BizLIVE - Ngân hàng Nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại đáp ứng đề xuất này trong thẩm quyền cho phép.
Ngân hàng lên kế hoạch đáp ứng đề xuất 30.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp hàng không
Dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các TCTD hiện khoảng hơn 24.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)
Chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ hỗ trợ các hãng hàng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ.
"Đã quá sức chịu đựng của doanh nghiệp"
Phát biểu khai mạc chương trình, Phó thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chia sẻ, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, trong đó có các hãng hàng không. 
Trước tình hình đó, Chính phủ nói chung và NHNN nói riêng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí,...
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA), NHNN đã ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN, theo đó tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (TCTD) để cho VNA vay. Đến nay, NHNN đã ban hành Quyết định tái cấp vốn và giải ngân tái cấp vốn cho TCTD sau khi TCTD cho VNA vay vốn theo Nghị quyết của Chính phủ.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các TCTD là khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng. 
Các TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch COVID-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng. 
“Các kết quả này thể hiện hỗ trợ rất lớn từ phía các TCTD đối với các hãng hàng không”, ông Bắc nhấn mạnh. 
Riêng đối với VNA, các TCTD gồm Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, đã thực hiện giải ngân cho VNA theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN theo Nghị quyết của Chính phủ.
Đại diện cho các hãng hàng không, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho hay, tình hình dịch bệnh kéo dài so với dự đoán đã khiến thời gian dừng hoạt động của các hãng hàng không có xu hướng kéo dài hơn. Tác động của dịch bệnh COVID-19 trở nên vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp hàng không.
Số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm 60%-70% so với thời điểm trước dịch. Đăc biệt từ cuối tháng 5 đến nay, doanh thu của ngành hàng không giảm 80%-90%. 
Cũng theo ông Bùi Doãn Nề, mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay, nằm tại các sân bay từ 80%-90%.
Cần trên 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ 
Tổng thư Ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, NHNN đã có những hỗ trợ rất tích cực cho ngành hàng không. Các ngân hàng thương mại cũng tháo gỡ khó khăn về vốn cho nhiều doanh nghiệp hàng không, từ đó giúp cải thiện tính thanh khoản trong giai đoạn khó khăn này.
Việc hoãn, giãn nợ cho các doanh nghiệp hàng không cũng đã giúp khắc phục một phần những khó khăn về thanh khoản. 
Ông Nề cho biết thêm, hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng, trong đó, riêng VNA là 20.000 tỷ đồng. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay khoảng trên 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả, trong đó VNA cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000-12.000 tỷ đồng, Vietjet trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng, Vietravel 1.000 tỷ đồng.
Về phía các ngân hàng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ, ngành ngân hàng đã làm hết khả năng của mình thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho không chỉ các hãng hàng không mà cả các doanh nghiệp và người dân.
Ông Hùng hy vọng sẽ có sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành có liên quan để có thể trợ giúp các hãng hàng không nhiều hơn trong tương lai.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống.
NHNN cũng tiếp tục theo dõi diễn biến lãi suất của thị trường và chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, cân đối, xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
NHNN sẽ xem xét, điều chỉnh nới "room" tăng trưởng tín dụng của các TCTD trên cơ sở các TCTD phải cân đối nguồn vốn, thẩm định hiệu quả của phương án vay vốn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cấp tín dụng.
Đối với các giải pháp vượt thẩm quyền của NHNN (gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với TCTD cho vay các hãng hàng không), NHNN ủng hộ về chủ trương và đề nghị các bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị (nếu cần thiết) với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.

TRẦN THÚY