BizLIVE - Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, nếu vì những khó khăn nhất thời và những lý do chưa được thuyết phục mà tăng giá thì chính đơn vị bán lẻ sẽ tự làm mất uy tín, thương hiệu của chính mình.
“Lý lẽ của Bách Hoá Xanh cho việc tăng giá bán trong mùa dịch là chưa thuyết phục”
Vụ việc cửa hàng Bách Hoá Xanh bị phạt vì bán cao hơn giá niêm yết
Liên quan đến vụ việc hệ thống Bách Hoá Xanh liên tục bị khách hàng phản ánh về tình trạng bán hàng cao hơn với giá niêm yết, bán hàng thiếu trọng lượng so với hoá đơn,...mới đây đại diện hệ thống này đã đưa ra nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này như giá bán đầu vào tăng, chi phí gia tăng do các quy định về phòng dịch như việc tài xế phải xét nghiệm nhiều lần, thiếu hụt nhân viên hay vấn đề hao hụt trong bảo quản rau củ,...
 Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội
Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, những lý do này chưa thuyết phục. 
Cụ thể, ông Phú chỉ ra rằng, theo báo cáo của Bách Hoá Xanh thì lượng hàng phục vụ bình thường là 1.000 tấn rau quả, thực phẩm và khi phục vụ cao điểm lên tới 2.500 – 3.000 tấn.
Chính vì vậy, doanh số của đơn vị sẽ tăng trong những ngày vừa qua trong khi chi phí cố định, như nhân viên, điện, nước... không thay đổi nhiều. Như vậy, chi phí cố định tăng không đáng kể nhưng doanh số tăng cao thì lãi gộp sẽ tăng lên. Nếu đúng là như vậy thì không phải Bách Hoá Xanh bị lỗ mà là ngược lại.
"Cụ thể về số liệu như thế nào, đề nghị các cơ quan kiểm toán tài chính, giá cả sẽ làm rõ. Tuy nhiên, nếu vì những khó khăn nhất thời và những lý do chưa được thuyết phục mà tăng giá thì chính đơn vị bán lẻ sẽ tự làm mất uy tín, thương hiệu của chính mình", ông Phú nói. 
Phân tích về chiến lược xây dựng thương hiệu, ông Phú cho rằng, một doanh nghiệp muốn giữ được uy tín lâu dài với người tiêu dùng thì phải xây dựng hình ảnh từ khi mới tham gia thị trường và đi cùng người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn nhất. Có như vậy người tiêu dùng mới thật sự cảm phục và có ấn tượng lâu bền với họ.
Trong khi cả nước, các ngành các cấp thực hiện lời kêu gọi của Chính Phủ đồng lòng chống dịch, cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn này, không lợi dụng để đầu cơ tăng giá làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng thì Bách Hoá Xanh lại đi ngược lại với lời kêu gọi đó khi tăng giá.
Trên thực tế, các đơn vị khác như Saigon Coop, Central Group...  cũng có những khó khăn tương tự nhưng vẫn giữ giá bán cho người tiêu dùng, mặc dù lợi nhuận có thể giảm sút. 
KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG CỦA BÁCH HOÁ XANH XUẤT PHÁT TỪ NGUYÊN NHÂN NÀO?
Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long
Đánh giá về vụ việc của Bách Hoá Xanh, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cũng nhấn mạnh rằng, nguyên nhân khủng hoảng của Bách Hoá Xanh không chỉ xuất phát từ việc tăng giá thực phẩm trong mùa dịch mà nó còn tới từ thái độ của nhân viên, thái độ của hệ thống này khi xử lý khủng hoảng.
Theo ông Long, khi gặp khủng hoảng, việc đầu tiên cần xem xét là nguồn gốc của sự việc. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ cái sai trong hệ thống siêu thị thì cần xin lỗi, trong khi đó, Bách Hoá Xanh lại đưa ra quá nhiều lý do, khó khăn chứ không có bất kỳ lời xin lỗi hay tỏ thái độ cầu thị với người tiêu dùng.
Trên thực tế, với những lời giải thích như Bách Hoá Xanh chấp nhận mua hàng bằng mọi giá để khách hàng khi đến siêu thị đều có hàng hoá để mua hoặc Bách Hoá Xanh bán giá cao nhưng luôn có hàng thì trong giai đoạn gần đây nhiều người dùng phải đi tới 5-6 siêu thị Bách Hoá Xanh nhưng kệ hàng luôn trống không. Kệ hàng tươi sống không có, kệ hàng đông lạnh cũng không có, thậm chí, cả gạo, rau cũng không còn.
Với với các vụ việc tính tiền sai, bán hàng thiếu trọng lượng, ông Long cho rằng, Bách Hoá Xanh cần nghiêm túc xin lỗi người tiêu dùng và cam kết cải tiến quy trình để giảm thiếu sai sót. Vấn đề này cũng bộc lộ bất cập khi Thế Giới Di Động là một doanh nghiệp nổi tiếng về quản trị bằng số liệu mà lại để xảy ra sai sót trong hệ thống của Bách Hoá Xanh.
Ngoài ra, thay vì đổ lỗi cho nhà cung cấp tăng giá bán trong mùa dịch khiến hệ thống này tăng giá, Bách Hoá Xanh cần kêu gọi các nhà cung ứng chung tay chống dịch, giảm lãi thậm chí hoà vốn, không tăng giá sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng,...
Theo các chuyên gia, với mỗi doanh nghiệp thành công luôn nhờ sự ủng hộ đóng góp lợi nhuận của người tiêu dùng. Bài học về những hiện tượng phản ảnh về việc tăng giá không được dư luận đồng tình ủng hộ của Bách Hoá Xanh cũng là một bài học chung cho các doanh nghiệp khác không vì lợi nhuận tối đa để làm mất đi thương hiệu uy tín của mình trên thương trường.
Mặt khác, dư luận xã hội luôn biểu dương ủng hộ sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, biết chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng xã hội. Thương hiệu của họ chắc chắn ngày càng có uy tín, vững bền hơn trên thị trường.

HẠ AN