BizLIVE - "Đối với tất cả nhân viên phi hành đoàn, những người đã xem máy bay và bầu trời là nhà thì khi ngành hàng không được khôi phục lại hoạt động, cảm xúc của chúng tôi là hai từ hạnh phúc", một tiếp viên của Bamboo Airways chia sẻ.
Tiếp viên hàng không ngày trở lại bầu trời: Háo hức nhưng vẫn nằm lòng hai chữ “an toàn”
Tiếp viên Bamboo Airways Võ Thị Diễm Hằng

Dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam từ cuối tháng 1/2020 và tăng mạnh trong tháng Ba đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, trong đó, hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Để đảm bảo dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, các chuyến bay nội địa và quốc tế đều bị hạn chế. Thậm chí, từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 khi Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19, hoạt động vận chuyển hành khách, trong đó có vận chuyển bằng đường hàng không cơ bản bị tạm dừng.

Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, những tháng đầu năm 2020, ước tính thiệt hại của ngành hàng không có thể lên tới hơn 40.000 tỷ đồng.

Không tính đến những con số thiệt hại về doanh thu và lợi nhuận mà các hãng hàng không phải hứng chịu khi phần lớn máy bay phải "nằm đất", dịch Covid-19 đã khiến cho hàng nghìn tiếp viên hàng không phải cắt giảm lương, nghỉ việc không lương hoặc chuyển việc. 

Chẳng hạn, tại Vietnam Airlines, khi phải đối diện với khó khăn chưa từng có trong lịch sử 25 năm thành lập, tính đến đầu tháng 4/2020, đã có khoảng 10.000 nhân viên của hãng phải nghỉ việc, trong đó khoảng 1.500 tiếp viên cơ hữu đã đăng ký nghỉ không lương.
Tương tự, Vietjet Air cũng thực hiện tiết giảm chi phí bằng cách điều chỉnh giảm lương ban lãnh đạo, đồng thời, cho phi công và tiếp viên nghỉ luân phiên không nhận lương một số ngày trong tháng. Hãng Bamboo Airways cũng đã quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ không lương và nghỉ luân phiên, đồng thời điều chỉnh thu nhập của những người ở lại cho đến khi thị trường phục hồi.
Lạc quan ngày trở lại bầu trời
Sau thời gian giãn cách xã hội, các hãng hàng không đồng loạt trở lại bầu trời và đến cuối tháng 5/2020 khi các chuyến bay nội địa khôi phục gần như hoàn toàn, người vui nhất có lẽ là đội ngũ phi công, tiếp viên hàng không.
Chia sẻ cảm xúc khi hàng không khôi phục lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội, tiếp viên Bamboo Airways Võ Thị Diễm Hằng cho biết: "Đối với tất cả nhân viên phi hành đoàn, những người đã xem máy bay và bầu trời là nhà thì khi ngành hàng không được khôi phục lại hoạt động, cảm xúc của chúng tôi là hai từ 'hạnh phúc'".
"Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi đã phải tạm gác lại 'đôi cánh', vừa tranh thủ dành thời gian cho gia đình nhiều hơn để bù đắp thời gian tôi xa nhà, vừa góp một phần nhỏ nhằm giúp công ty mình trong thời gian khó khăn vì đại dịch. Dù phải nghỉ việc không lương, nhưng tôi thấy thật ra chính sách của Bamboo Airways với nhân viên rất nhân văn. Chúng tôi không bị bỏ rơi, đó đã là một sự cố gắng rất lớn từ phía công ty", tiếp viên Võ Thị Diễm Hằng cho biết thêm.
Nữ tiếp viên này cho rằng, sau đại dịch, sự phục hồi của ngành hàng không không phải một sớm một chiều. Nhưng với đường lối của nhà nước nói chung, và của các hãng hàng không nói riêng, ngành hàng không sẽ không mất quá nhiều thời gian để hồi phục.
Trong khi đó, tiếp viên Bamboo Airways Phạm Văn Út cho hay: "Những ngày quay lại làm việc, tôi thực sự rất ngạc nhiên và rất vui khi thấy sự “phục hồi mạnh mẽ” của ngành hàng không sau đại dịch. Hầu hết các chuyến bay quốc nội của Bamboo Airways đều được khai thác và kết nối trở lại với lượng khách rất nhộn nhịp. Với sự tin tưởng của hành khách vào dịch vụ hàng không, tôi tin chắc mọi thứ sẽ nhanh chóng trở lại bình thường".
Tiếp viên trưởng Bamboo Airways Phạm Việt Hưng cũng bày tỏ sự vui mừng và mong chờ sự trở lại mạnh mẽ của thị trường hàng không trong nước, xa hơn là thị trường hàng không quốc tế.
"Sự phục hồi của ngành hàng không nhanh hay chậm phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Hiện tại thị trường nội địa đã hoạt động trở lại nhưng chưa thực sự mạnh mẽ, tất cả đều trông đợi vào tình hình dịch trên thế giới. Khi thế giới hết dịch, hàng không trong nước và thế giới sẽ trở lại mạnh mẽ nhờ những cải tổ trong thời gian dịch bệnh", anh Phạm Văn Hưng nói. 
Tiếp viên trưởng Bamboo Airways Phạm Việt Hưng (trái) 
Không ngại bay quốc tế vì đã có kinh nghiệm và sự chuẩn bị tâm lý kỹ càng

Là một trong những tiếp viên tham gia chuyến bay đặc biệt đưa gần 200 công dân Việt Nam tại Philippines trở về nước và hạ cánh tại sân bay Cần Thơ vào ngày 14/5 vừa qua, tiếp viên Phạm Văn Út cho biết, vì đây là chuyến bay đặc biệt nên có rất nhiều thứ phải được chuẩn bị kĩ lưỡng. Trước hết là các thông tin về giấy tờ, về quy trình khử trùng đến trang bị các dụng cụ bảo hộ và đồ dùng cá nhân... Nhưng trên hết là sự chuẩn bị về “tâm lý”.

"Do chuyến bay đón hành khách từ vùng dịch về nước nên khả năng khách bị nhiễm bệnh và lây nhiễm chéo là rất cao. Mỗi tiếp viên trong tổ đều phải đảm bảo có kiến thức về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm và hướng dẫn khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải cách ly tập trung thì phải có sự sắp xếp trước các công việc và phải tạm xa gia đình trong nhiều ngày", nam tiếp viên chia sẻ.

"Tôi thật sự có rất nhiều cảm xúc đan xen khi thực hiện chuyến bay này. Trước hết, là cảm giác hồi hộp khi chờ đợi khách lên máy bay, vui mừng và xúc động khi đón tiếp hành khách. Qua ánh mắt, tôi có thể cảm nhận được niềm vui và sự hứng khởi của hành khách, nôn nóng được trở về với 'quê hương'", tiếp viên Phạm Văn Út nói thêm.

Tiếp viên Phạm Văn Út 

Chia sẻ về sự chuẩn bị khi các đường bay quốc tế được nối lại, tiếp viên Phạm Văn Út cho biết: "Bản thân tôi rất háo hức và mong đợi các chuyến bay quốc tế sớm được nối lại. Tuy nhiên, tôi cũng luôn nhắc mình phải có sự chuẩn bị thật kĩ cho các chuyến bay này; chuẩn bị về thiết bị bảo hộ, khử trùng. Đồng thời, cũng cần chuẩn bị các kiến thức, hướng dẫn hành khách tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy trình về phòng chống dịch bệnh". 

Cũng là một người từng tham gia chuyến bay đặc biệt chở người về từ vùng dịch, tiếp viên trưởng Bamboo Airways Phạm Việt Hưng cho biết, trong thời gian tới, nếu có các chuyến bay nước ngoài, đặc biệt là tới vùng dịch anh sẽ tình nguyện đăng ký vì bản thân đã có kinh nghiệm bay tới vùng dịch. Đồng thời, tiếp tục giữ vững tinh thần thép cũng như sức khoẻ để có thể đưa các công dân Việt Nam trở về nước an toàn.

Trong khi đó, tiếp viên Võ Thị Diễm Hằng chia sẻ, "khi các chuyến bay quốc tế nối lại, tôi vẫn sẽ nằm lòng 2 từ 'an toàn'. Vẫn sẽ tự tin để chuẩn bị cho các chuyến bay của mình".

Chuyên đề “Sự phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19” do Tạp chí Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống Doanh nghiệp (BizLIVE) phối hợp thực hiện cho thấy bức tranh thị trường hàng không Việt Nam với những cơ hội, thách thức khi các hãng hàng không trở lại với bầu trời cũng như chia sẻ về an toàn bay, chia sẻ của tiếp viên, phi công khi được trở lại tiếp tục chinh phục bầu trời. 

HOÀNG HÀ