BizLIVE - Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. Vừa phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh, vừa ổn định tình hình nhân sự trở thành thách thức lớn, đặc biệt là với các công ty có lượng nhân sự đông.
Công ty tài chính duy trì chính sách nhân sự trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Trong giai đoạn dịch COVID-19, FE CREDIT đã đẩy mạnh hạ tầng công nghệ, ứng dụng những phần mềm quản lý nhân sự vào vận hành và quản trị tổ chức.
Trong thời gian qua, diễn biến dịch bệnh phức tạp đã làm xáo trộn khá nhiều hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Để giải quyết khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã chọn phương án cắt giảm chi phí hoạt động, trong đó có việc cắt giảm lao động. 
Theo khảo sát do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính thực hiện vào đầu tháng 8/2021, trong số 14.890 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, có 24% chọn biện pháp cắt giảm lao động từ 75% đến dưới 100% và 23% lựa chọn không cắt giảm lao động mà cho lao động nghỉ tạm thời không hưởng lương trong lúc dịch chưa được kiểm soát.
Ở mảng tài chính - ngân hàng, các công ty tài chính với phân khúc khách hàng chủ yếu ở nhóm lao động có thu nhập trung bình - thấp, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng do dịch bệnh hiện nay khi nhóm khách hàng bị giảm nguồn thu nghiêm trọng do đại dịch, cùng với giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng khiến công tác thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn. Thách thức đặt ra cho các công ty này khi phải vừa duy trì hoạt động kinh doanh vừa đảm bảo các chính sách, chế độ trong mùa dịch cho nhân sự.
Tại FE CREDIT - công ty tài chính tiêu dùng có gần 20.000 nhân viên, đã chủ động đề ra nhiều biện pháp ứng phó, đặc biệt là chính sách đối với người lao động để giữ vững tinh thần cho nhân viên, đảm bảo điều kiện lao động an toàn mùa dịch và duy trì hiệu quả khi quay trở lại làm việc.
Ban lãnh đạo FE CREDIT cho biết, với số lượng nhân viên đông như vậy, công ty đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp giãn cách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho nhân viên, tái cơ cấu hoạt động nhằm duy trì năng suất, ổn định tâm lý làm việc và giữ gìn sức khỏe cho cả bộ máy nhằm hướng đến tăng trưởng ổn định và bền vững sau đại dịch.
Cụ thể, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng và khó lường như các tháng vừa qua, FE CREDIT đã đẩy mạnh hạ tầng công nghệ, ứng dụng những phần mềm quản lý nhân sự vào vận hành và quản trị tổ chức, tạo điều kiện cho hầu hết nhân viên có thể công tác và làm việc tại nhà.
Các hoạt động đào tạo trực tuyến cũng được tăng cường thực hiện trong mùa dịch này giúp nhân viên nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Với hơn 350 khóa học đã được triển khai trên cả nền tảng web lẫn ứng dụng di động, thu hút hơn 37.000 lượt tham gia từ nhân viên.
Những chiến lược trên đều nằm trong nỗ lực thực hiện mục tiêu kép của FE CREDIT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị nhân lực và tạo môi trường tốt để nhân viên phát huy tối đa năng lực dù ở nhà hay tại văn phòng. Đồng thời chuẩn hóa và tinh gọn bộ máy nhân sự, từ đó vận hành hiệu quả và linh hoạt trước những tác động của thị trường.
Kết quả ghi nhận được thể hiện ở chi phí hoạt động của công ty giảm dần qua các năm. Nếu như trong 6 tháng đầu 2019, chi phí hoạt động ghi nhận ở mức 2.800 tỷ đồng thì chỉ tiêu này đã giảm xuống còn 2.200 tỷ đồng vào 6 tháng đầu 2021. Đồng thời, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2019 và ở nhóm tốt nhất trong các công ty tài chính ở Việt Nam.
Trong bối cảnh dịch bệnh, công ty luôn đặt sự quan tâm tới khách hàng và nhân viên làm ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn tài chính do dịch bệnh, FE CREDIT cũng đồng thời triển khai các chính sách phúc lợi nhằm hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ban lãnh đạo công ty đã phối hợp cùng công đoàn cơ sở hỗ trợ chi phí điều trị cho nhân viên nhiễm COVID-19 hay phải sống trong các khu cách ly và phong tỏa.
Song song, công ty cũng đã triển khai các chương trình chia sẻ trực tuyến hàng tuần để giúp nhân viên được cập nhật tình hình dịch cũng như tình hình của công ty thường xuyên, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe để bảo vệ bản thân và gia đình trong mùa dịch.
Đai diện FE CREDIT chia sẻ thêm: “Nhờ có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch và có những giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, nên chúng tôi có cơ sở để tạo ý thức cho người lao động không bị hoang mang mà luôn bình tĩnh đối phó với mọi tình huống.
Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng tình hình kinh doanh có thể tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực nhưng luôn cam kết đảm bảo ổn định công việc và thu nhập cho người lao động. Được sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành, các cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước và các cơ sở y tế, FE CREDIT đã triển khai tiêm chủng COVID-19 cho nhân viên và người thân. Tính đến nay, gần 90% nhân viên tại TP.HCM đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi. Điều này góp phần vào chiến dịch tăng cường miễn dịch cộng đồng cho toàn thành phố”.
Nhờ duy trì được lực lượng nhân sự khá hoàn chỉnh vượt qua mùa dịch, FE CREDIT kỳ vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, toàn thể đội ngũ công ty chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để chung tay tham gia vào công cuộc khôi phục kinh tế sau đại dịch của Việt Nam.

TRÚC MAI