BizLIVE - Năm 2020 là năm thứ 2 liên tiếp Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) nắm giữ ngôi vị số 1 trong tốp 5 công ty uy tín ngành logistics, được công bố bởi Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Viettel Post từ lâu đã thoát khỏi “cái bóng” của một công ty chuyển phát truyền thống, mà thay vào đó là hình ảnh về một doanh nghiệp năng động, tiên phong về công nghệ. Tiên phong trong việc chuyển đổi số, đây chính là chiếc “chìa khoá” đã giúp Viettel Post trở thành doanh nghiệp hàng đầu về logistics trong những năm gần đây.
Chia sẻ về định hướng phát triển này, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết “Chúng tôi xác định logistics không chỉ là một ngành dịch vụ, mà nó còn là hạ tầng của một Quốc gia. Vì thế, Viettel Post phát triển logistics không chỉ để cung cấp dịch vụ đơn thuần cho khách hàng, mà chúng tôi xác định còn gánh vác sứ mệnh của một doanh nghiệp kiến tạo hạ tầng logistics quốc gia, đóng góp thúc đẩy ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tới”.
Nhờ lợi thế mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành, Viettel Post đã tối ưu hệ thống kho bãi để khai thác, lưu giữ, trung chuyển hàng hóa, đồng thời cung cấp dịch vụ kho vận cho khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh công nghệ trong xây dựng kho thông minh, các nền tảng dùng chung như sàn vận tải đa phương thức MyGo giúp kết nối lực lượng xe xã hội, tối ưu tải trống, góp phần giảm thiểu chi phí logistics… Đây vừa được xem là tiềm năng vừa là xu hướng và yêu cầu của xã hội toàn cầu.
Giữ tăng trưởng trong khó khăn
Trong năm 2020, nền kinh tế vĩ mô gặp khó khăn, hầu hết các ngành, nghề kinh doanh đều chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ vào bước đi mạnh mẽ trong chuyển đổi số, Viettel Post vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng tốt trong năm qua.
"Viettel Post phát triển logistics không chỉ để cung cấp dịch vụ đơn thuần cho khách hàng, mà chúng tôi xác định còn gánh vác sứ mệnh của một doanh nghiệp kiến tạo hạ tầng logistics quốc gia, đóng góp thúc đẩy ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tới".Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post 
Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2020, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần quý đạt 4.889 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước; 106,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 5,2 % so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, Viettel Post đạt 306,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 15%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đạt 3.291 đồng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/12/2020, cổ phiếu VTP giao dịch quanh mức 108,9 nghìn đồng/cp và là một trong những cổ phiếu tăng bền vững kể từ đầu năm.  
Người Viettel Post tự hào với sản phẩm “Make in Việt Nam”
Nhiều người vẫn có quan điểm, chuyển đổi số chỉ là thay đổi về công nghệ. Nhưng với Viettel Post, quan điểm này lại nằm trong một điều kiện tiên quyết: Đó là chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng chứ không phải để “trình diễn”.  "Trước đây chúng tôi chạy theo nhu cầu của khách hàng, còn bây giờ phải nhận định trước nhu cầu để đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng”, ông Hưng chia sẻ. 
Theo ông Hưng, hoạt động chuyển đổi số của Viettel Post, dù dưới hình thức nào, vẫn hướng đến triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm”.  Vì vậy, những sản phẩm công nghệ của Viettel Post đều được nghiên cứu, thiết kế xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Hệ sinh thái này cũng làm thay đổi “định kiến” về một doanh nghiệp vốn kinh doanh ngành nghề truyền thống khi liên tục nhận được các giải thưởng trong nước và Quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được tạo ra bởi người Viettel Post - sản phẩm “Make in Việt Nam”.

NGUYỄN THẮM