BizLIVE - Lệnh cấm đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. 
Chính quyền Tổng thống Trump cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay tới Mỹ
Ngoài Air China, trong danh sách bị cấm còn có China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co. Ảnh: Inside Flyer

Trong ngày 3/6, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ban bố lệnh cấm một số hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ, trong bối cảnh thương mại và du lịch giữa hai quốc gia đang leo thang căng thẳng.

Động thái này, theo Reuters, là hình phạt dành cho Trung Quốc vì không tuân thủ thỏa thuận hiện có về các chuyến bay giữa hai nước. Mối quan hệ Mỹ - Trung đã trở nên tồi tệ trong vài tháng trở lại đây, một phần vì đại dịch Covid-19, phần khác vì thái độ cứng rắn của Mỹ trước việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông. 

Theo đó, các chuyến bay chở khách đến và đi từ Mỹ của Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co cùng hai hãng nhỏ là Sichuan Airlines Co và Xiamen Airlines Co sẽ bị đình chỉ kể từ ngày 16/6 tới đây.

Cũng có thể coi đây là động thái “trả đũa” cho những nỗ lực bất thành của hai hãng hàng không Mỹ là Delta Air Lines và United Airlines trong việc nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc trong tháng này, sau khi đã bị đình chỉ từ đầu năm do e ngại Covid-19, AP đưa tin.

Delta Air Lines đã đưa ra thông cáo, nói: “Ủng hộ và đánh giá cao các hành động của chính phủ Hoa Kỳ để thực thi các quyền của chúng tôi cũng như đảm bảo sự công bằng”.

Trong khi đó, United Airlines vẫn chưa có bình luận cụ thể nào.

Đây cũng được xem là hành động đáp trả việc Trung Quốc trì hoãn mở lại đường bay cho hai hãng hàng không Mỹ. Ảnh: The Street

Phía Trung Quốc vẫn chưa trả lời rõ ràng khi nào sẽ sửa lại các điều luật để cho phép các hãng hàng không Mỹ khôi phục các chuyến bay chở khách theo lịch trình, dù đã có “đặt hàng chính thức” từ các quan chức cấp cao thuộc ngành giao thông Mỹ.

“Chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác cùng số lượng chuyến bay chở khách theo lịch trình khi Bắc Kinh cấp phép cho chúng tôi”, đại diện Ủy ban Giao thông vận tải Mỹ nói trong một thông cáo riêng.

Trước đó, ngày 22/5, chính quyền Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh lơ là trong việc tạo điều kiện cho các hãng hàng không nước này nối lại dịch vụ tới Trung Quốc.

Hiện tại, mỗi hãng hàng không Trung Quốc cũng chỉ thực hiện một chuyến khứ hồi tới Mỹ mỗi tuần, nhưng cũng tăng thêm đáng kể các chuyến bay bổ sung, nhằm đưa sinh viên nước này hồi hương.

Như Hainan Airlines đã lên lịch bay giữa New York và Trùng Khánh từ tháng Bảy, còn China Eastern muốn nối lại các chuyến bay bổ sung đến Chicago và San Francisco vào cuối năm nay.

Ủy ban Giao thông vận tải Mỹ cho biết, họ tin các hãng hàng không Trung Quốc đang lợi dụng các chuyến bay charter (bay theo mục đích riêng, thuê bao trọn gói) như một cách lách luật để vượt giới hạn một tuần một chuyến tới Hoa Kỳ, “nhằm tăng lợi thế so với các đối thủ Mỹ trong việc cung cấp dịch vụ giữa hai quốc gia, vào một tương lai không xa”.

Delta Air Lines đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc cấp phép mỗi ngày một chuyến từ Deatroid và Seatle tới Thượng Hải, còn United Airlines muốn bay hàng ngày từ San Francisco và New Jersey tới Thượng Hải, từ San Francisco tới Bắc Kinh nhưng chưa được chấp thuận.

HOÀI ĐIỆP