BizLIVE -
BIDV tiến hành khảo sát và thực hiện các chương trình hỗ trợ khách hàng ngay khi dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp tại Trung Quốc.
Vào cuộc nhanh, BIDV đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Ảnh minh họa.
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến trong toàn hệ thống về việc triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tại hội nghị, toàn hệ thống BIDV thống nhất tinh thần chủ động, tích cực chung tay với cộng đồng, tiếp tục chia sẻ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp, với các giải pháp hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân như: miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01; cho vay mới đối với phương án/dự án sản xuất kinh doanh khả thi để hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu, trả nợ ngân hàng…
Trước đó, từ tháng 01/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, BIDV đã chủ động vào cuộc nhanh, tiến hành khảo sát và nắm bắt cụ thể tình hình tại các nhóm khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng đầu tiên.
Như tại Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm, với đặc thù khai thác dịch vụ vận chuyển hành khách bằng hệ thống cáp treo, xe điện tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã sớm thể hiện.
Theo ước tính, quý I/2020, doanh thu của Công ty Tùng Lâm sụt giảm khoảng 69% so với năm 2019, kéo theo doanh thu cả năm 2020 ước tính chỉ giảm 70% so với năm 2019. Với việc doanh thu sụt giảm, công ty cũng đã phải cắt giảm khoảng hơn 80% số lượng nhân sự.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty Tùng Lâm cho biết, trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BIDV đã nhanh chóng đến khảo sát tình hình thực tế lượng khách cũng như khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, qua đó cùng tìm các giải pháp tài chính.
Cụ thể BIDV đã hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất 1% cho toàn bộ dư nợ đến hết năm 2020. Với sự hỗ trợ này, Công ty Tùng Lâm có thể giảm được 5 tỷ đồng lãi vay.
“Đây là con số rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng cũng hỗ trợ tư vấn chúng tôi để có các giải pháp tài chính phù hợp. Chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi có sự hỗ trợ, đồng hành của ngân hàng trong lúc này”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nói.
Công ty Tùng Lâm là một nhiều khách hàng vay vốn sớm gặp khó khăn trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, được BIDV nhanh chóng có chính sách hỗ trợ. Hoạt động này được ngân hàng đẩy nhanh và mở rộng tại tất cả các địa bàn trên cả nước.
Điển hình như tại Thái Nguyên, bà Nguyễn Khuê Chính, Phó giám đốc BIDV chi nhánh Thái Nguyên cho biết, sau hơn một tháng vào cuộc, đã có hơn 100 khách hàng được giảm lãi suất từ 0,2% đến hơn 1%/năm. Cùng đó, với khách hàng đủ điều kiện cơ cấu nợ, BIDV đã thực hiện cơ cấu nợ, giãn nợ.
Ông Nguyễn Trung Thực, chủ Trung tâm Ẩm thực Khánh Ngọc (đầu mối chuyên cung cấp các suất ăn cho hơn 20 trường mầm non, tiểu học bán trú trên địa bàn thành phố Thái Nguyên) phản ánh, trước đây với hơn 100 lao động, Trung tâm cung cấp khoảng 10.000 suất ăn mỗi ngày; nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường học tạm đóng cửa, hoạt động của Trung tâm ngay lập tức bị tê liệt.
“Chúng tôi có khoản vay trên 3 tỷ tại BIDV, lãi suất vay trước đây khoảng 9,5%/năm. Trước tình hình dịch bệnh, BIDV Thái Nguyên đã có sự hỗ trợ, trong đó có gói vay dành cho hộ kinh doanh cá nhân với lãi suất giảm 2%/năm, đã phần nào vơi đi khó khăn hiện tại”, ông Thực cho biết.
  Cán bộ BIDV khảo sát thực tế hoạt động doanh nghiệp tại Thái Nguyên
Giảm lãi suất cho dư nợ hiện hữu với các trường hợp gặp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mở các gói tín dụng mới lãi suất ưu đãi để tạo động lực mới giúp khách hàng vượt qua khó khăn, BIDV đã chủ động xây dựng ở cả hai hướng này với một quy mô lớn.
Tại hội nghị nói trên, toàn hệ thống BIDV thống nhất tiếp tục chủ động hạ lãi suất cho vay mới đối với khách hàng từ 0,5% đến 1,2%/năm theo từng kỳ hạn, đồng thời đẩy mạnh các gói tín dụng chuyên biệt với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, gói tín dụng hỗ trợ khách hàng cá nhân với quy mô 5.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay từ 5,5% - 6,5%/năm theo từng kỳ hạn; gói tín dụng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD với mức giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm đối với khoản vay bằng VND và 0,5%/năm đối với khoản vay bằng USD; gói tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô 100.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay giảm 1% so với lãi suất thông thường.
Ngoài ra, nhằm khuyến khích và tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho các khách hàng, giảm thiểu khả năng lây nhiễm dịch do virus Corona, BIDV thực hiện các chính sách giảm phí giao dịch, các chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng giao dịch trên kênh Ngân hàng điện tử.
Như với khách hàng cá nhân, BIDV thực hiện giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống đối với các giao dịch có giá trị ≤ 500.000 đồng, mức phí thấp nhất trong 4 ngân hàng thương mại lớn có vốn nhà nước. Ngoài ra, BIDV thực hiện hoàn 100% phí giao dịch cho khách hàng mới trên kênh Ngân hàng điện tử và cộng 0,2% lãi suất tiết kiệm đối với khách hàng gửi tiền online.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, BIDV triển khai gói dịch vụ i-Bank giảm tới 50% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống; miễn phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, miễn phí dịch vụ hải quan điện tử; miễn phí dịch vụ nhờ thu thuế xuất nhập khẩu đối với các giao dịch nộp thuế cho Kho bạc Nhà nước có tài khoản tại BIDV.
Cùng với việc triển khai các giải pháp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BIDV cũng đang tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá và triển khai các chính sách hỗ trợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng do hạn hán, ngập mặn khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, đảm bảo kịp thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp với từng khách hàng, phù hợp các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

THU HƯƠNG