BizLIVE - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lưu ý đến chất lượng dự án vì "chỗ này chỗ khác vẫn có tình trạng đường vừa làm đã hỏng"...
Thủ tướng nhắc Bộ trưởng lưu ý “vẫn còn tình trạng đường vừa làm đã hỏng”
Ảnh minh họa.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã cho biết như vậy khi dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc tại Bộ Giao thông vận tải chiều 30/11.
“Thủ tướng nói đi nói lại với tôi việc trao đổi với Bộ trưởng Giao thông vận tải đây là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược. Đề nghị Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để thúc đẩy công việc nhanh hơn, tốt hơn. Rất cần sự quyết liệt của Bộ trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng.
Tthông qua Tổ công tác, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 vấn đề.
Trước hết, phải quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư BOT trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước hạn hẹp. Đây là chủ trương đúng đắn tuy ở một số dự án có vấn đề cần xử lý. Thủ tướng đề nghị Bộ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như đường bộ cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, đường ven biển…
Thứ hai, hiện nay chi phí logistics tại Việt Nam rất lớn. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương chuẩn bị nội dung để Thủ tướng chủ trì một hội nghị về cắt giảm thủ tục, chi phí trong lĩnh vực này.
Vấn đề thứ ba cần lưu ý là việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án gắn với bảo đảm chất lượng, chất lượng đầu tư, khai thác sử dụng. “Chỗ này chỗ khác vẫn có tình trạng đường vừa làm đã hỏng nên cần hết sức quan tâm”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ.
Thứ tư, thực hiện quyết liệt, cụ thể chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông.
“Cảng hàng không, cảng sông… có xã hội hóa đầu tư hay không? Cần quan tâm đồng bộ đường không, đường thủy, đường sắt, tạo cơ chế thúc đẩy đầu tư. Nguồn lực trong dân rất lớn, chỉ cần tạo điều kiện tốt, với các giải pháp bảo đảm môi trường, phân phối lợi ích hài hòa… thì sẽ làm tốt lĩnh vực này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Vấn đề cuối cùng là hiện việc áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông còn rất hạn chế, tỷ lệ rất thấp. Yêu cầu đặt ra là càng minh bạch càng tốt, cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương thu phí điện tử dù rằng còn vướng mắc giữa các bộ, ngay cả ý kiến doanh nghiệp cũng khác nhau.
Riêng đối với công tác kiểm tra chuyên ngành, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định Bộ Giao thông vận tải đã triển khai sớm các giải pháp cải cách. Theo báo cáo, Bộ đã đưa 125 mặt hàng trong tổng số 160 mặt hàng thuộc phạm vi quản lý chuyển sang hậu kiểm; 107 mặt hàng áp dụng công nhận lẫn nhau của nước ngoài. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp giảm trung bình 70% thời gian và tài chính cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, Bộ đã rà soát cắt giảm 46% các điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp. Đây là những con số rất đáng hoan nghênh.
“Mỗi năm, các doanh nghiệp phải mất 30 triệu ngày công và 15.000 tỷ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành với 100.000 mặt hàng xuất nhập khẩu. Trong khi đó, tỷ lệ phát hiện sai phạm rất thấp, chỉ 0,06%, không thể chấp nhận được. Chưa kể nhiều cơ quan không ban hành được tiêu chuẩn, quy chuẩn mà kiểm tra bằng cảm quan, thủ công, tức là làm thủ tục để thu tiền thôi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu thực trạng của công tác kiểm tra chuyên ngành nói chung.
Tổ trưởng Tổ công tác đặt vấn đề việc kiểm tra chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải có thực trạng như trên không. Tuy thủ tục của Bộ không nhiều như một số bộ khác nhưng qua ý kiến của doanh nghiệp thì vẫn tồn tại một số vấn đề.
Ví dụ, hiện nay mặt hàng máy kéo nông nghiệp vẫn chịu sự quản lý chồng chéo giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Các mặt hàng cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng… đang do và Bộ Công Thương cùng kiểm tra, rất phức tạp. Tương tự là các mặt hàng như xe máy từ 175 phân khối trở lên.
“Theo chỉ đạo của Thủ tướng là 1 mặt hàng chỉ do 1 bộ chủ trì, vậy sắp tới sẽ thay đổi như thế nào? Tình trạng quy định không thống nhất đang gây khó khăn cho doanh nghiệp và cả hải quan”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ và đề nghị Bộ giải trình, báo cáo, đưa cam kết cụ thể.
Cùng với đó là các vấn đề liên quan tới điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116 năm 2017; khung giá sàn dịch vụ cảng biển, triển khai cơ chế một cửa quốc gia...

N.MẠNH