Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu của thị trường gia tăng mạnh mẽ. Với rất nhiều ngành hàng đây là mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm. Nhưng bên cạnh đó có những doanh nghiệp (DN) kinh doanh các loại hàng hóa không thuộc dòng hàng Tết thì đây lại là dịp thê thảm nhất do nhu cầu chi tiêu tăng đột biến.

Lên kế hoạch kinh doanh cận Tết
Ảnh minh họa.
Tại Hà Nội, theo chỉ đạo của Sở Công Thương thành phố, các DN cũng đã triển khai dự trữ hàng hóa có giá trị gần 8.000 tỷ đồng, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, mứt, rượu, quần áo. So với tết năm ngoái, giá trị hàng hóa năm nay tăng hơn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Kẻ cười, người khóc...

Trái ngược với không khí tấp nập, hối hả của các DN trên, dịp cận Tết này có không ít đơn vị đang phải gồng mình, xoay sở từng ngày để bán được hàng do sản phẩm của mình không phục vụ cho dịp Tết.

Với mức doanh thu èo uột, cùng với đó là hàng loạt các khoản phải chi để trang trải cho những hoạt động cuối năm, các DN này đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Thậm chí có DN còn nghĩ tới việc tạm dừng hoạt động xuất kinh doanh . 

Trong khi đó các khoản vay, lương, thưởng cuối năm... đang tạo ra một sức ép lớn về tài chính khiến CEO của DN vô cùng đau đầu. Hai vị chuyên gia đặc biệt sẽ trả lời phỏng vấn đó là TS Alan Phan – Doanh nhân, Chuyên gia kinh tế và TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TP HCM.

Giải pháp căn cơ

Theo TS. Alan Phan, hiện tại CEO có nhiều cách để tăng dòng tiền như: Mua hàng chịu, nếu không bán được thì trả lại, cắt giảm nhân viên hoặc đi vay… thế nhưng những cách làm trên sẽ khó mang lại hiệu quả.

Quan trọng nhất, CEO nên thuê một chuyên gia tư vấn tài chính để làm dự án dòng tiền trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó thấy rõ nhu cầu của DN mình và đưa ra quyết định về chiến thuật. Tuy nhiên để thành công, CEO phải xác định rõ mục tiêu và có kế hoạch kinh doanh.

Còn với TS Lê Thẩm Dương, ông cho rằng “không nên cho thuê hệ thống cửa hàng bởi nhiều lí do khác nhau. Phương án nhập hàng để tạo ra sản phẩm đột phá cũng rất nguy hiểm. Vì vậy, trong tình huống này CEO nên tập trung cải tiến sản phẩn, tăng doanh thu và giải quyết dòng tiền trước mắt”

. Doanh thu phụ thuộc vào 3 yếu tố: Sản phẩm, tính thuận tiện và cảm xúc của khách hàng. Muốn tăng doanh thu, CEO nên đa dạng hóa sản phẩm bánh tươi nhưng phải theo lõi, nhập các loại bánh cùng dòng về bán (với số lượng hữu hạn).

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo tác động cực mạnh vào doanh thu như: Tập trung vào thị trường mới, tác động về giá - giữ được chất lượng sản phẩm nhưng lại giảm giá bán, có chiến lược đối với các khoản phải thu, phải trả và tồn kho.

Cụ thể, với khoản phải thu: Tìm mọi cách thu lại bằng mọi giá (gia tăng chiết khấu), với khoản phải trả: Tận dụng đến ngày cuối cùng, tạo ra các hoạt động thương lượng, với hàng tồn kho: Quản trị thật chặt vào dịp Tết, không để bị tăng lên. Đối với hoạt động bán hàng phải tăng chiết khấu cho chính đại lý của mình, giảm giá cước vận tải, tăng hoa hồng, khuyến mãi và quảng cáo , truyền thông mạnh mẽ...

Những ý kiến trên của hai chuyên gia đã được nhận được sự đồng thuận rất lớn từ cộng đồng và xã hội.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp