng cơ hội tiếp cận việc làm tại Mỹ đang có khoảng cách chênh lệch lớn và thông báo kế hoạch trợ cấp 1 tỷ USD để tạo việc làm. 
Bất chấp làn sóng chỉ trích, phần đông nhà đầu tư, người tiêu dùng và nhà quản lý thị trường dường như không thay đổi hành vi của mình.
Người ta vẫn chờ đợi iPhone. Facebook đã có hơn 2 tỷ người dùng. Tổng thống Trump chỉ trích Amazon trên Twitter, thế nhưng chính quyền của ông từ chối thanh tra vụ việc Amazon thâu tóm Whole Foods.
Tại châu Âu, quan điểm của các nhà hoạch định chính sách đang không thay đổi. Google đang chiếm đến 92% thị phần ở châu Âu nhưng không vì thế mà giới chức châu Âu không phạt họ đến 2,7 tỷ USD vì lý do quảng cáo không công bằng.
Một đạo luật mới mà chính phủ Đức thông qua khẳng định sẽ phạt các công ty mạng xã hội những khoản tiền lớn nếu họ không gỡ bỏ đi các tuyên bố thù địch.
Cũng trong ngày thứ Ba, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định chính phủ Anh đang nghiêm túc xem xét đến việc sẽ điều chỉnh lại vai trò, trách nhiệm và tính pháp lý của Google và Facebook để quản lý các công ty chặt chẽ hơn. 
Như vậy, có thể thấy, cuộc chiến chống lại các công ty mạng xã hội nói riêng hay công ty công nghệ nói chung sẽ bắt đầu từ châu Âu.
Tuy nhiên trên phương diện khác, khi sự quản lý tăng lên, người ta hoài nghi tính khách quan của các bài đăng trên mạng xã hội?
Thực sự là không dễ để có một giải pháp thỏa mãn được cho tất cả các bên trong vấn đề này. 

TRUNG MẾN