BizLIVE -

SCIC cho biết, ngày 13/9/2021, SCIC đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines (VNA, mã HVN).

SCIC giải ngân gần 6.900 tỷ trong gói giải cứu Vietnam Airlines
Tại thời điểm 30/6/2021, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 2.750 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Theo Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), trước yêu cầu cấp bách phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngày 13/9/2021, SCIC đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines.

Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ sớm hoàn tất Đề án tái cơ cấu tổng thể để đảm bảo thích nghi với tình hình mới, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Số tiền gần 6.900 tỷ đồng được SCIC nằm trong gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines trong đó 4.000 tỷ là vay tái cấp vốn lãi suất 0% từ các tổ chức tín dụng còn 8.000 tỷ để tăng vốn điều lệ đến từ phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Tại thời điểm 30/6/2021, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn âm 2.750 tỷ đồng sau khi ghi nhận lỗ 8.585 tỷ trong 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh hưởng của dịch COVID-19, VNA có 6 quý lỗ nặng liên tiếp, lỗ luỹ kế lên tới 17.772 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.

Với tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn và tài chính của VNA hiện tại, gói giải cứu sẽ hữu ích trong ngắn hạn nhưng có thể không giải quyết triệt để tất cả các vấn đề thanh khoản của hãng hàng không này. Do đó, VNA có thể tiến hành phát hành thêm quyền hoặc phát hành riêng lẻ trong tương lai.

CẨM THẠCH