BizLIVE - Dù đã tồn tại gần 20 năm, nhiều doanh nghiệp vẫn không quan tâm đến Google Shopping vì để xuất hiện ở đây, người bán phải trả phí.
Google sẽ miễn phí hiển thị sản phẩm trên Shopping
Ảnh minh họa.
Theo TheVerge, Google đang thực hiện một số thay đổi trên nền tảng Google Shopping của mình. Theo đó dịch vụ tìm kiếm này sẽ cho phép mọi doanh nghiệp có thể đăng bán sản phẩm, điền số hàng còn trên hệ thống và miễn phí. 
Chủ tịch mảng thương mại của Google, ông Bill Ready cho biết hiện nay có rất nhiều nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng phục vụ khách hàng trực tuyến nhưng họ lại chưa có cách nào kết nối hiệu quả với người mua. Như vậy nếu đưa sản phẩm vào ngay kết quả tìm kiếm, đây sẽ là sự hỗ trợ cần thiết cho nhóm doanh nghiệp nhỏ này. 
Việc miễn phí đăng sản phẩm trên Google Shopping đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì dịch Covid-19, hãng này mới thúc đẩy triển khai việc miễn phí này. Hiện nay việc miễn phí đăng sản phẩm sẽ được áp dụng từ ngày 27/4 tại Mỹ, sau đó sẽ được triển khai ở các nước khác. 
Miễn phí đăng sản phẩm, thông tin sản phẩm và lượng hàng còn không có nghĩa nền tảng thương mại điện tử của Google sẽ hoạt động phi lợi nhuận. Google vẫn sẽ tính phí những vị trí hiển thị cao hơn như các quảng cáo trước đây. 
Bên cạnh việc miễn phí đăng bán, Google cũng đang hợp tác với PayPal để tích hợp thêm nhiều công cụ thanh toán trực tiếp vào nền tảng này. 
Google Shopping đã có mặt gần 20 năm nay và được tích hợp vào công cụ tìm kiếm bình thường của Google. Khi ra mắt, đây được coi là sản phẩm sẽ thay thế cho các website thương mại điện tử như Amazon và trang web của các nhà bán lẻ truyền thống. 
Nhưng tới năm 2012, Google đã tiến hành thu phí các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm lên nền tảng này. Dần dần các công ty đã chọn giải pháp thay thế là mua quảng cáo Google bình thường hoặc tận dụng quảng cáo của các bên khác như Amazon hay eBay. 
Ở Việt Nam, nhiều hệ thống bán lẻ cũng đưa sản phẩm của mình lên Google Shopping, tuy nhiên hiệu quả của nền tảng này vẫn chưa được thống kê đầy đủ. 
Trong thời điểm dịch bệnh và yêu cầu cách ly xã hội được đưa ra ở nhiều nước, các hoạt động thương mại điện tử đang chiếm ưu thế. Đặc biệt là hiện nay nguồn cung nhiều loại hàng hoá đang bị hạn chế, các website thương mại điện tử lớn không còn hàng. Đây là cơ hội cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và người bán hàng nhỏ tiếp cận nền tảng mới vì khách hàng có xu hướng tìm mua hàng ở các cửa hàng nhỏ.  

TÙNG LINH