BizLIVE -
Dự án sản xuất bạt nổi tô tô của CEO kiêm Co-founder Hà Phước Thành - Công ty Hoa Lộc Thành – một Việt kiều trở về từ Mỹ, người mở đầu tập 3 của chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 (Shark Tank Việt Nam) thu hút được sự quan tâm từ các Shark.
 
 

Startup bạt chống ngập cho xe ô tô của CEO Hà Phước Thành khiến các “Shark” tranh giành gay gắt
CEO của bạt nổi ô tô COVO giới thiệu thực tế với các Shark về nguyên lý hoạt động của sản phẩm
Chia sẻ về ý tưởng ra đời sản phẩm, Phước Thành cho biết, tại Việt Nam, xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình. Khi xảy ra lũ lụt hoặc triều cường, dù bảo hiểm có chi trả cho việc khắc phục các hậu quả, song xe vẫn hoạt động không ổn định dẫn đến giá thành bị giảm nhiều so với giá trị ban đầu.
“COVO – Túi bạt chống ngập hiệu quả dành cho xe ô tô, bảo vệ xe ô tô trước những thiệt hại nặng nề từ một trận lũ lụt” – Phước Thành nói. Trong tương lai, anh muốn mang sản phẩm này ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước đang hứng chịu nhiều trận lũ lụt.
Khi được hỏi thêm về cơ chế hoạt động của tấm bạt, Phước Thành cho biết, khi bọc bạt lại xung quanh xe thì khung xe sẽ kết hợp với bạt tạo thành một chiếc xuồng. Điều này khiến nước nổi đến đâu thì túi bạt nổi đến đó, nước sẽ không bao giờ nhấn chìm quá 1/2 chiếc xe.
Trong trường hợp lũ lụt mưa lớn thì chiếc xe này vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dù mở bạt ra một phần thì xe vẫn nổi vì COVO có một thiết kế đặc biệt là dây kéo sẽ không bao giờ bị ngập xuống nước, đảm bảo không bị rò rỉ nước vào trong túi bạt khi sử dụng. Đặc biệt, đây là sản phẩm độc quyền chưa từng có trên thị trường Việt Nam.
Với những ưu điểm trên, Phước Thành đến Shark Tank để kêu gọi 1 tỷ cho 10% cổ phần.
 Shark Nguyễn Thanh Việt Chủ tịch HĐQT Intracom (trái) và Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT SunHouse (phải)
Sau khi chứng minh hiệu quả của sản phẩm bằng việc mời các Shark trải nghiệm thực tế, Shark Việt khen ngợi: “Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây” – Shark Việt nhận xét.
Với Shark Liên, do sở hữu một công ty bảo hiểm nên Shark Liên cho biết, rất thấu hiểu thiệt hại của xe ô tô nếu bị thuỷ kích. Shark Liên nhận định đây là một thị trường vô cùng lớn.
Giải đáp những hoài nghi về thao tác sử dụng sản phẩm liệu, giá tiền, doanh thu và lợi nhuận... 
Phước Thành cho biết, anh chỉ mất 5 phút để thao tác bao gồm trải bạt, chạy xe. COVO đã thu thập thông tin của hơn 200 dòng xe khác nhau, ba loại bạt của Covo sẽ bảo đảm vừa tất cả các loại xe. Vật liệu COVO sử dụng là loại nhẹ nhất, chắc nhất trên thị trường và được sản xuất tại Việt Nam.
“COVO chỉ vừa hoàn thành sản phẩm vào tháng 11 và đã bán được 9 sản phẩm, rơi vào cuối mùa lũ nên ngừng quảng cáo và tập trung phát triển sản phẩm nhằm tối ưu hóa hơn” – Phước Thành trả lời.
Phước Thành cũng hy vọng sẽ bán được 1.000 sản phẩm trong năm 2021, lợi nhuận đạt mức 30%.
Nhận định đây là một thị trường vô cùng tiềm năng, không chỉ với ô tô mà còn cả xe máy, Shark Liên đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 45%, kèm theo lời chiêu dụ hấp dẫn: Ngay lập tức sẽ mua 1.000 sản phẩm, kế hoạch trong năm 2021 xem như đã hoàn thành.
Sản phẩm hay và mức định giá phù hợp, Shark Phú cũng ngay lập tức ra deal 1 tỷ lấy 25%.
Shark Phạm Thanh Hưng - Chủ tịch HĐQT CenLand (phải) và Shark Đỗ Thị Kim Liên - Nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN (trái)  
Không bỏ lỡ startup tiềm năng, Shark Hưng đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần, thêm điều kiện royalty fee (phí nhượng quyền định kỳ) 500 nghìn/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.
Shark Bình là vị “cá mập” cuối cùng đưa ra quyết định, cho rằng công nghệ mới là long mạch của COVO, Shark Bình khuyên startup cần phải bán hàng nhanh, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á – khu vực gặp nhiều thiên tai bão lũ, ngập nước.
“Muốn bán hàng nhanh nhất chỉ có bán hàng bằng thương mại điện tử”, Shark Bình nói.
Shark Bình đưa ra đề nghị “đầu tư 1 tỷ lấy 0% cổ phần, kèm điều kiện lấy royalty fee 500 nghìn/sản phẩm cho đến khi thu hồi vốn và đạt lợi nhuận 5 tỷ. Sau đó mỗi sản phẩm lấy royalty fee 250.000 đồng/sản phẩm”.
Shark Liên lên tiếng thể hiện ưu thế đặc biệt của mình: “10.000 sản phẩm đấy nhưng muốn 10.000 thì chỉ có đây. Duy nhất có Shark ngồi đây có công ty bảo hiểm và LIAN có mọi bảo hiểm liên quan đến mọi rủi ro của xe ô tô.  3 năm đầu nếu có lợi nhuận chị cũng không cần lấy để tiếp tục đầu tư. Quan trọng là khách hàng có rồi”.
Còn Shark Hưng thì “ra chiêu”: “Anh là người nghĩ ra rất nhiều thứ và mô hình kinh doanh. Nên nhớ anh mới là chân ái”, “Em đi với anh thì em mới đột biến”.
Shark Bình đưa ra lời đề nghị: “Nếu em đồng ý thì quẹt thẻ đặt cọc luôn 10%. Long mạch của em là chuyển đổi số và thương mại điện tử”.
Sự “giằng co” của các Shark khiến nhà đồng sáng lập Covo không khỏi bối rối. Sau một thời gian phân tích và cân nhắc, Phước Thành quyết định về với Shark Hưng vì Shark có thể cho startup thêm nhiều ý tưởng về sản phẩm để phát triển sau này.
Shark Hưng đưa ra đề nghị mời Shark Liên cùng hợp tác để giúp COVO phát triển hơn trong tương lai.

HẠ AN