BizLIVE - Twitter là nơi mà bạn có thể chat và tìm kiếm bạn bè với những người thậm chí hoàn toàn chẳng quen biết gì. 
Vì sao Facebook là thống trị ở Việt Nam, còn Twitter thì không?
Twitter là nơi mà bạn có thể chat và tìm kiếm bạn bè với những người thậm chí hoàn toàn chẳng quen biết gì. Ảnh: Techinasia

Facbook và Twitter là hai mạng xã hội đều đặt được chân đến Việt Nam. Tuy nhiên lại không hề có sự cân bằng trong tương quan lực lượng giữa hai mạng xã hội này tại mảnh đất hình chữ S này. 

Trong khi người Việt Nam yêu Facebook đến “điên cuồng” thì Twitter dường như lại bị ruồng rẫy. Tại sao lại có chuyện này? 

Trước tiên, hãy cùng điểm qua một vài con số để có cái nhìn rõ hơn về tình hình hiện nay. 

Cứ mỗi tháng Facebook tại Việt Nam lại có thêm 1 triệu người dùng mới. 

Vào tháng 5 năm ngoái, Facebook đã báo cáo có đến 12 triệu người dùng chỉ tính riêng tại Việt Nam. 

Cho đến tháng 1, con số này đã tăng lên 22 triệu người. 

Nếu như tốc độ tăng trưởng này vẫn được giữ nguyên thì con số hiện nay dự tính sẽ rơi vào 24 triệu người dùng tại Việt Nam và điều này giúp đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất của Facebook. 

Tech In Asia đã trực tiếp liên hệ với Twitter để hỏi về lượng người dùng thực tế hiện nay tại Châu Á nhưng công ty đã từ chối việc này. 

Bên cạnh đó thực trạng ở Việt Nam chỉ ra một điều rõ ràng rằng Twitter không hề phổ biến ở nước ta. 

Hãy để tôi kể ra đây một trải nghiệm của chính bản thân mình. 

Tại một dịp Barcamp Saigon, do tôi làm ban tổ chức, tôi đã đưa ra câu hỏi: Ở đây ai dùng Twitter và con số giơ tay rất lác đác. 

Tuy nhiên, khi câu hỏi tương tự được đặt ra đối với Facebook, tất cả mọi người ở đó lúc bấy giờ đều giơ tay. 

Tại sao không phải là Twitter? 

Tôi nghĩ lý do lớn nhất cho điều này chính là văn hóa của người Việt Nam. 

Nếu bạn là người Việt Nam, chắc chắn sự lựa chọn những quán hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi người thân và bạn bè của mình. 

Bao giờ cũng thế, khi bạn cần mua gì đó, người đầu tiên bạn hỏi sẽ là người thân của mình sau đó là đến bạn bè. 

Bên cạnh đó, hầu như chẳng ai muốn đi nhậu với người không quen biết mình từ trước. Vì vậy, đây là một điểm rất đáng lưu ý trong công việc làm ăn, cái bạn cần nhất đó chính là mối quan hệ. Bởi không có quan hệ, bạn khó lòng gặp được người mà bạn cần gặp.

Văn hóa xoay quanh các mối quan hệ này của người Việt Nam thực sự quyết định cách họ dùng các mạng xã hội. 

Với Twitter, mọi người thường thảo luận với nhau về những chủ đề cùng quan tâm hay hẹn gặp và tạo ra các mối quan hệ mới, còn ở Facebook người ta cập nhật những tin tức của mình và của những người mình quen biết. 

Nếu như Twitter là nơi mà phần lớn những cuộc chuyện trò và thông tin trao đổi được công khai thì ở Facebook, những việc nảy chỉ diễn ra trong phạm vi những nhóm nhỏ. 

Tuy Facebook hướng đến mục tiêu đưa những thông tin cá nhân ngày càng trở nên công khai hơn, nhưng thực ra thì status của một người thường chỉ được chia sẻ cùng những nhóm bạn bè của riêng họ mà thôi. 

Sự lan tỏa thông tin ở Facebook được lan truyền từ nhóm này đến những nhóm tiếp theo, trong khi nếu ở Twitter, nó ngay lập tức sẽ được cả cộng đồng biết tới thông qua chức năng #hashtag. 

Nếu để ý tới cái cách mà xã hội Việt Nam đang vận hành chúng ta sẽ thấy thật dễ hiểu vì sao mà Twitter chẳng thể với tay được tới thị trường này. 

Twitter là nơi mà bạn có thể chat và tìm kiếm bạn bè với những người thậm chí hoàn toàn chẳng quen biết gì. 

Còn với người Việt Nam, cũng giống như mọi xã hội khác, họ cần một mạng xã hội phản chiếu tương ứng với nét văn hóa của mình. Và vấn đề lớn nhất ở đây là người Việt Nam rất ít khi trò chuyện với người lạ.

Theo Tech In Asia

THỂ GIAO