BizLIVE - Đây là thế mạnh riêng có của LienVietPostBank, đang dần thể hiện và góp phần vào tốc độ tăng trưởng đột biến ở nhiều phân khúc.
Mô hình bán lẻ của LienVietPostBank phát huy thế mạnh
Trong hệ thống NHTM Việt Nam, LienVietPostBank nổi bật ở thế mạnh riêng có về mạng lưới.
Kết thúc năm 2019, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đạt mức lợi nhuận trước thuế cao nhất lịch sử 11 năm hoạt động, vượt mốc 2.039 tỷ đồng. Đóng góp quan trọng cho kết quả này có phần tăng trưởng đột biến của thu dịch vụ, cùng mô hình bán lẻ riêng có phát huy những thế mạnh.
Dịch chuyển bền vững
Những năm gần đây và cho đến 2020, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt chẽ, với chỉ tiêu giới hạn cụ thể tại mỗi thành viên.
Không còn đẩy mạnh cho vay những mức từ 30-40% như giai đoạn trước, các NHTM phải thích nghi với giới hạn chỉ quanh 14% mỗi năm, thậm chí thấp hơn. Để cân đối và đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, yêu cầu dịch chuyển đặt ra theo hướng gia tăng cấu phần thu dịch vụ, cùng với mở rộng hoạt động bán lẻ.
Thu dịch vụ tạo lợi nhuận bền vững hơn, vì giảm bớt lệ thuộc nguồn thu vào tín dụng mà tiểm ẩn rủi ro nợ xấu. Mở rộng và đẩy mạnh bán lẻ vừa cho cơ cấu vốn bền vững hơn ở huy động, vừa cho tỷ lệ lãi biên cao hơn ở tín dụng. Đây cũng là hai hướng dịch chuyển nổi bật trong hệ thống NHTM Việt Nam những năm gần đây.
Tại LienVietPostBank, hai hướng dịch chuyển đó góp phần tạo mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 68% trong năm 2019, quan trọng hơn là tạo đà phát huy những thế mạnh riêng có sau một quá trình đầu tư.
Năm 2019, thu dịch vụ của LienVietPostBank bằng 2,5 lần so với năm 2018. Đà tăng trưởng này tiếp tục thể hiện trong 5 tháng đầu năm 2020. Mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, song hoạt động dịch vụ của ngân hàng vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt từ các năm trước; thu dịch vụ đến 31/5/2020 tăng trưởng tới 130% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank, tác động của dịch Covid-19 cũng là yếu tố gây biến động chưa từng có cho kinh tế xã hội nửa đầu năm 2020, mà ngân hàng phải ứng phó linh hoạt.
Ông Sơn cho biết, LienVietPostBank đã chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó với tác động từ dịch bệnh cũng như đã, đang và tiếp tục kế hoạch đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 thông qua các gói hỗ trợ như: cho vay ưu đãi tiếp sức sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi giảm 0,5% so với lãi suất thông thường; gói hỗ trợ đặc biệt trị giá 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm mạnh tới 2%/ năm áp dụng cho cả các khoản vay mới và các khoản vay hiện hữu của khách hàng bị sụt giảm doanh thu/ thu nhập, giảm phí chuyển tiền nhanh 24/7,…
Đồng thời với đó, Ngân hàng chú trọng đầu tư củng cố và nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh, nhanh nhạy điều chỉnh theo diễn biến thị trường song hành với việc đáp ứng các chuẩn mực về quản trị và an toàn hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.
Hơn thế, phát huy thế mạnh vốn có về mạng lưới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ bán lẻ được thiết kế chuyên biệt, phù hợp với từng khu vực địa lý, từng phân khúc khách hàng.
Thúc đẩy hoạt động dịch vụ, cơ cấu lại danh mục tín dụng, đẩy mạnh bán lẻ trên hệ thống phòng giao dịch, đặc biệt tập trung nhóm khách hàng nông nghiệp nông thôn, sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và NHNN. 
Đó là định hướng tăng trưởng cơ cấu nguồn vốn kỳ hạn dài, ổn định với nhóm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ, bên cạnh duy trì quan hệ với các tổ chức, tập đoàn lớn, các dự án trọng điểm; chú trọng cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng tín dụng phân khúc khách hàng bán lẻ; tăng thu phí nhờ bán chéo các sản phẩm như bảo hiểm, dịch vụ thẻ…
Phát huy những lợi thế
Trong hệ thống NHTM Việt Nam, LienVietPostBank nổi bật ở thế mạnh riêng có về mạng lưới, đặc biệt ở hệ thống các phòng giao dịch bưu điện trải rộng khắp cả nước. Nhưng, thế mạnh này đòi hỏi một quá trình đầu tư, chuyển đổi.
Quá trình đó đòi hỏi thời gian và nguồn lực đầu tư lớn, mà giai đoạn đầu có thể làm chậm lại tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Khi quá trình này được rút ngắn, giá trị thúc đẩy bắt đầu thể hiện, hậu thuẫn mạnh mẽ cho chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu mà LienVietPostBank đang theo đuổi.
Như trong năm 2019, với việc nâng cấp mở mới 147 Phòng Giao dịch, LienVietPostBank đã có gần 540 Chi nhánh/Phòng giao dịch Ngân hàng, 700 Phòng Giao dịch Bưu điện trực tiếp triển khai dịch vụ trên cả nước, cùng quyền khai thác trên 10.000 điểm giao dịch bưu điện; độ phủ đã lên tới đến 527/713 tổng số huyện trên toàn quốc.
Thế mạnh đó tích hợp cụ thể vào định hướng đẩy mạnh bán lẻ trong huy động vốn. Điển hình như huy động vốn thông qua hệ thống tiết kiệm bưu điện, đến 31/12/2019 đạt tới 59.319 tỷ đồng, tăng gần 8.260 tỷ so với 2018, và toàn bộ đều đến từ khách hàng cá nhân nhỏ lẻ. Huy động bán lẻ tạo lợi thế lớn về tính ổn định và bền vững của nguồn vốn, đặc biệt là ở cơ cấu kỳ hạn.
Lợi thế mạng lưới nói trên cũng được LienVietPostBank phát huy ở giá trị thúc đẩy tín dụng bán lẻ, góp phần vào tốc độ tăng trưởng riêng phân khúc này đạt 15% năm qua. Trong đó, chỉ riêng hoạt động tín dụng qua kênh phòng giao dịch bưu điện đã gợi mở hướng phát triển tiềm năng.
Cụ thể, năm 2019, dư nợ cho vay tại các Phòng Giao dịch (nâng cấp từ Phòng Giao dịch Bưu điện) đã đạt trên 13.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng sản phẩm cho vay Tín dụng Hưu trí - sản phẩm có tỷ lệ rủi ro thấp trong các nhóm sản phẩm bán lẻ - đạt 9.890 tỷ đồng. Đây cũng chính là sản phẩm mang lại lợi ích kinh tế cao cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho LienVietPostBank. 
Độ phủ sóng và khả năng tiếp cận rộng lớn tại các địa bàn dân cư cũng tạo lợi thế để LienVietPostBank bắt đầu bứt phá ở một phân khúc quan trọng trong hoạt động các NHTM hiện nay. Đó là bán chéo sản phẩm bảo hiểm, góp phần gia tăng tỷ trọng thu dịch vụ.
Năm 2019, LienVietPostBank cụ thể hóa lợi thế trên bằng tăng trưởng đột biến về doanh số bán bảo hiểm nhân thọ, với 320 tỷ đồng, đạt 350% so với năm 2018, có mặt trong top 10 ngân hàng thương mại có doanh số bảo hiểm nhân thọ cao nhất thị trường.
Bên cạnh sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống, LienVietPostBank cũng đầu tư nền tảng công nghệ, phát triển Ngân hàng số. Trong các năm gần đây, dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, tỷ lệ người dân chuyển sang dùng điện thoại thông minh cao nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên với đặc thù là 65% dân số sống ở vùng nông thôn, trình độ tiếp cận cũng như kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân cần có thời gian để được hướng dẫn, đào tạo sử dụng, đặc biệt là trong bối cảnh các sản phẩm số hóa chưa thực sự thân thiện, thuận tiện với người dùng, việc này sẽ tạo độ trễ nhất định trong việc phổ cập và phát triển sâu rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số.
Nắm bắt được cơ hội, thách thức này LienVietPostBank lựa chọn chiến lược đón đầu xu thế, vừa phát triển mạng lưới vật lý vừa chú trọng phát triển ngân hàng số.
Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, LienVietPostBank thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.
Ở LienVietPostBank, lợi thế mô hình ngân hàng bán lẻ đang được cụ thể hóa bằng những mũi nhọn điển hình như vậy. Và đây mới chỉ là giai đoạn đầu sau một quá trình đầu tư lâu dài, nhất là về mạng lưới.
Mô hình đó được phát triển, hậu thuẫn bởi nền tảng quản trị rủi ro, năng lực tài chính của ngân hàng không ngừng được nâng cao. Như trong năm 2019, LienVietPostBank đã hoàn tất áp dụng Basel II trước thời hạn; vốn điều lệ cũng đã tăng lên gần 10.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 10.746 tỷ đồng năm nay cũng với kế hoạch gia tăng nguồn lực qua phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

MINH ĐỨC