BizLIVE - Dự kiến Coupang có thể huy động 3,6 tỷ USD từ thương vụ IPO trong tuần này, đẩy định giá công ty lên 46-51 tỷ USD và giúp tài sản của người sáng lập đạt ít nhất 4,7 tỷ USD.
Thương vụ IPO của “Amazon Hàn Quốc” có thể mang về 4,7 tỷ USD cho người sáng lập
Bom Kim, người sáng lập và CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang. Ảnh: Bloomberg.
Coupang - gã khổng lồ thương mại điện tử được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc" - vừa công bố kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn chứng khoán New York trong tuần này.
Dự kiến Coupang có thể huy động tới 3,6 tỷ USD từ thương vụ IPO này và định giá công ty có thể đạt từ 46-51 tỷ USD. Đây có thể xem là đợt IPO lớn nhất tại Mỹ kể từ đầu năm nay và cũng sẽ là đợt IPO lớn nhất tại Mỹ của một công ty nước ngoài kể từ thương vụ IPO trị giá 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014.
Theo Forbes, mức định giá mới của Coupang là một bước nhảy vọt lớn so với mức định giá 9 tỷ USD khi công ty này hoàn tất vòng gọi vốn trị giá 2 tỷ USD từ Quỹ Tầm nhìn của Softbank vào năm 2018.
Hồ sơ IPO của Coupang cho thấy, người sáng lập kiêm CEO Bom Kim (42 tuổi) nắm giữ khoảng 10,2% cổ phần của công ty sau khi IPO. Với mục tiêu giá từ 27-30 USD cho mỗi cổ phiếu, giá trị tài sản ròng của Kim có thể đạt ít nhất 4,7 tỷ USD vào thời điểm cổ phiếu của Coupang chào sàn.
Bon Kim là một công dân Mỹ. Ông rời Hàn Quốc năm 7 tuổi và theo học trường nội trú ở Massachusetts vào năm 13 tuổi. Sau đó, Kim bỏ ngang việc học tại Trường Kinh doanh Harvard và hiện đang sống tại Hàn Quốc. Ông thành lập Coupang vào năm 2010 với mô hình kinh doanh tương tự như Groupon, sau đó chuyển sang mô hình gần giống eBay trước khi chuyển hướng sang hàng tiêu dùng đại trà ở quê nhà Hàn Quốc. 
Đầu năm 2015, Coupang đã huy động được gần 500 triệu USD từ các quỹ đầu tư như Sequoia Capital và BlackRock. Công ty đã sử dụng số vốn này để tập trung vào việc phát triển hệ thống giao hàng nhanh, nhắm mục tiêu đến các bà mẹ nội trợ với các mặt hàng tồn kho thiết yếu như tã giấy, gạo và đồ uống đóng chai.
Kể từ đó, công ty đã tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày và hiện có khả năng giao hàng tươi sống trong vòng 24 giờ trên toàn quốc - được xem là nhanh nhất trong số các đối thủ. Điều này đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty trong bối cảnh đại dịch. Hiện tại, công ty này chỉ hoạt động tại thị trường Hàn Quốc.
Trong năm đại dịch 2020, doanh thu của Coupang đạt gần 12 tỷ USD, tăng 90% so với năm 2019, nhưng vẫn chưa thể tạo ra lợi nhuận. Lỗ ròng của công ty trong năm 2020 ở mức 475 triệu USD, giảm từ 700 triệu USD vào năm 2019, theo bản cáo bạch của Coupang.

KIỀU CHÂU